New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Was on my way to Trinoma today on board the little Jimny. Driving along Congressional, I see a black Fort with the FCP sticker (number 006?) in front of me. As I was crossing the intersection of Congressional Avenue and Mindanao Avenue, a City Bus (Body number 117, license plate UVC 652) from the oncoming lane intentionally ran the red light and made a left turn into Mindanao Avenue almost broadsiding me and my commander.

I slam on the brakes and the Jimny is blocking the path of the bus. Medyo high blood moment pa ko nun so sit still muna to regain composure. The ****!ng bus driver pa ang galit at sinisigawan ako na green pa sila at hindi ko siya dapat harangin! Siyempre back up niya yung conductor (sino pa ba mag-totolerate sa kagaguhan ng bus driver, siyempre conductor).

Out of the corner of my eye, I see the black Fort's window open and the male and female inside also shout at the bus driver and conductor!

And then the driver the Fort jumps out and heads for the driver! Siyempre may FCP sticker sa likod, alam ko kaibigan iyan, so I alight from my vehicle also to back him up.

After a few expletives to the driver (hindi ko na nadinig pinag usapan nila), on his way back to the Fort I asked him what his handle was. Si boss retinasurgeon pala ng FCP.

I'd just like to extend my thanks to him via our forums for standing up for what is right and for helping me and my tiny car.

Afterwards, susugurin pa ko nung conductor ulit pero humugot na ko ng camera and two way radio (hingi na sana ko assistance sa tropa) pero umurong na sila. Pati yung driver ayaw na humarap sa akin).

Here are some pics of that run in (sorry no Fort pics, late ako bumunot ng cam):

Pumorma pa conductor pero nagtago din after makita camera. Same with the driver:

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

2. Join Date
    Jan 2011
    Although kahit na hindi mo sila pinakitaan ng weapon, nasindak na yung conductor at driver sa camera at radio mo doc, nanininidak lang mga yan takot din sa mga private vehicles yan, dapat diyan binabasag ang salamin

3. Join Date
    Oct 2002
    Sa bagay kahit sa wang wang takot mga iyan. Pero lakas din ng loob, sila na mali ako pa susugurin, eh.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Jul 2011
    Baka puede narin isumbong yan mismo sa operator. Better in written form tapos ask them to reply to your letter as to what would theie actions to be taken against the driver and the conductor

5. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Sa bagay kahit sa wang wang takot mga iyan. Pero lakas din ng loob, sila na mali ako pa susugurin, eh.
    saka kung nakasagasa sila, mabilis pa s kidlat kung makapagtago na parang mga daga..

ano kaya kung ang mga ganung bus drivers na tumatakas ay bigyan ng shoot-to-kill order pag di lumantad, tulad ng ginagawa ni Mayor Lim sa mga pulis na "wanted".??
    Last edited by KERSMcRae; March 12th, 2012 at 01:20 AM.

6. Join Date
    Oct 2002
    Grabe talaga mag beat the red light yung mga bus sa intersection na yan (including trucks pag gabi). Hindi din naman matagal ang red light sa intersection na yan (in a minute or so you'll be green again).

Ayus din at may kasabay kayo na mga ka-car forums (instead of yung nagkakainitan tulad ng dati).

Buti di kayo tinamaan. "Naghahanap buhay lang po ser"...

7. Join Date
    Jan 2008
    welcome to the Philippines.. the MMDA is handicapped on those bus drivers.. puro private cars (good tax payers) ang tinitira ng government pati ng law enforcement agencies kasi milking cow nila tayo... sa mga PUV drivers wala sila mapipiga... sa las pinas lang minsan sinita ng father ko yung enforcer at hinahayaan na gaguhin sya nung bus driver.. ang sagot eh sir wala kami magagawa eh kahit hulihin namin matigas ang ulo... o san ka pa..

8. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    welcome to the Philippines.. the MMDA is handicapped on those bus drivers.. puro private cars (good tax payers) ang tinitira ng government pati ng law enforcement agencies kasi milking cow nila tayo... sa mga PUV drivers wala sila mapipiga... sa las pinas lang minsan sinita ng father ko yung enforcer at hinahayaan na gaguhin sya nung bus driver.. ang sagot eh sir wala kami magagawa eh kahit hulihin namin matigas ang ulo... o san ka pa..

OT: E, parang mga busabos iyang mga enforcers natin sa LPC,- hinahagisan lang ng barya ng mga jeepney drivers iyan, at tatakbo na sila. Heto namang mga enforcers,- dadamputin ang mga barya sa kalye...

15.1K:bouncealt:

9. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by KIANTOT View Post
    Although kahit na hindi mo sila pinakitaan ng weapon, nasindak na yung conductor at driver sa camera at radio mo doc, nanininidak lang mga yan takot din sa mga private vehicles yan, dapat diyan binabasag ang salamin

my friend's driver does the same thing. binabasag yung side mirror ng mga bus and PUJ na mayayabang. without the side mirror, they can not swerve anymore.

doc, nasindak yata sa 2-way mo. akala siguro parak ka

10. Join Date
    Oct 2008
    Public bus drivers are murderers and imbeciles.

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
The City Bus That Tried to Ram Me (with pics)