New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    i totally sympathize with you dude. mahirap din kasi if you file a case and it drags on.. lalaki lang gastos mo. then again, masakit kasi theyre getting away with it. haaay buhay... tama nga sila, KARMA lang katapat nyan.

2. Join Date
    Nov 2002
    Hey I was there last friday and I saw the aftermath of this accident. If I remember correctly, white lancer sa iyo right? Medyo yung expedition kasi tinitingnan ko eh, lufet ng rims eh, bling bling!

Too bad what happened to you though. Ingat na lang when coming from that carpark then making that left turn on ayala ave..

Hirap din kasi nung maneuver na yon, you have to change 4-5 lanes in about 20 meters of road lang..

3. Join Date
    Mar 2003
    Originally posted by baiskee
    baka ito ang gamitin nila pang ipit syo... pagkakaalam ko kasi pag malapit na sa intersection dapat nakapwesto ka na within 30ft. AFAIK.
    yeah its been a daily struggle for me to change lanes coming from the Gabriela Silang parking lot. I didn't make a big swerve like moving wrecklessly from the uttermost side to the left side. I was cautiously moving from one lane to the other given the volume of incoming traffic from other side of makati ave. As I've mentioned earlier, the expedition was 5 meters away from the vehicle in front of him and in full stop. This was my window of opportunity to make singit with my signal light indicating that i am turning left. kung di rin naman kasi siya mag give way he could have honked flashed his headlight, or should have make tutok to the vehicle in front of him. I could have waited for the vehicle behind the expedition to give me a chance to pass. Unfortunately the driver did not see me daw and so he rammed over my poor uninsured car. Again my car wasn't moving when he rammed the car so it wasnt a collision like what was stated in the report.

reg13, yeah it was a white lancer. thanks for the symphaties. Its hard when you're the underdog in this kind of situation.

4. Join Date
    Oct 2002
    Kapag ayaw mag-bayad, file a case. It doesn't matter if you have a lawyer or not.

Nung binagga yung kapatid ko ng armored van ayaw din magbayad. Basta mag-file ka na lang. Sindakan lang yan. Ayun, kahuli hulihan pumayag na magbayad out of court. Ni wala naman kaming abogado. We just represented ourselves in court against the lawyers of Land Bank. Madali naman sindakin sa technicalities iyan since enthusiasts tayo. Gumamit ka lang ng mga malalim na salita tungkol sa tsikot taob na 'yan.

Ni wala namang alam sa sasakyan yung mga abogado ng kalaban...

Ang laban mo diyan is nakahinto ka nung mangyari ang nasabing insidente. They cannot say you were intending to swerve (nakahinto ka nga). By forensics pwede mo namang i-prove na nakahinto ka. Makikita yan sa travel ng damage.

If you were moving forward, the damage will travel from your front corner in the direction of your door. If you were stopped, the damage will travel in the opposite direction (towards the front).

Patingin na lang ng pics if you need anymored advice on this. I used to analyze crashed vehicles on my free time. Kaso wala nang free time ngayon.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

5. Join Date
    Oct 2002
    sinasabi ko na nga bang hindi doctor of medicine ang kinukuha ni OTEP e, meron pang forensics na nalalaman. mas may alam ka pa ata sa automotives kesa sa human body :bwahaha:
    Signature

6. Join Date
    Nov 2002
    yaman yaman kaya nun... wala un sakanila... hehehe..

7. Join Date
    Apr 2003
    some people are just so gay na ayaw sagutin yung responsibilities nila.
    hindi ka naman lalabas na you're trying to extort money from them. Basta pagawa nila lahat sa insurance nila walang cash na babagsak sa kamay mo. lugi ka pa bcoz of time lost and yung hassle.
    and you know how insurance work sa talyer can be, ang nipis ng pintura ang lahat ng daya gagawin dahil binabarat din sila ng insurance.

pag TPL lang ba insurance mo do you need to request for a certificate of no claim?
    sabihin mo na lang na you talked to your insurance and inadvise ka na yung kabila dapat ang managot dyan. ask where you can send your certificate of no claim and yung photocopy ng driver's license, OR, and CR.

8. Join Date
    Sep 2003
    diba sa police report mas favorable sa insurance pagka ikaw ang binabangit na vehicle 1,

ewan ko lang kasi iyon ang insist sa akin ng utol ko noong nabangga ako sa cabanatuan on my way sa Nueva Vizcaya and ang nakabangga sa akin eh toyota 1974 up and running pa kaso ang driver 84 years old na at tiyuhin ng mabigat na politiko doon eh pag ginawan ako ng report ako dapat ang vehicle number 1 sa report dahil ako ang argrabyado. Well tingin ko totoo nga dahil ang bilis ng proseso ng insurance ko at yupi ang pinto ang ginawa pinalitan ang buong pinto ko kahit sabi sakin ng casa pede pa habulin.

ang ibig kong sabihin sa interpretation ng insurance company ang vehicle no 2 ang me sala although di emphasize sa report . I maybe wrong ha, experience ko lang po.

9. Join Date
    Oct 2002
    sorry to hear that Ownertype

I agree with Otep, take them to court para pati sila maperwisyo.

10. Join Date
    Oct 2002
    I sympatihize with you ownertype. Getting out of Gabriela Silang is a challeng, and turning left towards Ayala from there is no small feat. I used to park there before, and whenever I have to make a left towards Ayala is I open my windows, wave at the oncoming vehicles and SMILE hehe (joke ). Mukhang iipitin ka niyang si Ina Raymundo. Ikalat na lang kaya natin tong thread na to, like what happened dun kay NTV777. Tas file a case na rin para at least nakarecord. It may be a hassle, pero you have your evidence naman eh. IMHO, pwede na rin namang ikalat sa media yan eh, may ibidinsya ka naman eh.

Just goes to show that they're no better than an arrogant tricycle driver, tsk tsk tsk.
    Last edited by Tifosi; March 16th, 2004 at 01:51 PM.

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
My car got hit by Ina Raymundo's Ford Expedition