New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2003
    when you're in line sa stoplite waiting for the lite to turn green, tapos pag green na and moving na kayo biglang may oto from the left turning lane ipipilit sumingit sa lane mo.

happened to me so many times, and the last time was last monday. an accord really wanted to get into my lane kahit alam nyang di kaysa oto nya. until makatawid kami ng intersection ipinipilit nya sumingit, tumigil lang sya ng halos island na. tapos singit agad sya sa likod ko. all the while sniffing my hi-ace's butt... tutok talaga... this happened along kalayaan fron the gate of fort bonifacio until the flyover to makati, i went up, he went to edsa.

kakainis lang is that tayo pumila ng tama, sila alam nilang left turning lane dun sila pipila tapos sisingit.

2. Join Date
    Oct 2002
    yup... daming ogags na ganyan...

sa may axis (between munoz and sm city) going south... ganyan... dead lanes yung mga left-turns (kasi nga tinanggal yung intersection) tapos pupunta pa para maka singit...

3. Join Date
    Aug 2004
    Simple lang yun... just keep pushing till they can't get in, then stop in the middle of the road pag nakatutok na sa likod mo... pretend na nasiraan ka... :lol:

Ang pagbalik ng comeback...

4. Join Date
    Aug 2003
    had quite an annoying experience last night. ganitong ganito. except it was a cab. nainis talaga ako ng husto, pumilit akong gumiit. but i guess that %$^$%!! cabbie knew i wouldn't risk a dent on my car, while he didn't give a rat's ass about the taxi he drove. napilitan akong bumigay, even though i was like more than a car's length ahead of him initially.

moral of the story: laging pagbigyan ang PUJ driver. kasi they have nothing to lose, at wala naman silang pambayad. kakainis pa rin..

5. Join Date
    Nov 2002
    hehe ganyan nga lagi sa kalayaan-fort bonifacio gate intersection going makati cbd. usually kasi libre yung left turning lane. kaya itong mga mapagsamantalang ugok, dun pumipwesto. kaya usually, ginagawa ko, para makaiwas rin sa trapik sa may palengke, nagleleft ako papasok ng fort pero di ako nagsisignal. pagnag-go na yung padirecho, tsaka pa lang ako magsisignal. makikita mo sa rear view mirror yung inis sa mukha ng driver sa likod ko na pinipilit sumingit sa kanan hanggang maubos yung sasakyan. kaya lalo tuloy syang natagalan. di naman sya makareklamo kasi nasa tamang lane ako sya mali. hehehehe

6. Join Date
    Jan 2004
    hay naku, sa inaraw-araw na lang nagaganyan ako. sa Araneta Ave. at E.Rodriguez. mga lecheng motorista yan. at one occasion, may naka-engkwentro ako, naghahabulan kami hanggang NLEX. ul*l din e. mantakin mo, ba naman tutok ng tutok, prenuhan ko nga. tapos nagalit. hinabol ako. pinauna ko. tapos balak mag-cut. slow down. nung maka-layo hinabol ko. sabay hi-beam para maranasan nyang masilaw. di ko tinantanan hanggang sa Meycauayan Exit.

:D

7. Join Date
    Sep 2004
    Ah, yes. The classic "moron-from-the-left-lane-trying-to-get-ahead" syndrome.

Halos araw-araw ganyan din ang experience ko. I find myself in a long queue leading to the intersection, when some idiot, probably too impatient for his own good, creeps up from ten cars behind on my left side and tries to muscle his way in front of me. Hindi ko talaga pinapalusot yang mga ganyan, kesehodang may parating na 16-wheeler sa harap niya.

Same thing when someone from the opposite lane makes the mistake of getting into mine. Sinagan ko ng ilaw, while at the same time staying in my lane. A challenge to play a game of "chicken". And they always back off.
    Last edited by Bogeyman; October 20th, 2005 at 05:31 PM.

8. Join Date
    Oct 2002
    halos lahat ng left turning intersections na more than 2 lanes ganyan... C5/Kalayaan, Araneta/N.Domingo, you name it. dami.

Lalong bwiset mga sa u-turn slot. Although paminsan no choice sila coz malapit sobra yung uturn slot sa old intersection like the one sa J.Vargas/C5

9. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by theveed
    halos lahat ng left turning intersections na more than 2 lanes ganyan... C5/Kalayaan, Araneta/N.Domingo, you name it. dami.

Lalong bwiset mga sa u-turn slot. Although paminsan no choice sila coz malapit sobra yung uturn slot sa old intersection like the one sa J.Vargas/C5
    oo nga. dapat dyan sa mga ganyan, pasabugin!

10. Join Date
    Oct 2002
    what I hate more is that while you're waiting for the light to turn green and you're in front of the line and you see a clear road ahead of you, you suddenly see swarms of motorbikes in front of you and your ambitions to go ahead of the pack are gone.

Page 1 of 5 12345 LastLast
don't you just hate it...