New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by CZintrclr
    boss ungas, paano yung sinasabi mo "reinforce" rear sliding windows? may tip ka ba aside from mighty bond?
    Mighy Bond is useless on glass. I did tried that also. Ang ginawa ko ngayon dun sa sliding window, binutasan ko yung fixed latch (weather strip side) then used a motorcyle clutch cable tie around the glass latch lock thru the improvised hole and wound it up about 3-4 times and locked the cable using the motorcycle nipple part with screws.

Then added a square aluminum rod na nakatukod sa inner glass papunta sa lock para di talaga pwedeng slide yung window. Btw, I did put 2 aluminum rods upper and lower parts of the glass. Magmumukhang may pyramid sa bintana. :D

2. Join Date
    Jan 1970
    Originally posted by frt
    Bad trip nanakawan ako sa auto this morning! ingat kayo sa Magallanes area near EDSA , don ako naka park!

Di ko nga alam pano eh....di naman sira yung mga pinto...umaandar naman yung alarm (Gen 1 PAJ). Tingin ko sa Rear Door pero ayos naman yung lock....weird

Kakaasar lang nawala yung mga CD ko and shades na luma plus pabango na kalahati laman!

Dont leave valuable stuff in your car (laptops, jewelry etc...) unless its a trusted place or you have a driver.

Hirap talaga buhay ngayon....kahit ano nalang ginagawa kumit lang.
    San sa Magallanes area? Madalas ako dun kasi.

3. Join Date
    Oct 2002
    Yung GEN I namin sa sliding window din ninakawan. Walang ebinesya kasi sinara nila ulit yung window after. If you have a long piece of wire or a metal clothes hanger, you can open the sliding window pretty easily.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Oct 2002
    nung nanakawan yung liteace namin for the 3rd or 4th time (can't remember which incident..)..
    tinanggal ng mga magnanakaw yung bung salamin sa gilid..
    yung fixed..
    nilalas ng blade yung rubber...
    haaayy..
    we paid P1500 para makabit ulit yung salamin..
    samantalang jack lang yung nanakaw at that time..
    na wala pang P1000..
    grrr..l3ch3!!

5. Join Date
    Oct 2002
    Si UNGAS tama ka! When i was looking around the car, yung folding seats sa likod nung PAJ yung isa nakababa. Most probably doon dumaan. (Pero ang liit nung butas, baka bata pinapasok) Tapos i was trying to move the sliding glas from the outside and medyo gumagalaw nga ito.

OTEP : Yup i thing hanger or wire ginamit.

TOM : Its at the corner of Magallanes and EDSA. Sidestreet parallel to EDSA. Asar nga kala ko safe dahil magkabilang dulo nang street may Guard nang Magallanes.

Anyway di nya kinuha yung radio. Baka nagmamadali.

I think i will get a new alram with more sensors that can be placed around the car.

6. Join Date
    Oct 2002
    Yan kasi ang pinakamadaling buksan. Kaya ng isang 5'4" man pumasok thru that window. I've seen Banawe boys how they did manage to get in my ride. (Nag auto-lock kasi alarm ko at naiwan ang susi sa loob, yun lang ang bintanang naiwan naming bukas)

Btw, your existing alarm is sufficient enough, just add more sensors. And secure those latches.

7. Join Date
    Oct 2002
    ftr, sorry to hear that pal.

8. Join Date
    Oct 2002
    dyan din ako ndale, although binasag pa yun rear quarter window para mabuksan yun. gen1 din.

9. Join Date
    Oct 2002
    may nagbebenta ba ng surplus na rear window? kung meron mas maganda siguro palitan nung single-piece glass tulad ng sa JDM versions.... or baka pwede ipa-order sa eldorado.

10. Join Date
    Oct 2002
    we were thinkinking of having these fabricated. wala lang akong time mag-followup sa aguila glass, but they said it was possible to fit a one piece window glass in the existing sliding window frame. phone inquiry land kasi ginawa ko, and they said, they needed to see the frame to see how much it would cost.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Bukas Kotse Gang!