New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Aug 2006
    surely he deserved that..but nothing more!!!

2. Join Date
    Mar 2005
    Kaya lang kawawa naman yung customer nyo

3. Join Date
    Jul 2006
    If you want to be technical, he cannot overtake sa right (remember the pass on the left only thread?). Therefore, he should have slowed down or even stopped.

It is obviously his fault that he attempted to overtake a vehicle that was signalling to make a left. Not only did he endanger himself, but other motorists going the opposite direction. Imagine, if he swerved, and there was a vehicle right in front of him. Head on collision with a motorcyclist. Possible danger to pedestrians too should the motorcycle bounce onto the sidewalk like it did.

4. Join Date
    Jul 2006
    bratski,

sobra lakas ata ng busina mo kaya tumilapon ang motorbike pakaliwa ... hahaha [joke!]

frequent din mangyari sa akin yan dito sa area namin, not only to scooters/motorbikes but also to some taxi drivers.

one time 50% naka left turn na ako biglang may oovertake na taxi. cyempre full stop ako for 5 seconds at full stop din siya (naipit kc). Tapos timing naman na may biglang dumating na kasalubong na garbage truck. Nung naka-alis na ako sa intersection, helpless yung taxi kc naipit siya sa opposite lane at ayaw naman siyang pagbigyan ng mga drivers na nasa right-of-way (from where he should originally be waiting for me to complete my turn). hehehehe

5. Join Date
    Dec 2006
    Only here na kapag naka-signal ka na tsaka may sisisngit na iba. Only here na the yellow stoplight sign means gun your engines and chase the light to go thru. ANG PINAKATANGA TANGA TANGA NA NAKITA KO AY ANG MGA FULL SPEED NA NAG-O-OVERTAKE NG SCHOOL BUS NA OBVIOUSLY UNLOADING STUDENTS ABOUT TO CROSS THE STREET TO GO TO SCHOOL.

6. Join Date
    May 2006
    Buti nga sa kanya

7. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by JagXtrm View Post
    bratski,

sobra lakas ata ng busina mo kaya tumilapon ang motorbike pakaliwa ... hahaha [joke!]

frequent din mangyari sa akin yan dito sa area namin, not only to scooters/motorbikes but also to some taxi drivers.

one time 50% naka left turn na ako biglang may oovertake na taxi. cyempre full stop ako for 5 seconds at full stop din siya (naipit kc). Tapos timing naman na may biglang dumating na kasalubong na garbage truck. Nung naka-alis na ako sa intersection, helpless yung taxi kc naipit siya sa opposite lane at ayaw naman siyang pagbigyan ng mga drivers na nasa right-of-way (from where he should originally be waiting for me to complete my turn). hehehehe

ganyan din exact situation ko, halos perpendicular nako sa road nung sumingit si loko. Magkalapit lang ata area natin, maraming loko kasi dito sa area. Usually taxis nakakalaban ko pagliliko ako, mga underbone/scooters usually nag pass na sa right side. Itong si loko malakas ang loob that day (by the way medyo may edad na pala ito, around 40's siguro) uupakan ko na sana kaso nakaalis na.Medyo nagulat ata sa busina ng everest ko hehehe naka bosch supertones kasi.

Bry,
    Kahit ako hindi ko rin napansin agad yung busted signal light. luma na kasi yung car, toyota corona circa early 80's. maroon siya and medyo hindi halata na nabasag. buti nga yun lang nadale, wala man lang gasgas o dent sa body sa lakas ng tama.Una kasing tiningnan ng guard yung side ng car kung may tama.

8. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    If you want to be technical, he cannot overtake sa right (remember the pass on the left only thread?). Therefore, he should have slowed down or even stopped.

It is obviously his fault that he attempted to overtake a vehicle that was signalling to make a left. Not only did he endanger himself, but other motorists going the opposite direction. Imagine, if he swerved, and there was a vehicle right in front of him. Head on collision with a motorcyclist. Possible danger to pedestrians too should the motorcycle bounce onto the sidewalk like it did.

korek!

ang palaging nangyayari is that when the vehicle up front signals, slows down and stops to make a turn or to park or to pick a passenger, the vehicle trailing behind it does not usually slow down and stop, but swerves to the other lane oblivious of any vehicle on that lane, instead of first either waiting for the vehicle in front to completely execute its maneuver or to wait until the adjacent lane to be clear from passing vehicles before changing lane.

eto kalimitan ang cause ng sagian. suwapangan. nagmamadali na wala namang pinagmamadalian.

9. Join Date
    May 2006
    Paano, marami kasing bugok dito satin na mahilig tumutok/hindi marunong dumistansya ng tama kaya kapag medyo alanganin ang preno ng nasa harap kalimitan no choice kung hindi biglang lumipat ng lane para hindi umabot.

10. Join Date
    Nov 2005
    From left overtaking? nangyari na yan sakin (nasa mindanao ave. going to edsa but I'm just approching Tandang Sora) about 10 to 15 cars away before entering Tandang Sora ang distance namin, Speed 40 to 65kph?. I was on the extreme left lane ewan ko ba bakit sa left ko sya sumigit that moment nakatigin lang ako straight then to my right mirror and rear view mirror (just checking the amount and distance of vehicles around me) itong si mokong nagcut sya from my left so nagulat na lang ako na may sumulpot dun na MC papasok sya paunta ng Tadang Sora. Sa sobrang inis ko busina ako ng busina sakanya sabay dinikitan ko(while doing this distance ko 1 lane away from him I checked kung meron madadamay kung bumligtad sya.) at tuloy parin ako sa busina.. pero tipong tinatakot lang or giving him some signs that do that next time it may no longer called LUCK.
    After that I receive a dirty finger...hheheheh
    Last edited by Satio; December 26th, 2006 at 01:26 AM.

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
Motorcycle singit boy got what he deserved!