New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2005
    maganda yung bitag...pero...maeexpose lang yan sa tv tapos after a few days/weeks, gagawin ulit yan katiwalian na yan. hindi naman nila kaya bantayan yan araw araw sa dami ng kaso na binabato sa kanila.

2. Join Date
    Oct 2005
    pareport mo dun sa fort mismo i think may mga pulis dun na matino, wag sa labas ...
    naiinis ako sa pagbasa ng ganyan
    sabihin mo nbi ka

waht time nangyari ?
    let them know na di legal ang operation nila sa pagparenta ng motor

3. Join Date
    Oct 2002
    kahit saan naman ganyan. palaging may bitbit na photographer mga police investigators. tapos dapat mo daw bayaran ng P300-P500. kaya palagi akong meron dalang digicam sa car para uunahan ko na silang magpicture, yung tipong makikita nila mismo na nagpipicture ako.
    Signature

4. Join Date
    Dec 2004
    update:

After consulting my lawyer, she gave me all the possibilites that would happen regarding my case:
    a. That the jologs motorcycle driver might make file case against me that would add to my record in NBI and go on with the case.
    b. Size up the driver if he could pay me regarding the damages done on my car. If he couldn't, pay him an x amount so that it would stop from there and issue a letter, signed by him and a witness releasing me from any judicial/financial/physical/psychological responsibility from him and stating that the money is just a goodwill and I do not admit that I was at fault. Will tell him "wala na akong panahon para um-attend ng mga court hearing. pareho tayong busy at may trabaho't naaagrabyado, etc etc etc".

I opted for letter b. Why not a? Well, I am New Zealand-bound. I do not want to incur bad record in my NBI record. As a would-be migrant, one needs to submit an NBI clearance to the embassy.

You know what guys? I saw the cost estimate of his motorcycle's damage. It amounted to 7 thousand plus. From there, I told him I was willing to pay him 4 thou. Aba't nag-complain pa. Kesa, paano naman daw yung injury niya, at yung lost opportunity niya na kumita sa pagda-drive niya. Kasi daw sa hotel siya nagwo-work. Tapos, he lost also an opportunity to drive someone to Tagaytay for a fee. etc etc.

I told him, hanggang doon lang ang kaya ko.

Tapos, paano naman daw yung bayad si license (pareho kaming na-ticketan worth P1,500 each). Ako daw ang magbayad.

Sabi ko, patas lang tayo diyan. Yung bayad sa license, i-consider mo na lang na donation sa government natin.

Ayon, nag-isip agad. Habang nag-iisip siya, I was preparing the letter mentioned in letter b.

Isip pa rin. Ang ginawa ko, iniwan ko yung letter sa harapan niya together with my ballpen. Ayon isip pa rin. Hanggang sa kumagat.

The investigator lessened our 1,500 penalty into half na lang.

That closes the case.

What I forgot to get from the police station was the receipt representing the amount of P750 I paid. Bad trip!!!

Moral lesson para akin. Once you encounter a vehicular accident, mag-areglo agad right at that moment. Wag nang paabot sa ibang offices. Philippines ito. Matagal ang labanan. Though, I read a nice line:

Ang mali ay labanan, ang tama ay ipaglaban.

Dito yata sa Philippines, mahirap yang gawin.

Someone who lost 4,000 pesos for a jologs motorcycle driver,

Mazda 323

Polls: Who wants to know the jologs motorcyle driver? I could mention it here if the administrator would allow me.

And please!!!! For those at the Fort who patronize drivers like him!!!!! Stop it.!!!!! Delikado ang buhay ninyo!!!!

5. Join Date
    Oct 2002
    sounds like a racket... di ganyan ka knowledgable mga tao dito regarding claims of liability especially injuries...

6. Join Date
    Aug 2004
    bagong racket na naman siguro eto... tsk tsk tsk. dobleng ingat nalang mga tsikoteers.

7. Join Date
    Dec 2004
    just heard from the grapevine:

dami na raw nabiktama sa mga nagwo-workout sa Fitness First The Fort?

8. Join Date
    Jun 2005
    meron akong inaway na ganyan. natakot sa akin di bumaba ng motor. kung bumaba yan babasagin ko yun bingo nya. no BS yan, umagang umaga binadtrip nya ako nun. kailangan nyo talaga isumbong sa kinauukulan yan. ill try to do my part. i work for some infuencial people and ill see what i can do about this and also about some well known talyer's business etiquette.

9. Join Date
    Dec 2004
    pitbullz,

sige nga!!!! Ang laki nawala sa akin eh. 4thou. pangbayad din ng rent ko sa bahay.

10. Join Date
    Jun 2005
    hindi na dapat pinatatatagal ang mga ganito. ill PM you for collaboration if ever i have the chance to open this up to them. para matigil na talaga sila. im not anti poor but sometimes their behaviour is totally ilogical. its a GOOD sight now that i pass by osmena hiway kasi wala na mga iskwater,pinaalis na sila ni binay on the urbanization of magallanes and osmena hiway project.

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
Jologs Motorcycles roaming for P10-ride at the Fort