New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    it's christmas fund-raising time again!

2. Join Date
    Sep 2005
    Pag checkpoint then walang name plates mga uniporme ng lespu at bastos, labas nyo na camera nyo.

3. Join Date
    Jul 2004
    ito ang magandang poetic justice

magiging pasyente mo ang mga yun

tapos habang pasimula palang ang operasyon at may malay pa, may malaki kang surgical knife tapos sabihin mo sa kanya na ikaw yung duktor na hina-harass nila sa isang checkpoint kamakailan

sarap siguro kunan ng litrato ang mukha ng pulis na yun pag magkataon

herherher

:naughty2:

4. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by 111prez View Post
    ito ang magandang poetic justice

magiging pasyente mo ang mga yun

tapos habang pasimula palang ang operasyon at may malay pa, may malaki kang surgical knife tapos sabihin mo sa kanya na ikaw yung duktor na hina-harass nila sa isang checkpoint kamakailan

sarap siguro kunan ng litrato ang mukha ng pulis na yun pag magkataon

herherher

:naughty2:
    I couldn't agree more!!!
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

5. Join Date
    Dec 2006
    I know what you guys mean about these 'licensed robbers'.

Encountered them once along M.H. Del Pilar for a traffic violation. Was calm and apologetic about it while the policeman was confrontational and kept on mouthing off, 'Ano, away? Gulo, away?'

Yeah, "WTF is this guy's problem" indeed.

Stories like these make me assume that majority of policemen are akin to neighborhood toughies. Pa siga-siga, doing whatever they want, throwing their weight around because of the uniform...

...much like how politicians throw their weight around because of their office, actually.

So maybe it's cultural problem? Well, whatever it is, in the end, the less is your involvement with them, the better.

6. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by sm2by View Post
    I had a similar experience also at that place. I was stopped behind an Innova at the traffic light when traffic began moving on the green light. Just right after the intersection this Police Officer on a Motorcycle cut me suddenly and signaled me to pullover.
    I pulled off just infront of Quiapo Wet Market he went off his bike and told me that I was beating a "Red Light".
    All I thought was WTF!? it was clearly green and lots of other cars were crossing the intersection with me...
    I told him "Bakit, eh nakita niyo naman na green yung light may sinusundan pa ako na Innova bakit di mo rin siya pinigil?"
    He just had a blank expression and asked me to hand over my license... I grabbed it from my wallet and handed it to him..
    I made it my point to let him also see the "Calling Card" of a certain powerful official from the PNP which is also placed inside the card holder with my driver's license... When he saw it his face went cold and just said; "Sorry sir, ingat nalang kayo mag drive, salamat po..." gave back my license and went back to his bike...

I find that situation to be really weird and uncalled for but I'm happy that he just went off with his tail between his legs....

same experience dito naman sa makati, dela rosa turning right to HV Dela Costa, green pa yung light at may sinusundan naman ako, pinatigil ako nung enforcer sabi beating the red light daw, nakipag-talo ako sabi ko may sinusundana ko na kotse paanong nangyari na ako lang ang hinuli, ayun pinalagpas din ako. sabi sa susunod daw pag yellow na tigil na. nakita lang na wala pa akong plate number (new car) akala nya makaka-isa sya. hehehe

swerte naman ng may mga kakilalang pulis na mataas ang pwesto. hehe =)

7. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by thejerk View Post
    anong klaseng offense yun?? lantaran na yan ah! dapat imbestigahan na yang checkpoint na yan. harassment na yan sa civilians.
    harrassment na talaga! mabait lang yun friend ko na yun kaya wala sila narinig....anyway, most of my fil-chi friends advices their friends and relatives to stay away from cops and I agree with them.....

I had this encounter sa may quirino ave....sobrang obvious na kotong talaga! yun taga-kuha pa ng pera eh yun MMDA enforcer!

after a week nakita ko siya sa tv.... hinuhuli dahil sa pangongotong sa quirino area..... kuhang-kuha sa video yun pangongotong niya sa mga container truck na papuntang pier.... plano ko pa naman balikan yun mama.....

8. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Oo nga eh. Dapat ata surplus na piyesa na lang kinabit ko dun sa anak niya. Biruin mo yung pasyente namin sa charity ward who had a similar operation eh mas nauna pang magbayad! (doctor at kuwarto lang walang bayad sa amin, yung materials po meron).

Nakakahiya talaga.
    Sorry Ser pero natawa ako dito sa statement nyong to, naiimagine ko kasi

9. Join Date
    May 2009
    wala naman talaga kwenta mga pulis ngayon eh.

kahit sino kasi nakakapasok na ngayon sa PNP. baka pati si mamang takatak sa kanto, kinaumagahan e pulis na!

10. Join Date
    Jan 2003
    ingat kayo sa yellow boys ng manila, lalo na sa kanto ng v .mapa either you're going right to sm centerpoint or left going to stop and shop. lahat ng kalokohan na maisip nila susubukan nilang ilusot sa mga walang alam na driver.

classic : stepping( ano basketball?). swerving kahit walng visible marks ang kalsada( nabura na kakapatong ng aspalto) pero yung mga jeep eh lahat ng violation nagawa na pero di nasisita, illegal terminal to reckless driving to loading ang unloading in the middle of the road.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
I am subject to criminal arrest [my second encounter with this particular station]