New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2009
    halos half of the time na dadaan ako dito sa lane na to, may nakabara na walang e-tap, and the guard had ask 3 to 4 vehicles behind that "genius" to back up cause he have to go to other lane.

what does this mean, pasaway ba talaga ilan sa motorista sa tin or illiterate?

usually it doesnt get on my nerves, ilang minuto lang naman delay sa travel time, no problem, pero kung palagi na lang eh nakakapikon na. dapat dyan hinuhuli na at kinukuha lisensya, disobeying traffic sign.

2. Join Date
    Nov 2011
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    halos half of the time na dadaan ako dito sa lane na to, may nakabara na walang e-tap, and the guard had ask 3 to 4 vehicles behind that "genius" to back up cause he have to go to other lane.

what does this mean, pasaway ba talaga ilan sa motorista sa tin or illiterate?

usually it doesnt get on my nerves, ilang minuto lang naman delay sa travel time, no problem, pero kung palagi na lang eh nakakapikon na. dapat dyan hinuhuli na at kinukuha lisensya, disobeying traffic sign.
    ang observation ko dito is malabo ang mata o may problema sa mata at di nabasa ang sign... kasi kahit naka red na X na ang toll gate eh tutuloy pa din and pag malapit na tska sisingit sa green (open toll gate)

3. Join Date
    Oct 2012
    Saka yung iba siguro mga dating driver at babyahe, hindi alam na may e-tap/e-pass na, tapos ang instinct pag may maiksi pila, dun agad.

4. Join Date
    Mar 2010
    hoping na makakalusot yang mga yan. madadala sa pakiusapan.

5. Join Date
    Jul 2005
    Dapat may sarili silang lane- E-Ngot lane :D

6. Join Date
    Nov 2002
    well, sa dinadami ng na experience nating ganyan, i suppose no single car/driver made same mistake more than once? ang tingin ko naman sa problem is, 3 yung e-tap (all blue color signboard) but the other 2, accepts cash-exact. kaya baka hindi focus si mamang driver at akala nya nasa e-tap/cash lane sya. ako naman ang style ko dyan, sa cavitex lang ako nag e-tap, per sa coastal, lagi lang akong exact, pansin ko, mas mahaba/matagal lagi sa etap sa coastal. parang dun napakadami nag papa load ng tingi tingi lang.

7. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by garci View Post
    Dapat may sarili silang lane- E-Ngot lane :D
    Quote Originally Posted by robot.sonic View Post
    hoping na makakalusot yang mga yan. madadala sa pakiusapan.
    Tama ngang bigyan sila ng E-Ngot lane...

Nagtatanga-tangahan ang mga iyan in the hope na mauuna sa mga pumipila at mapapakiusapan ang mga bantay....

17.8K:snow:

8. Join Date
    Jan 2009
    It happened to me once when I stumbled upon the EC tag lane on NLEX. In my case, it had to do more with my unfamiliarity of the expressways as I only get to use one or the other maybe once a year, sometimes none at all. And every time, there's always something new about it.

Also, the blue "EC" LED signage is difficult to read from a fair amount of distance. By the time I could make out the letters, it was too late. Blue lights, as some of you may know, has been proven by science to be much harder to focus on because of their slightly incompatible wavelength with our eyes' retina.

But as I've said, this only happened once and soon after, I knew well enough to stay out of the lane where the blue LED lights are.
    Last edited by oj88; January 17th, 2013 at 10:01 AM.

9. Join Date
    Oct 2002
    Dapat hulihun and if I was at the back of that stupid driver, hinde Ako aatras unless bigyan ng ticket ng guard

Sent from my iPad using Forum Runner

10. Join Date
    Jan 2004
    sa slex hinuhuli yan
    baka hindi deputized mang huli mga guards dyan

Page 1 of 5 12345 LastLast
E-tap card lane only - no e-tap card no entry