New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2008
    Hello po! May isha-share lang po akong nangyari sa SM kanina sa amin ng dad ko.

10:40 a.m.
    Pabalik na kami sa kotse namin nang biglang sinabi sa paging thingamajig na "Paging the owner of a RED NISSAN SENTRA with plate no. DKS8**, please proceed to Parking 5 immediately"

10:45 a.m.
    Nasa may kotse na namin kaming 2 nang biglang madatnan naming WTF! SI SENTRA(B13), NAKAPARADA NA TALAGANG WALA KAMING LABAS AT SA TAPAT NAMIN NAKA-PARK!! Puno kasi ang parking noong time na iyon. Siguro naisip niya na "mamaya pa naman itong innova na ito aalis, dine na ako magpa-park sa tapat niya" Kaya ayun! kami ay nag-hintay sa may-ari ng sasakyan. Sabi pa ng papa ko na baka nanonood ng Pacquiao iyun.

11:00 a.m.
    Pina-page na sa supermarket at sa dept. store yung may-ari at Lo! Wala pa rin siya! Pabiro kong tinanong sa guard na "Manong, pahiram ho ng baston ninyo nang..."

11:15 a.m.
    Napaisip ang papa ko na BUHATIN YUNG KOTSE SA LIKOD AT ITULAK SA TABI (kasi naka-handbrake si sentra). Nagulat ako nang BINUHAT nila(kasama ng mga guards at mga naglilinis) yung likod at naitabi ang kotse ng dupang na driver. At ang pagtulak ay worth it! Nakalabas kami sa parking space at bago umalis, nagpasalamat kami sa mga guards.

Some notes:
    1. Yung B13 na pina-page sa mall at yung nakaharang sa amin ay iisa.
    2. Hindi na kami nagkita nung may-ari ng B13
    3. In the 1st place, walang karapatang magalit yung may ari ng Sentra kung bakit inisod yung kotse niya, kasi siya yung sagabal sa daan, tama po ba ako?

2. Join Date
    Oct 2002
    nangyari na sa tita ko yan. nakailang page na. ginawa nila pinapage nila tapos sabi nanakawan ata ung kotse or basta something emergency. ayun lumabas si gago.

3. Join Date
    Mar 2004
    Dapat nilgyan ng tire clamps yung sentra na yon after ni-relocate. At least that way, maabala din yung may ari.

Anyway, I saw something similar... grabe.. i'll be revealing how old I am. :D
    Back when the lot in front of Rustan's Makati was still an open parking lot. My sister and I were outside our car, waiting for our mom to come. While waiting, the PA system was looking for the driver of this minica that was parked in front of lancer. After 5 or so pages, no response. A horde of drivers came and together, they lifted the minica and placed it inside the parking island! Hahahaah.. Then the lancer left. Unfortunately, we also left and never got to see the owner of the minica come. I'd have loved to see his reaction upon seeing his car stranded on the island.

4. Join Date
    Jun 2006
    RGA4: oo, don't worry about it. Tama lang yun. ^_^

ang gaan lang pala ng kotse na yun. hahahaha

5. Join Date
    Oct 2002
    When I used to work in Ortigas Center, my officemate (actually manager of the department of the company I worked for) couldn't leave because his car is blocked by another car which was double parked behind him. At that time, the parking lots are just open lots and not operated by anyone (no guards, etc). So it's nearly impossible to find the car's owner.

Since I was also leaving for an appointment with a client, I helped him out by using my car and my tow rope. I pulled the blocking car out of the way even if the car was in gear and handbrake was on. Two and a half hours later, the blocking car was still there, based on the comments of my other officemates who watched what I did from the building where we worked.

6. Join Date
    Feb 2005
    Had the same experience years ago, although sa ibang mall. Halos one-hour pina-page ng concierge/security yung may ari nung Kia Pride. Galit na ako because the owner/driver's inconsiderate act caused me to be late for an appointment. Nung dumating ang hunghang, sya pa galit. Porke sandali lang daw sya eh hindi daw kami makapaghintay - at bastos kami pa daw ang bastos. I'm not a violent person pero that moment is one of the very few moments where I got soooooo angry wherein I removed my glasses, removed my watch, got my steering wheel lock and told the guy if he didn't remove his ugly car and apologize to my wife (whom he insulted) I'd wreck his stupid car then proceed to smash his face in.

He got the message and moved his car way down the other end of the parking lot area.

What if he had a gun? Good question but at that moment, I was so angry at him for being stupid, having the nerve to be the one to get angry and for insulting my wife that I didn't care if he had a gun or not.

Looking back, I should have had a cool head but stood my ground.

7. Join Date
    Oct 2002
    yung mga ganyan, dapat nilalagyan ng "souvenir" yung oto para magtanda

nung minsan, abogado pa ang gagong may-ari ng kotse, nakita nya yung "souvenir" sa oto nya ... hindi sya nakapalag kasi mukhang goons ang nakapaligid sa kanya

8. Join Date
    Oct 2002
    how many people does it take to turnover a typical compact car to it's roof?

9. Join Date
    Aug 2005
    ^^^^ about 4 or 5 depende sa built :D hehehehe

10. Join Date
    Dec 2005

Ginawa na rin namin iyan noong nasa college pa kami.... Hindi makita ang may-ari ng kotseng nakaharang kaya binuhat namin ng pabalagbag ito.... Pakiramdam ko,- nagkatama ang suspension niya dahil parang nakaladkad namin ang gulong sa asar.......

7101:hooray:

Page 1 of 2 12 LastLast
Inconsiderate Sentra in SM