New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005
    Hmm...di lang kotse...pati din yung mga pasahero sa jeep, me aakyat na tao tapos isa-isang lilinisin ang mga sapatos nyo Mas gusto nyo bang ganito sila? o mang-snatch/holdap sila? Meron pa ba silang ibang options?

2. Join Date
    Apr 2006
    kaya nga karamihan sa kanila ayaw ng pagkain kasi pera ang kinukuha sa kanila ng mga syndikatong humahawak sa kanila. usually ako kinakatok ko bintana ko para matigil na sila ng kakakakatok. sinubukan ko one time yung abante style, sinundan pa din ako. katok sa bintana pa din usually sakin nagwo-work.

ang alam ko may utos na si chairman bayani tungkol sa pag huli sa mga beggars na yan eh. hindi naman sa wala tayong sympathy sa kanila, pero karamihan sa kanila ang lalakas pa o d kaya mga sobrang bata na dapat wala sa kalya at pag nasagasaan mo pa dahil sa pagiging careless nila, sagutin mo pa.

3. Join Date
    Oct 2002
    Sayang lang pagkain, tinatapon lang nila. Yung iba g*go kasi talaga, yung iba naman baliw and they have these wierd consipiracy plots in their heads kesyo may lalason sa kanila, etc.

Nagbigay ako ng piso dati. Di pa sumasara bintana ko, binato ulit sakin. Akin na lang daw!

Kaya hindi na lang ako nagbibigay totally.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Dec 2005
    Alam ko bawal magbigay sa naglilimos e. I mean pwede ka huliin ng pulis for that. But the thing is they should get rid of the beggars. Yun ginawa sa akin yan before sa Rizal Avenue where they left a soap patch sa windshield, nakakaasar talaga, but then it reminded me to keep my temper down, i mean i can always wash the soap away pero sila mas malaking problema nila. Di ako nagbibigay ng limos but instead bumibili ako nung mga basahan para at least may kitain yun mga street vendor.

5. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by M54 Powered
    anyone try the old 'abante' trick? the one where you stop 2 car lengths away from the next car, tapos pag tumapat yung beggar sa bintana mo, sabay abante?

usually aabante din yung nasa likod mo so sa kanya ngayon nakatapat yung beggar at problema na niya yun :lol:

Yup same here... effective so far.

6. Join Date
    Jun 2005
    bakit nyo kami nilalait? mahirap lang kami

actually nangyari din yan sa akin. bagong carwash pa ako. so binuksan ko bintana then sinigawan ko yun bata, natakot at tumakbo. sa SM centerpoint banda yan. mukhang dyan nga ata ang tambay ng pipitsugin nilang sindikato

7. Join Date
    Oct 2002
    don't give alms... most of them are members of syndicates... I've seen a few being dropped of by their masters... or commutting in packs to their "work place".

try giving regularly to world vision instead (P450/month only):
    http://www.worldvision.org.ph/

at least you know where your money goes... your sponsored kid will even corresond to you and you'll get updates on what is his/her status.

though minsan, kapag matanda at nakaka awa na talaga... I give food.

8. Join Date
    Aug 2004
    Isang favorite spot din dati ang sa Katipunan-Boni Serrano... got inured to the sight of them because halatang sindikato... that place is very far away from most squatter's areas, and parating may bulag doon... at nagbabago pa yung bulag na nandoon every week... nakakaduda.

But I can't help but feel for some of those people forced into that life. We had a special student at one school (deaf-mute) who had to do that every day after class. Imagine his teacher's surprise when she saw him on the streets and still in uniform! She scolded him and told him to at least change first!

Remember, for every "walang kuwentang" beggar out there, there are actually another two or three that we don't see who are actually in need and are trying to dig out of that hole. But better to give to organized charities and public schools (they really need our help... some of them are no better than slums!) than to give to the ones on the street... so as to encourage these kids to go to school instead.

EDIT: hehe... naunahan ulit ni M2... okay nga yung worldvision... but also try to see what you can do for public schools in your area... just don't give stuff that will tempt some of the unscrupulous employees there to steal it...
    Last edited by niky; May 15th, 2006 at 12:06 PM.

Ang pagbalik ng comeback...

9. Join Date
    Oct 2002
    Yung mga nasa Ortigas alam na alam mong syndicate-run... same group ang rotation nila eh, hehe meaning, the same 2-3 beggars will rotate between the intersection of Meralco/Ortigas - Shaw/San Miguel Ave - Julia Vargas/Meralco etc...

10. Join Date
    Oct 2004
    yun mga matatanda nakakaawa kaya minsan binibigyan ko sila kasi sa edad nilang yun hindi na dapat sila nag gaganun.

May nakwento sa akin officemate ko dati na yun mga bata na sumasampa sa jeep pag hindi mo daw binigyan duduraan ka pa. tsk tsk tsk

sa coastal naman intersection papunta sa airport may nagpunas sa salamin ko ang dumi ng basahan bingyan ko na tuloy para wag na tuloy ang pagpunas. Ayus kala ko nagasgas buti nawala din

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Mga nagpapalimos sa daan...