New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 17 FirstFirst ... 234567891016 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    but sometimes, unintentionally kahit maganda ang tingin ng nakamotor ang pag singit niya pero pag dating saiyo mali, diba magagalit ka pa rin? so yun malamang ang nangyari sa sasakyan ang tingin mo tama ang pag singit mo pero sa kanya mali an ginawa mo... saka baka lately medyo mainit talaga ulo tulad ng isang thread mo, baka namisinterpret mo lang mga tao lately...hehehhe
    ang bilis yatang bumalik ng karma

2. Join Date
    Mar 2004
    What gives motorcycle drivers the right to take over someone's lane? Be it a full stop or slow moving traffic. Most drivers prefer to keep a safe distance from other vehicles and trying to occupy a vehicles lane even if it's a stop light would annoy other drivers. Plus the fact that if the motorcyle falls sideways, it will hit the car beside it so people prefer not to be beside them especially while waiting for the traffic light to go green.

Motorcycle drivers also have this habit of weaving in and out of traffic during a stop light. Most do not like it since if they scratch or damage a vehicle, they can easily get away.

3. Join Date
    Oct 2006
    bottomline wag magsingitan para walang initan ng ulo..disiplina lang ang kailangan dyan

4. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by Walter View Post
    What gives motorcycle drivers the right to take over someone's lane? Be it a full stop or slow moving traffic. Most drivers prefer to keep a safe distance from other vehicles and trying to occupy a vehicles lane even if it's a stop light would annoy other drivers. Plus the fact that if the motorcyle falls sideways, it will hit the car beside it so people prefer not to be beside them especially while waiting for the traffic light to go green.

Motorcycle drivers also have this habit of weaving in and out of traffic during a stop light. Most do not like it since if they scratch or damage a vehicle, they can easily get away.

Ok, here is a classic example of cagers hating bikers kind of an attitude and the story will never end. I use both my cage and my bike (one at a time though) and i will never generalize those who are in cages and those who are in bikes. My take, if you dont want your car to get scratched, then don't bring it out. If a biker speeds away after damaging your car, then that is a different story and I might just help you find him if you got the plate. Let us not hate bikers so they will not hate cages. Continue to help out educate both so we get better mileage.Peace to all and Merry Christmas!

5. Join Date
    May 2006
    Hehe, baka pininahan ng sandamukal na motor yung auto niya kaya uminit ang ulo. Kapag natraffic ka bantay salakay ka dapat, kasi kung nakatanga ka lang gulat ka nalang may tutunog tapos hindi mo alam saan nanggaling. Imbes na nakakapahinga ka, napapagod ka lalo.

6. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by fireblade View Post
    Ok, here is a classic example of cagers hating bikers kind of an attitude and the story will never end. I use both my cage and my bike (one at a time though) and i will never generalize those who are in cages and those who are in bikes. My take, if you dont want your car to get scratched, then don't bring it out. If a biker speeds away after damaging your car, then that is a different story and I might just help you find him if you got the plate. Let us not hate bikers so they will not hate cages. Continue to help out educate both so we get better mileage.Peace to all and Merry Christmas!
    Most people only dislike bikers that are undisciplined and who weave in and out of traffic carelessly. The post was not meant to generalize hatred of bikers.

7. Join Date
    Aug 2003
    if i was the driver of the red galant i would probably have reacted the same way. kasi naman maraming mga motorcycles ngayn di na nirerespeto yung comfort zone or space between vehicles. ako i make sure malayo ako sa mga katabing sasakyan para di magasgasan. then eto mga motor sisingit sa gilid mo only inches away from your car. kahit ba di nila tinamaan nakakaoffend pa rin eh. parepareho lang ang ugali ng mga ito sa mga tricycle, jeepney, fx, at taxi drivers. kung saan makahanap ng butas na kakasya isisingit dun ang sasakyan basta makauna sa traffic. minsan talagang namumura ko sila sasabihin ko na "pag tinamaan mo auto ko may pambayad ka ba? ha? ha?
    to the threadstarter, do you drive cars din ba? if you do maiintindihan mo yung reaction ng red galant.

8. Join Date
    Jan 2004
    marami talagang ganyan. apparently, may mga driver talaga nang mga 4 na gulong na hindi naiintindihan kung bakit ganun ang mga naka-motor, or minsan naka-bisikleta pa nga e. i drive both- 4-wheeled and 2-wheeled vehicles.

nakaka-lungkot lang isipin na minsan may mga walang disiplina talaga na mga nagmo-motor. at ganun din naman sa motorista. pero sa panahon ngayon, dapat talaga may specified na lane na para sa motor. minsan kasi hilig nila humarang e. lalo't naka-gitna at mabagal- nakaka-abala saka nakaka-ilang kasi very unpredictable-at least sa mga naka-ordinaryong motor ha. kasi yung mga naka-big bike, lintek ang respeto ko sa mga ganun kasi marunong sila nang 'road courtesy'.

galangan lang po tayo. yun lang. dun sa mga ayaw magpasingit sa trapik, either wag ka maglagay nang space sa paligid mo para di ka singitan or give ample of space para di masabitan. ako, used to be ayoko magpasingit e. pero nung nagba-bike na ako sa trapik, ganun pala ang mindset nang mga naka-motor o bike. kaya ayun, mula nun, palagi nang may space sa gilid at harap ko enough to let riders pass safely.

9. Join Date
    Oct 2002
    *jasprit mejo delikado din 'yong ginawa mo kasi naka kotse siya at ikaw motor, anytime kung talagang naasar na siya or gusto niyang ipakita na kupal siya, pede ka niyang sagasaan or ipitin, siya safe kaw hindi. Just a word of caution.

10. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by ian_rex View Post
    pero sa panahon ngayon, dapat talaga may specified na lane na para sa motor.
    Pero kung matino ang mga nagmamaneho, wala na kelangan ipairal na motorcycle lane kung lahat susunod.

At kung gawan din ng motorcycle lane, do you honestly think people will also follow that rule, given their already-proven ways of driving today?

Page 6 of 17 FirstFirst ... 234567891016 ... LastLast
Don't know what's his problem????