New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    binalita yan kanina sa tv patrol, nong makita ko nga yung driver ng dump truck, napamura ako sabay dapat sa kanya pugutan ng ulo. sabi nya lumusot daw preno niya, hayup na yan! alam mo na pa lang me diprensiya preno mo, magpapatakbo ka pa ng mabilis.

2. Join Date
    Mar 2006
    Hmm... la na bang updates? Coz... these could be a reason:

Ang moelye (muwelye, or however you wish to call it) ng dump truck sobrang sensitibo, pag biglang preno ang driver, 90% chance na maputulan sya. Pag putol ang moelye, hirap na sa kontrol ang driver. Pwede nya pang maiuwi o maidala sa pagawaan pero kelangan sobrang dahan-dahan na lang ang takbo at wag nya ng ibyahe ng malayo. Plus, sa oras na maputol ang moelye, mahihirapan na ang driver na pigilan ang truck nya kahit maganda pa condition ng preno. Possibility is, alam na siguro ng driver na naputulan na sya ng moelye, binyahe pa rin. Nung banda sa accident area, possibility biglang preno ung owner jeep, sabay ung truck driver inaantok na at nagmamadali ng umuwi kahit may tama na moelye nya (considering na gabi hanggang madaling araw nagooperate ang mga dumptruck normally), biglang pumreno, kaso dahil sa kundisyon ng truck nya, di na nakatigil. Nasagi owner tuloy-tuloy hanggang sa mga nadaan nya pang mga sasakyan.

Fault ng driver ng truck kung ganito for driving a not-in-condition-to-run-truck sa daan. Saka kung icheck mo ung rim at dumpbox halatang kulang sa maintenance to. Dilapitated na talaga. Plus ung dumpbox nya sobrang taas (common ngayon) in a way na dagdag bigat + takaw huli sa NLEX + hirap patigilin ng truck.

Kung may mali sa naipost ko or may kulang (na alam ko meron), post na lang po mga chief. Sir woulfe27 update kung maka-usi ka pa po. Hehe...

ADD: Pag "lumusot" ang preno, ibig sabihin madumi na preno nya. Di na makahigop ng hangin pang-preno. May paraan naman para mabyahe mo pa ung trak pag magkaganyan pero di talagang adviseable na itulin mo pa ang takbo mo.

3. Join Date
    Mar 2006
    ah... found the news and nasagot na rin hinihingi kong updates....

"TRUCK DRIVER IS AT FAULT". Period.

4. Join Date
    Jan 1970
    it didnt help any that the owner type jeep does not have any safety devices at all. given that the truck was 100% at fault, the accident could have been less tragic if those kids were protected inside the owner. unless the government stops allowing these to travel on our roads, we will see more and more of these tragic accidents.

5. Join Date
    Oct 2004
    I wish everyone could be as rich as me.

6. Join Date
    Dec 2003
    Quote Originally Posted by ILuvDetailing
    RIP to the kids and motorcycle driver. To the truck driver dapat i-ban na yan sa kalsada... revoke his drivers license without the chance of getting a new one.
    I agree i ban na yan driver na yan at ipakulong na rin RIP to the kids.

7. Join Date
    Oct 2002
    the thread doesnt have to be a religious debate once again, my friend.

it's the driver's fault.not God.

RIP sa mga kids...i hope they will be angels to those motorists traversing the said roads.

8. Join Date
    Jan 2005
    3 dead, 11 hurt in Marcos Highway collision

Three people were killed while 11 others, mostly schoolchildren, were hurt during a multiple vehicle collision in Antipolo City before noon Thursday, DZMM reported.

The fatalities were identified as Fernando Baylon, Nestor Reto and John Kenneth Taroy, 12.

Superintendent Roman Desumala, Station 1 chief, said a dump truck (UGG 881) lost control and rammed the owner-type jeep (DLM 510), which carried schoolchildren, at 11:30 a.m. along Marcos Highway in Barangay Mayamot.

An Isuzu Elf water tanker (UCC-990), a jeepney and two motorcycles also crashed onto the jeep.

DZMM reports said Baylon was driving one of the motorcycles while Baylon and Taroy were both on board the owner-type jeep.

Police have yet to name the injured.

From ABS-CBN news.

9. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by woulfe27

atheist ako pero nung nakita ko yung mga kids sa kalye, napamura ko sa diyos (as if he/she/it exists). sabi ko sa sarili ko "pu*%$#* ina kang dyos ka! wala ka ba talagang ibang trip kung di manakit ng walang malay?!"

sige, mag-react na yung mga faithful.
    IMO, God doesn't cause these tragedies, irresponsible idiots do. Peace.

10. Join Date
    Nov 2005
    Just saw this sa news. As the truck lost control, it also crossed na pala the highway divider and went head on to opposing traffic, hitting 1st the owner jeep, motorbike, tricycle, then the water truck.

I remembered, at EDSA, a bus also lost brakes, and the driver tried to stop by ramming against a pillar for a flyover still under construction. It still crossed the highway and hit head on a Nissan Vanette on the opposing lane. The driver, an engineer on his way to work, was killed instantly.

This reminds us that life is really short, and that we need to make the best of the time we are given.

RIP to the fatalities.
    Last edited by Autobeat; June 16th, 2006 at 02:19 AM.

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Dump truck collided with jeep full of kids :(