New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    I tried to buy a lot from Mrs. X. The lot was clean, no annotations sa likod ng title, so kampante ako. Ang usapan namin, kaliwaan - Deed of Sale bigay nya, bibigay ko downpayment ko. Done. Next stage - full payment kami upon surrender of Title to us. Aba at ayaw na ituloy ang deal tapos nalaman namin na na-ideal na pala nya sa iba.

Hiningi namin downpayment namin na ibalik, aba e ayaw.

Ni reklamo ko sa baranggay, di umareglo, sila pa may gana na i-elevate daw sa court.

Kinasuhan namin ng criminal case - estafa. Ang problema - dismissed sa Fiscal pa lang. Di ba malinaw na estafa ang ganun? Mukhang na-"settle" kami na hindi namin alam

We filed a Civil case to collect the money. Grabe, kailangan pa hearing bago pumayag na bayaran kami at hulugan pa for 2 years without interest
    anyway, pumayag na kami kesa wala. Ang order ng court sa kanila ay bayaran kami ng post dated check. Umokey naman sila. Eto na, first few checks okay pa. pagkatapos tumalbog na yung iba. Hanggang ngayon di pa naibabalik lahat ang pinagpawisan ko.

It's been almost a decade ng ako e naisahan ng isang balasubas. Masakit pa rin na ang pinaghirapan mo ay nakawin lang. May maisu-suggest ba kayo mga igan?

2. Join Date
    May 2005
    yung bouncing check will be a ground for new estafa case...

3. Join Date
    Sep 2005
    bakit daw ayaw ibalik yung ni down nyo?? parang something's missing.. tapos na dismiss pa agad sa Fiscal?? on what grounds daw??

4. Join Date
    Oct 2002
    mukhang malabo kwento mo.....ikaw na naloko, ikaw pa ang mapeperwisyo....tama si clark yun bouncing check niya pwedeng estafa

5. Join Date
    Oct 2002
    _Qwerty_,
    During the several hearings from Baranggay level to the Fiscal, they never denied that they owed us the money. However they said that they return the money immediately, they just promise and promise us that they will return it - pag nag-kapera daw sila uli. In short, nawaldas na pera ko.

Fiscals reasoning was revolving around this - na hindi daw estafa because they did admit to have been indebted to us and they promise to return the money. Ganun ba yun? The intent of the Fiscal was just to determine whether there are sufficient grounds for a criminal offense. Wala daw criminal case. Lalo pang nag yabang ang mga balasubas at hindi talaga pinapansin ang paniningil namin lalo.

We had to file a Civil case - collection. The respondents were ordered to pay us - problem is pinagbigyan sila ng court na hulugan.

claRkEnt, I may have to resort to this estafa case on the bouncing check they don't pay up soon.

6. Join Date
    Oct 2002
    actually, by not returning the downpayment, it is already considered a criminal act, since sya ang umatras sa deal nyo tapos ayaw nya ibalik ang DP mo. things could be different if ikaw ang umatras tapos based on your agreement, the DP is not refundable. this is indirect robbery.

second criminal act nya is yung estafa or BP22 which is the bouncing check law.

7. Join Date
    Sep 2005
    sa amin kasi madali yan.. pag may utang ayaw magbayad.. pinapapatay na.. kaya nagbabayad naman..

8. Join Date
    Oct 2007
    May resibo ba yung downpayment mo? Ano yung documentation ng pagbigay mo ng downpayment?

BP22 ang kaso. Balik kayo sa korte to show that they did not comply with court order.

9. Join Date
    Oct 2002
    Thanks for the input guys.

Honda97,

I have complete documentation of all payments I released to them. I made them sign a receipt of the payments.

BP22 is one case I can file. Not complying with a court order is a different offense?

10. Join Date
    Aug 2005
    Tama po sila lahat! May isa pa pong way,if all legal matters dont work out.Ipa media nyo po,like xxx or tulfo.Yaan nyo pong malaman sa buong mundo kalokohan nya.

Page 1 of 3 123 LastLast
Deal sa lupa na hindi natuloy - is it Estafa?