New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by mikey177
    Dudes, don't leave your guns at home-- you'll never know when you will be in real danger from a criminal or other misguided element of society.

Leave your temper at home instead.
    OT: di ba may gun ban pa rin tayo and wala na din ngayong permit to carry firearm outside residence?

IMHO lalong talo ka kung may dala akng baril. You should be carrying it outside yuor residence to begin with.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by carfrancis
    isang buwan pa lang po, at nagiging pasaway na ko.
    Naku yung younger sister ko rin ganyan hehe. Nung umuwi ako ng Manila siya pinag-drive ko. Aba, ang lakas umovertake kesyo mabagal yung sasakyan. Minsan na nga lang niya ako ipagdrive napagalitan ko pa tsk tsk, hehe.

Pero sa totoo lang, hindi ko talaga alam kung baket nakakaubos ng pasensya ang pagdadrive. I went home nung April at nag-drive ako, may mga times pa ren talaga na nauubos pasensya ko. So I just say a little prayer each time I go off. At least nandun pa ren ang driving instincts ko

Quote Originally Posted by carfrancis
    isang buwan pa lang po, at nagiging pasaway na ko.
    Kaya pala, pansin ko lang when you start off driving, feeling mo siga ka, you always want to go fast, if someone overtakes or tries to you, you take exception and speed up. Ganyan din ako nung nag start ako mag drive, gusto ko mabilis palagi at ayaw ko yung may sumisingit sa harap ko, but as I gained experience, feeling ko sayang lang sa gasolina and masyadong stressfull pag palagi kang nag mamadali so I just ride at my own pace.

4. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by ILuvDetailing
    Kaya pala, pansin ko lang when you start off driving, feeling mo siga ka, you always want to go fast, if someone overtakes or tries to you, you take exception and speed up. Ganyan din ako nung nag start ako mag drive, gusto ko mabilis palagi at ayaw ko yung may sumisingit sa harap ko, but as I gained experience, feeling ko sayang lang sa gasolina and masyadong stressfull pag palagi kang nag mamadali so I just ride at my own pace.
    i guess.. plus when you have other people with you na marunong mag-drive, they tend to criticize a lot! sasabihin mali ang diskarte mo, dpat dito ka dpat luminya, etc.etc.. kaya xempre minsan it adds up to the tension, coz u feel like proving yourself to them and let them know that you're actually quite capable na rin.

teka OT na ata ako, sa steam room na ata to dapat hehe..

pero with regards to hot headed drivers (usually mga PUV drivers to in my experience), dko cla pinapatulan khit na nkakainis tlga. ayoko magbaba ng windows kse bka pag nakita pang girl ako eh bka bastusin pako lalo.. hehe

Kaya relaxing ang mag drive ng magisa

6. Join Date
    May 2005
    i couldn't agree more ILD! kya lang kabado pa ata sakin ang dad ko. hwehwe :D

Masasanay din yan. Dad ko na pag malapit sa major intersection pinipidot yung hazzard :bwahaha: minsan siya magbubusina pag mabagal kotse sa harap hehehe... talk about a back seat driver.

8. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by Shadetree MKNX

The reason for popping the trunk open is because I usually have something in there that I could use as a weapon, just in case I start losing control of the situation.

akala ko kaya you pop the trunk agad is to stuff the guy in the trunk and dump the body sa antipolo

but seriously... drivers now a days drive slowly tapos in the middle of 2 lanes pa... so walang maka over take.. pag binusinahan mo sila pa galit. pag nag overtake sasadyain na sasabayan ka... happened to all of us for sure... kaya isipin mo na lang na you're a better driver, educated and responsible... pinababayaan ko na lng and pray he turns in a corner and gets out of your way...

9. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by ILuvDetailing
    Masasanay din yan. Dad ko na pag malapit sa major intersection pinipidot yung hazzard :bwahaha: minsan siya magbubusina pag mabagal kotse sa harap hehehe... talk about a back seat driver.
    hahaha.. kulang na lang sarili nyang manibela

10. Join Date
    May 2005
    I had an encounter with an old driver, what they did to my car is that he folded my side mirror, opened his window and cursed a lot on me. Yes, nadidikitan ko halos yung sasakyan nya kasi yung 3 lane road naging 5 lane, eh nagkataon na katapat ko sya. Nagsorry naman ako but this old guy went nuts. So I blasted off straight at the exit of the bottleneck and fixed my side mirror when I had the chance.

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
Dealing with Hot Headed Drivers - How?