New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    This happened on April 5, 2012 (Holy Thursday/Maundy Thursday). We were traveling on the way to Batangas from Makati. As we were approaching the tollgate sa itaas, we were stopped by the Skyway/PNCC patrol people. Sabi daw na nagoverspeeding ang dad ko * 114 km/h.

WTF. Wala man lang allowance or tolerance of 20% (up to 120 km/h na tulad sa NLEX). Masyado naman OA itong mga SOMCO people.

Ngayon, fine, okay lang sana *siguro* kung violation ticket ang file nila.......pero grabe gusto pa nila kunin yung driver's license ng tatay ko. For one thing, hindi ba na walang authority ang mga Skyway traffic enforcers na mag-confiscate ng driver's license? Bakit ginagawa ng mga buwaya ang ganun? Anyways, my dad refused (and for valid reason kasi kelangan nya since magmamaneho siya sa America for a one week business trip).

Ngayon, as a result, gusto kunin ng mga gagong iyon ang front license plate. Wait lang, hindi ba private property ang vehicle registration plate? And correct me if I'm wrong pero AFAIK, may ruling or TRO sa Supreme Court na hindi puwede i-confiscate ang vehicle license plate.

IMHO, I think this is bullshit for many reasons:
    -Unang-una, bullshit yung uber-slow na 100 km/h for Skyway for private cars (in dry weather conditions). I bet na hindi man lang sila gumawa ng research study for this. Basta gumawa lang ng pakana ang mga buwaya para kumuha ng lagay.
    -Bakit hindi nila hulihin yung mga pagong sa fast lane/overtaking lane/passing lane na tumatakbo ng 60 km/h? Hypocrites talaga.
    -Nag-enforce na confiscate ang drivers license ng nagmamaneho WHEN IN FACT they have no authority para gawin iyon (like yung ginagawa ng mga ilang MMDA na tauhan)
    -Forced confiscation of front license plate when they have no authority to do so

And to think, lahat ng mga buwaya na may speed gun ay nasa Skyway (itaas) pero sa ilalim, walang mga enforcers dun. Bakit kaya?

Anyways, now that confiscated yung front license ng kotse, kukunin pa ng tatay ko yung plaka sa may East Avenue. Hayzz.

Pure BS talaga yung mga buwayang enforcer ng SOMCO. IMHO, motorists should band together para mag-request ng TRO against sa mga ginagawa ng mga ganoong klaseng mga buwaya. :bash::ohno:

Pero guys ano sa tingin niyo? Personally, I think this BS talaga. It's like they pulled a random number for a speed limit out of their ass......tapos ginawang law. . Tapos, for mild over speeding like 114 km/h, huli na. Heck, I've heard nga na may nahuhuli pa na 102 km/h and even 101 kph MY GOD what are those Skyway enforcers smoking.

There is definitely something that is ****ed up around here, won't you guys agree?

2. Join Date
    Oct 2011
    ^

pati front license plate kinukuha?? parang smoke belching lang ah.

3. Join Date
    Sep 2007
    The max speed is 100kph. The lesson learned never assume.
    100kph may be slow but you are still not justified to go above it.
    I think these guys are deputized by LTO that is why you have to claim your license or plate at the LTO office in QC or LTO office in Lipa (if you were caught in Laguna).

4. Join Date
    Oct 2002
    FYI, they have the authority to confiscate the license...secondly that's their policy so you just have to follow it, Bakit pag pumapasok ka sa mga villages binibigyan mo rin license mo, mas Wala naman yata ng authority yun mga security guards, but you still follow dahil patakaran nila...

Third hinde sila bwaya dahil they didn't ask for bribes sa tatay mo...Saka matagal ng Meron speed limit sa skyway...

Don't bash them and whine here Kung Mali naman talaga kayo...

And yes, they're right, you're wrong...
    Last edited by shadow; April 10th, 2012 at 04:46 PM.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    ^

pati front license plate kinukuha?? parang smoke belching lang ah.
    Hinde pati license plate Ang kinuha ayaw ibigay ng tatay niya yun DL, kaya plate kinuha...

6. Join Date
    Sep 2003
    ano ba speed limit sa skyway? 100kph?
    baka kung nasa 100 ka eksakto, pero sa reading nila 100+ na, yari ka.

kasi kung lampas ka na ng 100kph, kahit ga-buhok lang, huli ka na?
    so dapat nasa 95 kph lang para safe ka. he-he! sa ibaba na lang ako ng slex.

7. Join Date
    Dec 2009
    Bro, how did the traffic enforcers at the skyway able to factually and irrefutably say that you're over speeding at 114KPH? did they present any evidence like a freeze frame picture shot of you're vehicle and you're license plate while doing 114KPH? did the 114KPH speed only lasted a few seconds or not?

The burden of proof kasi is on the apprehending authority... I believe that if did run for 114KPH but only for a brief time to overtake then its acceptable, but the law is the law brother... 101KPH is still over speeding...

I understand you're opinion regarding the argument of what is the necessary and scientifically needed speed limit...
    from my point of view 100kph is slow for a "SKYWAY"
    there are 3 lanes on skyway from makati to las pinas,
    *i think the inner left lane should be mandated to have a 120kph limit,
    *the middle lane should have a max of 100kph
    *while the third lane at the right should have 60-80kph speed limit...
    *of course all the buses and public utility is mandated to use the 80kph limit....

speed doesn't kill... (speed is always subjective, what maybe fast or slow might be not what others perceive)

8. Join Date
    Oct 2011
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Hinde pati license plate Ang kinuha ayaw ibigay ng tatay niya yun DL, kaya plate kinuha...

ah okay. hindi nga pala binigay ang DL.

9. Join Date
    Oct 2011
    *Blackraven,

how much ang naging penalty? mas mahal ba pag plaka na kinuha compared sa DL?

10. Join Date
    Oct 2002
    Sir the company I work for serves the nlex. Talagang 120kph before apprehensions are made. Pero hindi kasi official rule ito so even at 101 kph pwede ka hulihin kung gusto ng officer. Mainit mga yan pag maganda oto mo. Gusto maka kill akala mo video game.

But why 120? Because they have to allow for speedometer error especially on vehicles that are running non standard tire sizes.

Sir pwede nila kunin ang DL. I wont berate you on that anymore. Deputized kasi sila even if their training and work ethic leaves a lot to be desired.

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
My dad got caught sa Skyway (April 5, 2012) - 114 km/h - license plate confiscated