New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2006
    Guys, recently bought a black Camry 3.5QQ last month. Really went detailing it and everything kakaparada pa lang sa garahe... And just a while ago, around 1020 in the evening, after having dinner in Alabang, nung nakarating ako sa stretch ng West Service Road before mag Bicutan interchange on my way home, heavy traffic... Un pala may trailer na nasiraan malapit sa tapat ng village na inuuwian ko. Nung nasa opposite lane na ko ng sirang trailer, tumigil ung traffic. Nagjam na kasi dun sa harap ung mga nagsisingitan. So, stuck ako dun... mayamaya, habang nakaparada ako sa opposite lane, biglang may THUD! na tunog. Baba agad ako at check, saktong pagbukas ko ng pinto at pagtingin sa likod, ung motor na nakadikit sa sasakyan ko biglang humarurot at halos masagasaan ako sa pageskapo. Di ko na nakausap pero sa kamalasan niya, nahuli ko plaka niya: yellow underbone bike 6752 NF!

Pagcheck ko sa likod, may light scratches PLUS one deep scratch sa gilid ng rear bumper ko! Leche talaga! Kabago-bago pa naman din ng sasakyan.

Sigh... having no traffic report of any sort to submit to insurance, ano laban ko sa motor na un? And if not, ano man lang ang pwede kong gawin para magtanda ang loko? Parang malabo kung kasuhan ko na hit-and-run dahil andaming investigation pang gagawin na mayamaya e di rin naman makoconclude na sya ung dumali (confirm ko nga pala na sya dahil the jeep behind me was too far and all the rest of the motorcycles na nakakita e sinabi saken na un nga ung nakadali saken). Di na bale ang gasgas kahit masakit pero importante maturuan ko un ng leksyon!

2. Join Date
    Jan 2007
    Sabihin mo sa insurance hit and run. Ako ganyan din nangyari sakin. Mazda na mismo umasikaso ng mga affidavits, pirma na lang ako. Iba talaga customer service nila.

3. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Di ko na nakausap pero sa kamalasan niya, nahuli ko plaka niya: yellow underbone bike 6752 NF!

Sigh... having no traffic report of any sort to submit to insurance, ano laban ko sa motor na un? And if not, ano man lang ang pwede kong gawin para magtanda ang loko? Di na bale ang gasgas kahit masakit pero importante maturuan ko un ng leksyon!
    kung talagang gusto mo syang matuto ng lesson nya, kunin mo sa lto kung kanino yong bike then magdala ka ng kilala mong pulis puntahan nyo sa address na yon.presto, manginginig sa takot ang mokong nayon.
    Last edited by VtEC; October 19th, 2007 at 01:25 AM.

4. Join Date
    Jan 2003
    Better let insurance do its job. :D

Hit and run nga ang kaso dyan.

5. Join Date
    Jun 2006
    Demanda mo tapos wag ka papa-areglo.

It's not right na makaligtas sila sa responsibilidad sa krimen na kanilang ginawa. Lalo lang nila gagawin lagi yan.

6. Join Date
    Jul 2006
    dagdag masamang reputasyon na naman sa mga bikers yan. kaya nadadamay yung ibang matitino gawa ng ganyang mga rider e.

7. Join Date
    Sep 2005
    I doubt if you could go directly to LTO and ask for details about the motorcycle driver. I suggest you file a police report first but before you can do that you may want to prepare some merienda for the police so they could attend to your issues. Hehehe.

8. Join Date
    Sep 2004
    Demanda mo tapos wag ka papa-areglo.
    I strongly recommend settling the issue amicably. You should resort to filing a case only as a last resort, when all measures have been exhausted.

Believe me, mas malaking perwisyo sa yo kung magde-demanda ka. Been there, done that. If you have the time and financial resources, and really intent on serving a lesson, go for it. Pero I have to warn you, it will take years (at least sa QC, daming caseload ng mga korte dun). Eventually, mawawalan ka ng gana and wonder why you went through the process in the first place. Otherwise, let your insurance company handle the problem.

9. Join Date
    Dec 2005

Bro,- sorry to hear this bad experience. I agree with Galactus,- make a police report na hit and run and then document there the plate number of the motorbike as you're very sure about it.

Then, ipagawa/ipaayos mo na lang sa insurance and let them do the work on pursuing the financial responsibility with the driver of the motorbike....

Pero, I hear you bro,- nakakainis talaga dahil tumatakbo ang mga g$ng$ng na mga drivers na iyan sa kanilang responsibilidad.

4202:banned:

10. Join Date
    Sep 2003
    I suggest you go to your dealer and ask how much to re-paint the panel, para exact color. Usually 3.5K ang singil, cheaper pag sa mga talyer. Why? Because if you will pass it to the insurance, your participation will be will be 0.5 percent of the value of your car for every accident. If it is the 3.5Q, you have to pay your insurance 9K for that scratch...

Page 1 of 5 12345 LastLast
New camry back scratched by a motorcycle!