New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Was just cruising along EDSA (going to Ortigas) this morning and noticed that my fuel tank is now reading low.

So after passing through Crame, I started to proceed to the lane nearest the "yellow" lane of the buses. I was just hanging in there and was resisting the temptation to use the said lane to go to Petron Conneticut.

When I was nearing Petron Conneticut, I just followed the yellow dotted lines, which signifies that I can already enter into the PUV zone. I checked my mirror and it was clear (no vehicles at the PUV lane) and proceed to turn slowly - as it was only 30 meters before Petron.

Out of the blue, I heard a pumping (seems like the airbrake) sound to my right, it was freaking bus trying to overtake me. Since it was just 10 meters to Petron, I slowed down to let him pass (I was already in front of Caltex Conneticut). The weird thing is that he suddenly swerved going to Conneticut (when I was perpendicular already to Conneticut)! The bus almost lost control and was on the verge of falling to its side.

I was puzzled at first as he just stopped there and blocked traffic going in and out of Conneticut. Then the driver gave me this weird stare and saw some MMDA personnel coming over, so I decided to just run off to avoid a confrontation.

Mahirap na, baka mapagbintangan pa ako ng kung ano eh ako na nga yung nasa tama.

2. Join Date
    Nov 2002
    try riding on a speeding bus..!!

mas nakakatakot un..p*ta..!!

nagkakarerahan pa ang mga bugok.

matagal pa talaga bago madidisiplina ang mga pinoy drivers.

3. Join Date
    Oct 2002
    1 word... hopeless... majority walang disciplina and mga gumagawang tama o walang kasalanan ang napwepwerwisyo.

4. FrankDrebin Guest
    If I were you Mazda2, I'll open my window, give the bus driver a finger and then I'll go to my business. Hindi naman sila hahabol sayo(hindi naman liliko yun sa Connecticut) tsaka para makabawi ng konti. hehehe.

5. Join Date
    Feb 2004
    tapos ang hilig pa nila dumikit mere inches from other buses. Oftentimes, they're not even going slow when they do that.

6. Join Date
    Oct 2002
    nag swerve yata siya kasi hindi kaya ng brakes niya... para kasing hindi kumakagat yung brakes niya at pina pump pa niya...

buset nga talaga ang mga yan!!! yung iba naman lumalabas na sa yellow lane nila...

7. Join Date
    Oct 2002
    buti di ka tinamaan.

8. FrankDrebin Guest
    hehehe. Dati kasama ko yung mainitin na barkada ko nung college. Palibhasa powerful ang pamilya kaya mayabang at matapang(dati. ngayon hindi na tapos na kasi ang 3 terms ng tatay.).

So eto ang story, galing kaming Megamall papunta kami ng Quezon Ave.(huwag niyo ng tanungin kung bakit) Nung nasa Cubao Ilalim eh nasa middle lane kami(btw yung ride namin Mitsu L200 ako ang driver) merong isang g*g0ng bus driver na feeling-Schumacher na panay ang swerving kaliwa't kanan, reckless pa! Nung paahon na kami sa Cubao ilalim, nasa middle lane ako, yung bus na nasa inner lane ginigitgit ako, siguro para magbaba ng pasahero, ng alanganin at delikado kasi medyo mabilis ang andar.

So busina ako ng matagal. Tapos ayan na uminit na yung kasama ko, sabi sa akin. "Pabayaan mong mababa yang bus tapo iharang mo yung sasakyan mo." Sunod na naman ako. Nung naharang na namin, biglang bumaba si kolokoy dala pala yung tire wrench(nakalagay kasi sa gilid ng kambyo) sabay hinataw yung side mirror at headlight. hehehe. eh medyo maggagabi na noon. Wala na yung sidemirror. Wala pang headlight. Hirap siya ngayon. Tapos sumakay na barkada sabay sabi sa akin, "Tayo na. Hindi na hahabol yan." Hindi nga humabol yung bus kasi nakita ko sa rear-view mirror na pinipilit na kinakabit ng driver yung side-mirror niya.

9. Join Date
    Jan 2004
    well, always happens to me. those damned drivers never learned to respect other road users. i suggest we take the plate numbers and have it reported to LTFRB or concerned agencies.

10. Join Date
    Aug 2003
    mazdamazda::Then the driver gave me this weird stare and...
    ...baka nanumbalik ang takot nya sa Diyos after your close encounter...nashock cguro B)

Page 1 of 3 123 LastLast
Close Encounter with a Speeding Bus