New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 13 1234511 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2014
    Chef gets ignored at Isuzu Bacolod, purchases a Mitsubishi Strada instead
    “Don’t judge people by how they look” is a lesson everyone learns in kindergarten. And this is so true with today’s article.

A chef and restaurateur from Bacolod wanted to buy an Isuzu DMAX truck. However, since he was only wearing simple clothing he was ignored at Isuzu Bacolod.
    Reinhard Celis, also known as Chef Jun Celis, is a famous chef and the owner of Virgelio’s Grill chain of restaurants. He is also a culinary consultant for many hotels and restaurants here and abroad, and also the director of a culinary school. A very simple and humble man as he was, he went to Isuzu Bacolod in his usual simple getup of shirt, shorts, and unbranded slippers. He was excited to purchase the sports vehicle from Isuzu Bacolod, but got the cold shoulder instead. When he arrived at their showroom, the salespeople did not entertain him and kept passing him on from one agent to another. He decided to ask the front desk officer instead how much the truck cost. However, the front desk officer did not answer him politely and made him wait for five minutes. Disappointed, he asked the security guard why they do not entertain customers who are only wearing simple clothing but the guard only smiled at him.The Dailypedia contacted Chef Celis about the incident and he said that it seemed that they did not want to entertain him because of what he wore that day. However, even if he was not treated right, he just kept his calm and controlled himself from doing anything he would regret.
    Saddened by the incident, Chef Celis left the showroom and called his bank instead. He ordered a Mitsubishi Strada and had it delivered at his doorstep.
    Chef Celis tells the public in his post to not judge people by how they look. We are sure he definitely knows good customer service being a chef and restaurant owner himself. Too bad for Isuzu Bacolod, you just lost a sale. And unfortunately, maybe, you’ll lose more when people learn how you treat potential customers.

http://www.thedailypedia.com/2015/07...trada-instead/

Buti pa Mercedes-Benz sjowroom inentertain kami kahit simple lang suot.
    Parang judgemental na mg tao ngayon

2. Join Date
    Jul 2009
    Iilang beses na iyan naulit, hindi parin natututo mga sales agents.

Well, ganiyan talaga.

3. Join Date
    Apr 2014
    Same experience with me and my wife + na rin natin former classmate nya from HS or college ata.

Nun nagpunta kami sa casa, syempre nag tricycle lang kami and since malapit lang yun casa sa bahay eh halos nakapambahay lang kami. so pag dating namin dun eh halos ayaw tumingin ng mga tao sa amin, although decent naman suot namin kaso baka akala mag titingin tingin lang kami.

More than 15 minutes lumipas na halos lahat ata ng auto na naka display eh nasakyan namin ni misis kakukumpara. So nagtaka kami na walang lumalapit kaya lumapit kami sa front desk para na lang manghingi na lang quotation or pricelist para aalis na lang at punta ng ibang dealer kaso napagtanungan pala namin agent din kaso tinuro kami sa isang agent na nasa may pinto tabi ng guard. Ayun saka lang kami na entertain.

Sa story naman ng former classmate nya, nag punta ng BMW showroom, kaso since simple lang din ang suot eh walang lumapit. Kaya hinanap nya yun manager at nagtanong kung bakit walang nag entertain. So parang napahiya ata yun manager at sya na lang nag entertain, ayun tinuro yun isang modelo sa manager at sinabi na gusto ko ito, ayun nag issue ata ng tseke para bayaran na agad yun saksayan.

Marami pa rin talaga matapobre sa pinas....

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Same experience with me and my wife + na rin natin former classmate nya from HS or college ata.

Nun nagpunta kami sa casa, syempre nag tricycle lang kami and since malapit lang yun casa sa bahay eh halos nakapambahay lang kami. so pag dating namin dun eh halos ayaw tumingin ng mga tao sa amin, although decent naman suot namin kaso baka akala mag titingin tingin lang kami.

More than 15 minutes lumipas na halos lahat ata ng auto na naka display eh nasakyan namin ni misis kakukumpara. So nagtaka kami na walang lumalapit kaya lumapit kami sa front desk para na lang manghingi na lang quotation or pricelist para aalis na lang at punta ng ibang dealer kaso napagtanungan pala namin agent din kaso tinuro kami sa isang agent na nasa may pinto tabi ng guard. Ayun saka lang kami na entertain.

Sa story naman ng former classmate nya, nag punta ng BMW showroom, kaso since simple lang din ang suot eh walang lumapit. Kaya hinanap nya yun manager at nagtanong kung bakit walang nag entertain. So parang napahiya ata yun manager at sya na lang nag entertain, ayun tinuro yun isang modelo sa manager at sinabi na gusto ko ito, ayun nag issue ata ng tseke para bayaran na agad yun saksayan.

Marami pa rin talaga matapobre sa pinas....

4. Join Date
    Oct 2014
    Quote Originally Posted by mda View Post

Well, ganiyan talaga.
    Haha, I experienced this also.

When I went to the dealer to claim my brand new car (through bank PO), I was just wearing a white shirt, cargo shorts and slippers. Tinawagan ko yung SA and told him that I was sitting near the guard's post.. Then, pagdating nya, I overheard him asking the guard "Nasaan sya?" kahit magkatabi na pala kami =)

5. Join Date
    Oct 2002
    common na yang ganyan scenario..kahit sa mga malls

6. Join Date
    Oct 2014
    I don't have problem with that; and, its no big deal. That chef, if indeed a low-profile, would have just ignored that experience. napa-isip pa tuloy ako, why he needed to share his experience, through his post, to the public.

Be in the shoes of the sales agents, sa buong araw na nandyan sila, more or less, mas sila ang nakakaalam ng mga potential buyers. at madami talaga yung mga tumitingin lang =)

it happened in bacolod, it's happening everywhere!!!

7. Join Date
    Oct 2002
    I remember an interview of one of the local luxury brand principals before. He made mention that he's had experiences that the quiet and unassuming are those who pluck down the money to buy over the loud and flashy... (tulad nating mga mayayabang ). Those were not his exact words but it was something to that effect.

8. Join Date
    Apr 2012
    Quote Originally Posted by mda View Post

Well, ganiyan talaga.
    yup, maraming beses na nangyayari mga ganyan at pati prospective buyers hindi rin natututo...

chef pala siya at very famous bakit di siya nagpakilala o kahit isinuot niya yung chef uniform niya baka inentertain pa siya marami rin sa atin kunwari pa humble effect tapos kapag hindi na-recognize sa social media ang takbo at dun magpapakilala na siya pala si bigtime guy. he should know more about customer service eh bilang chef dapat siya mismo maayos manamit.

9. Join Date
    May 2006
    ganyan talaga mga yan kala nila pag naka tsinelas wala ng pera

10. Join Date
    Oct 2014
    What you wear may reflect who you are, ika nga.

And ganon na ka-big deal yon? Na dahil lamang kuno sa trato, eh bigla bigla kang nagbago ng taste?

Ng dahil lamang sa ego, ipapalit mo yung original choice mo na sasakyan? ganun lang ba kasimple yon?

Tapos heto ka ngayon na si mr. big time (na low-profile) at pupunta sa social media? tsk tsk tsk

so unfair, **** happens!

Page 1 of 13 1234511 ... LastLast