New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by IMm29 View Post
    I used to hate having to give way to them, especially when they're empty. But then, perhaps they could just be on the way to the emergency.

What I concern myself with instead are those hangers-on who trail the ambulance. That's the line I try to disrupt. You'll know who's probably really in convoy with the ambulance because of the way they stick to it (although as Doc Otep mentioned, this shouldn't be the case, which is why you have a relative or companion in the ambulance with the patient), but then you'll notice those who just happen to tail it with hazards on to save some time.
    Same here. I always give way even if i have my doubts on the intent of the ambulance and i try to cut the line of those who try to follow closely.

2. Join Date
    Aug 2012
    Naalala ko noon high school ako sa Kalookan ang school namin twuing umaga may nakakasabay kami na ambulansya todo counter flow at wang-wang yun sabi ng tatay ko araw araw natin nakakasabay yun ang dami naman may sakit sa lugar na ito. pero minsan maaga kami umalis ng bahay at dumating ako sa school ng maaga hindi namin nakasabay si ambulansya pero ilang minutes after ko makapasok sa gate ng school nadinig ko na yung sirena ng ambulansya tapos natanaw ko huminto sa gate ng school at bumaba yung sakay naka-uniform din na tulad ng sa akin anak pala ng mayor ng Kalookan ang sakay at ginagamit panghatid sa kanya ambulansya naisip ko takot siguro siya ma-late

BTT: Just always give way to those emergency vehicles.

3. Join Date
    Jun 2012
    Benefit of the doubt na lang... We'll never know baka totoong emergency na yung di natin pagbigyan.

Nakakainis lang naman kasi para satin dahil feeling natin nalamangan tayo sa kalsada. Yung ambulansya nakauna na, tayo eh stuck pa rin.

4. Join Date
    Sep 2011
    Quote Originally Posted by Roden Villegas View Post
    Benefit of the doubt na lang... We'll never know baka totoong emergency na yung di natin pagbigyan.

Nakakainis lang naman kasi para satin dahil feeling natin nalamangan tayo sa kalsada. Yung ambulansya nakauna na, tayo eh stuck pa rin.

Pag ganyan talaga sir mind set natin, nakakainis talaga lalo na alam mo na di tama yung pagwangwang kung di emergency. Ako, I just tell to myself that these guys in one way or another have save lives through their driving. Does this give them the right to abuse their wang wang? Sa akin bastat wala sila naiistorbo pagbigyan ko na lng, ilan ba sa atin ang makakapagsabi na nakasagip sila ng buhay dahil nagmaneho sila aggressively? Sabi nga nung kaibigan ko nung napagusapan namin tong topic na to, "at least masasabi mo na magnanimous ka". Na wikipedia ko tuloy yung word na yun

5. Join Date
    Mar 2009
    Kunsensya na nila yun if they abuse the use of the sirens or not.

Basta ako pag may ambulansya, tabi. Baka mamaya may pasahero pala di ka tumabi. You'll never know. Wont take too much of your time naman

6. Join Date
    Nov 2002
    pansin ko lang pag rush hour andaming ambulansya

one time nag give way din ako sa ambulance. nung nakatabi ko, aba, puno ng tao tapos sa likod patong patong ang bag! nagpa outing ata si meyor hehe

7. Join Date
    May 2013
    kanina may ambulance na sobrang nagmamadali, bumaba ng highway, sa lubak lubak dumaan. offroad!

8. Join Date
    Sep 2007
    Basta emergency vehicles I give way. I signal kung san ako tatabi para di sya dun lulusot, especially pag bumper-to-bumper ang traffic. Tama, it won't take much of your time, paglusot nya, back to chill driving ulit. Kunsensya na ng driver yun if abuso sya sa siren or not, balang araw babalik din sa kanya. What you sow is what you reap ika nga. If nagtanim ka ng pangugulang, someday, somehow, magugulangan ka din. If kabutihan ang tinanim, kabutihan din ang aanihin.

9. Join Date
    Jan 2003
    I think there should be a law to penalize these abusive ambulance drivers. Madali lang ito. Just take videos using a car DVR or camphone, share it on FB and it will easily get media attention.

10. Join Date
    Oct 2012
    pag may ambulance sa likod ko, matic tatabi na ako, nakakatakot lang pag counter flow sila at down hill yung daan.
    Last edited by d'flash; May 30th, 2013 at 12:47 PM.

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast