New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2006
    guys, just like to share this incident 2 days ago and I hope you could give some advise too..

at about 1 am, our next floor neighbor (ibaba lang namin) called us by phone to ask for help kasi may nagbubukas ng bintana nila (huling huli pa daw niya). The culprit/s was/were able to get away (wala naman nakuha) pero naisip namin baka nasa neighborhood lang so we decided to go to the police to report the incident.

Along the way, nasalubong namin yung Mobile PNP patrol aboard a mitsu adventure. Nag flash ako ng ilaw at nagbusina at hazard pero inignore lang kami at nag iba pa ng direction. So we had no choice but to follow them. We followed them for about 5 more mins. During that time, I was constantly flashing my light and making light touches on the car horn.

Nung nagsawa na ata sila sa kakasunod namin, huminto sila ng konti so we had to overtake them. It was then that we informed them of the situation but not until we got into some nerve racking encounter-sabi nung mga police nakaready na daw yung mga baril nila ready to fire at us if necessary.

Nagulat ako pero sabi ko 'bossing nag fla flash naman ako at nagbu busina.' Sabi nila- ganyan kasi ang style ng mga Sparrow unit ng NPA nag iingat daw sila. I told them I was constantly flashing my headlight to signify an emergency pero hindi daw nila nakikita.

Pero at least walang nangyaring ontoward incident. Miscommunications like these are dangerous especially for us ordinary citizens.

OT('censya na po): Kagabi din nagtext yung friend ko-pinasok at ninakawan yung kapitbahay nila at binaril (at napatay) yung isa dun sa bahay. It happend at 9 pm. Ganyan kaaga. Ganyan na ba kagarapal mga magnanakaw ngayon? Masyado naman na silang emboldened. Sa neighborhood nga namin, 5 na ang bahay na ninakawan ng cellphone sa bintana in a span of 1 week. Yung isa nga na ninakawan eh gising pa ng mangyari yon. Nung pinag ring yung ninakaw na cellphone, narining pa daw niya yung ringtone nya habang papalayo yung magnanakaw. Tsk tsk.. Sa mga Baguio peeps, I think its time to be more vigilant kasi rampant na ang nakawan ngayon.

2. Join Date
    Sep 2004
    Well, hindi mo rin kasi ma-blame yung mga pulis. Nag-iingat rin yang mga yan kasi marami ring may galit sa kanila. Buti na lang walang masamang nangyari.

Anyway, for me, I would have turned off my headlights, then flashed it repeatedly. Kasi pag naka-on tapos fina-flash, medyo hindi rin halata. And I would have opened my window, turned on the hazard and signaled with my arms frantically. Pag hindi pa nila ako napansin eh ewan ko na lang

3. Join Date
    Oct 2002
    Best would be to keep the number of your local police and barangay patrol.

4. Join Date
    Sep 2004
    excuse me for my opinion, but most police are not knowledgeable on helping people without someone actually telling them they need help. in other countries, what the post starter did, already triggers them to stop and assist a needy motorist/person. for me, what the police said is just an excuse.. police nga sila..dapat they are trained to see different signs. granted if the police excuse is true, if they are to ambush them, regardless if tumatakbo sila...bad people will start shooting and not flash their headlights first...

first of all, police needs to be trained on signs of helping people. come up with promotions on what people should do to get their attention.

sorry tlga..wla ako tiwala sa police sa atin. everytime i see them..i see Peso sign sa face nila.

i just hope one day..ill be wrong and they really do their job. (i know meron tlga exemption to the rule)

5. Join Date
    Nov 2005
    Keep a list of emergency phone numbers. Who knows it will be handy someday. If the culprits are still within the neighborhood, as you've said, mas lalong delikado kung lalabas kayo.

6. Join Date
    Mar 2005
    how 'bout bumaba na lang sa tsikot at parahin yun mobile car. d ba puwede yun?

7. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    how 'bout bumaba na lang sa tsikot at parahin yun mobile car. d ba puwede yun?
    pwede rin yon bossing..but in my case, 'saktong kasalubong ko na yung mobile patrol eh timing din na lumiko sa kanan...though comment nga nung kasama ko na biktima nung attempted robbery eh palusot lang nung mobile police na hindi tayo napansin kuno.

Imagine on a lonely road in the wee hours of the morning eh may sumusunod sa kanila na hindi man lang nila ina aalam talaga kung emergency nga ba? And to think na naka on na hazard light, nagbubusina na ako at kung ano pa..we wasted precious time following them than trying to track down the suspects.

In fairness though, yung makikita ko na lang sila na nagpa patrol eh sapat na rin na kunsuwelo sa amin doon. They gave me their landline number and promised to increase their vigilance.

anyway, thanks for all of your replies and comments. Sana next time hindi na maulit itong 'misencounter' na ito.

tsk tsk kakatakot na talaga dito

9. Join Date
    Nov 2006
    Buti na lang d ka nila hinoldap o kaya ikaw pa ginawa criminal. Wawa talaga ang mga ordinary mamamayan sa Pinas ngayon.

10. Join Date
    Jun 2005
    If I were you, I'd contact first the nearest police station or the barangay by phone about the crime (frustrated or committed) and ask for advice. The police may request you to come over to the station (since the case is frustrated) or send investigator to the scene (especially if committed).

:toma: [SIZE="1"]3019[/SIZE]

Page 1 of 2 12 LastLast
How do you call the attention of Mobile Police Patrol