New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2009
    Seryoso. Magwang wang nalang siya.

Okay na yung makaabala siya ng onti kapag tumabi siya, pero atleast that's it.

Pag nakadaan siya, back to normal.

Eh pag ganito kahit wala siya, yung traffic eh abnormal. :hammer:

2. Join Date
    Apr 2007
    Pag nag wangwang si P-Noy, pansamantalang abala lang ang mangyayari.

Pero itong ginawa niya, permanenteng traffic at abala ang nangyari

3. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    Seryoso. Magwang wang nalang siya.

Okay na yung makaabala siya ng onti kapag tumabi siya, pero atleast that's it.
    I agree with you on this, renz. I think he should exercise his prerogative in using sirens whenever his presidential convoy is passing by.

But with his inaugural speech promise, I think that will not happen. Unless something grave occurs, like an assassination or ambush attempt while his convoy is snagged in traffic.

Best solution to my mind is to activate the left turn signals only whenever he passes. Kaya naman itimbre yan minutes before his expected passage.

4. Join Date
    Aug 2004
    Are we all assuming that he ordered it installed... or was it installed for him without his knowledge?

Personally, the U-Turn system on Q.Ave is a mess and a disaster. The Q.Ave Araneta intersection is already a horrible traffic chokepoint whether or not there's a left turn there. I'd rather they remove the clunky and lane-eating U-turns before and after Araneta Ave and fix the stoplight system. A lot of people already make illegal lefts there with the assistance of the enforcers...

Ang pagbalik ng comeback...

5. Join Date
    Sep 2003
    Baka ang PSG nagpalagay dun. And of course Noy2 would noticed bakit may left signal bigla dito.

6. Join Date
    Jan 2007
    yung sa lacson/espana... kahit walang dedicated leftturn signal/traffic light, pumapayag na yung mga yellowboys ng manila namagleft ka. sesenyasan ka pa kung saan pwepwesto. gusto lang siguro legalize ng psg para kay bossing nonoy.

pero nagcacause nga ng traffic eto... as of now siguro dahil hindi pa alam ng marami na binuhay ang lefturn sa araneta at espana. pagtumagal tagal, alam na ng driver na huwag bumanda sa left lane

7. Join Date
    Mar 2009
    palagay na lang ng fly over, or anu pa ba

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by BLUR-RT View Post
    palagay na lang ng fly over, or anu pa ba
    Skyway nga dapat, from Manila all the way to Quezon Circle/Commonwealth (w/ a UST exit ramp).

9. Join Date
    Sep 2005
    I think we can blame it on TEG, not Noynoy. Even before, may left na dati yan...tinanggal lang noon. Binalik lang ngayon. Parang ni-revive lang e...

10. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by niky View Post
    Are we all assuming that he ordered it installed... or was it installed for him without his knowledge?
    i believed it was installed w/out his knowledge.

Personally, the U-Turn system on Q.Ave is a mess and a disaster. The Q.Ave Araneta intersection is already a horrible traffic chokepoint whether or not there's a left turn there. I'd rather they remove the clunky and lane-eating U-turns before and after Araneta Ave and fix the stoplight system. A lot of people already make illegal lefts there with the assistance of the enforcers...
    i agree. delikado pati, especially dun sa mga hindi kabisado ang Q.Ave at gabi. I, myself muntik na sa mga U-Turn barrier na yan.. after a long time na di ako napadaan dyan.. college days ko pa ata yung last, wala pang U-Turn that time. kakainis, dami mo iilagan.. isama mo na yung mga PUV bigla-bigla kakabig left/right.

or maybe, baka pede magkaron ng yellow lane mga PUJ? tas alisin na yung mga U-TURN, then back to normal operation na yung mga traffic lights. :D

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Left Turn Signals for Noynoy