New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 10 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2012
    Quote Originally Posted by macsd View Post
    I find it strange that the video was already rolling even before the accident could happen.
    Are they anticipating for such behind bump to occur thus the truck driver had utter such words?
    In-car camera DVR. It rolls all the time when car is running..

2. Join Date
    Oct 2002
    He's using a dash cam in the first part of the video then switched to a mobile cam afterwards.
    Signature

3. Join Date
    Jun 2011
    matanong ko lang po bakit ka po nag preno parang wala naman po atang dahilan para mag brake ka?

4. Join Date
    Dec 2011
    daming nagkakalisensya yata na naglalagay lang kaya di alam driving rules. hihirit pa yung driver sa video na bigla raw nagpreno, kaya nga part ng exam ang tanong na safe following distance. para sa abrupt breaks na ganyan ay may room to spare to react.

kulang sa marurunong ng traffic law enforcers ang daan natin at kung may maalam naman puro kotong lang inaatupag kaya di nadidisiplina yung mga pasaway na driver.

5. Join Date
    Sep 2003
    kung medyo maayos ang distansiya nung truck sa kotse, kahit mag-preno pa nang bigla yung nasa unahan nung truck, maiiwasan yung aksidente. & baka sa iba pa nakatutok ang atensiyon nung truck driver, nagulat bigla na lang tumigil, kaya di na nya naiwasan yung nasa harap nya.

malamang yan, malapit siya sa kotse, kaya nung nagpreno yung kotse, sumalpok yung truck.

6. Join Date
    Oct 2008
    -double post-

7. Join Date
    Oct 2008
    Though I understand why you guys are having doubts (internet and all that, plus the editing), here's a possible angle, the way I see it.

Pink Alto applied brakes because he expected the jeepney to do something stupid (instinct? defensive driving? you call it) and the delivery truck either wasn't observing proper distance between cars/travelling at a relatively high speed despite close distance/got distracted. Which isn't that far-fetched because by experience, a lot of these drivers are cut from the same mold as PUV drivers.

So yeah, these days, dashboard cams are a must, considering how imbeciles would twist the story once you're at the police station and filing your respective reports to make it seem as if it were your fault and not theirs.

I would do the same and record my interactions with the other driver if it were me. Though take note that this is a double-edged sword: you have to be respectful & proper and not take an offensive stance to the other party. If other party starts being aggressive, then that's their prerogative and fault, not yours. Plus adds to your brownie points if something else happens.

Evidence always trump words.

8. Join Date
    Apr 2012
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    matanong ko lang po bakit ka po nag preno parang wala naman po atang dahilan para mag brake ka?
    Sumayad muna sa left side , kaya nag-break.. You can hear the yell of the lady passenger (2x).

9. Join Date
    Sep 2005
    Ok lang yang video. Ulol lang talaga yung nakabanga, parehas pa rin reaction nyang ulol na nakabanga kahit walang video. Pilit isisi sa nabanga nya ang kasalanan nya.

Basag mukha nyan kung ako nabanga nya at mag tatalak sya.

10. Join Date
    Nov 2009
    Kung ako nasa kalagayan nung nabanggang driver, nakakainit talaga ng ulo yung truck driver. Binabaligtad niya yun sitwasyon porke ayaw niya magbayad at mapwerhisyo? Sisindakin ako ng mura at sasabihin ako may kasalanan? B*llsh*t siya. Tututok tutok siya tapos di siya alerto na anytime pwede mag full brake yun nasa harapan niya. Siya ang b*bo. Dapat sa mga ganyan di na pinagddrive. Kinukulong ng mga ilang araw.

Page 2 of 10 FirstFirst 123456 ... LastLast