New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 23
  1. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    209
    #11
    Quote Originally Posted by Dieseler

    Eto mentality ng karamihan ng drivers ngayon: Kasi pag nag signal ka, say to the left, you will always be cut-off by another vehicle coming from that direction. Eh pano, signal lights mean to the approaching driver: "hoy bilisan ko dapat yung takbo ko, dapat mauna ako sa nag-sisignal, bawal pagbigyan siya... " I've seen this happen lots of times. Minsan sobrang obvious na mabagal ang takbo, tapos pag pasok ko sa lane nya, biglang bibilisan ang takbo, sabay biglang preno at busina.
    ganito talga drivers satin,esp un mga delivery truck saka iba pang malalaking sasakyin(jeep/bus), pati mga private cars ganito din..e2 nung isang araw lang sa c5,nagsisignal ako pumunta ng left lane..tapos sobrang layo pa ng truck sa likod ko..ng nagsignal ako biglang binilisan tapos flash ng lyts nya...ano kaya trip nun,wala naman mawawala sakanila pag nagpadaan sila ng sasakyan...tsktsktsk

  2. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    499
    #12
    hindi maganda ang batas kase walang nagpapatupad

  3. Join Date
    May 2005
    Posts
    405
    #13
    Quote Originally Posted by woulfe27
    hindi maganda ang batas kase walang nagpapatupad

    Amen to that.

  4. #14
    Eh kung huliin nila yung mga bus na lumalagpas ng yellow lane, yung mga jeep na naguuturn sa no uturn, sa mga pasaway na driver na di marunong sumunod sa batas, eh gagaan daloy ng trapiko natin, di mawawala ang traffic pero gagaan kahit na konte. Eh yung ibang MMDA at Pulis puro kotong lang nasa icip wala din kwenta yung mga proyekto, tapos sabayan mo pa tong si Mayor Binay na panay kontra kay Bayani wala naman ginawa nung MMDA chairman siya. Haay...

  5. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #15
    Quote Originally Posted by woulfe27
    hindi maganda ang batas kase walang nagpapatupad

    meron nag papatupad ..

    hindi lang maganda ang klase ng pagpapatupad nila

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,075
    #16
    Maganda naman ang U-turn schemes . .. daming na walang traffic. However, drivers talaga problema dito.

    To be constructive, dapat may seminars or lectures in the proper use of the U-turn slots. If you notice, lahat ng u-turn slots may concrete barriers para i-redirect ang traffic away from the cars turning. However, ang ginagawa ng ibang drivers ay they go past the lane covered by the barriers thus they wait until the on-coming traffic to ease up thus clogging the u-turn slot. They should instead approach the u-turn in a manner that they would take the inner lane when making the turn.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #17
    Yung U-turn sa EDSA-Balintawak badtrip din. All the lanes are hogged by the ones making the U-turn.

    Don't worry so much about driving on the yellow lane. No choice ka talaga sa lugar na iyon. Kapag hinuli ka, lecturan mo na lang ang enforce about doing his job properly.

    So far, hanggang tingin pa lang naman sila sa akin when I drive on the other side of yellow.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  8. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    8,837
    #18
    I believe u-turn slots are not for the faint-hearted. kung minsan yun takot pa gumamit noon ang naging cause ng accidents. hindi naman kasi dapat naimbento ito
    kung d dahil sa mga jeepney na walang pakudangan magbaba at magsakay sa mga
    intersection.

    ako nga minsan gusto ko sagasaan yun mga commuters na pumupwesto mismo
    sa U-turn slots, lalo nakaka-pressure. just like those commuters who place themselves at the foot of flyovers. kaya nga nimbento ang flyover para iwasan sila
    eh.

  9. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    73
    #19
    alam niyo ba na may plan na palang lagyan ng flyover/interchange ang intersection ng EDSA-North Ave. at Muñoz. nabasa ko sa Inquirer minsan, tapos ayaw daw makipag cooperate ng MMDA sa DPWH kaya hindi matuloy tuloy. damn! bakit kailangan pa nila cooperation ng MMDA?! kung ayaw ng MMDA e di tuloy na lang ng DPWH yung project! deadmahin na lang yung MMDA. tingin siguro ng MMDA, ok na yung u-turn slots nila dun. e putcha, lagi ngang may traffic. tapos ang layo pa ng u-turn slot from intersection, sayang sa gas! in-a-advocate pa naman nilang magtipid ang mga tao ngayon dahil sa tumataas na presyo ng gas.

    tindi ng pride ng MMDA, ayaw tanggapin na hindi effective ang u-turn slots nila in some areas.

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,144
    #20
    Gma has decided, it's BF who has the SAY with MM infra's...

    And the dpwh secretary knows it. Yong nag-iingay, tinamaan sa cancellation ng project, pun intended! he he he

    dpwh take is that in 10 years, di na raw kaya ang volume ng cars ng mga U turn slots. BF's answer to that is an elevated U-turn slot which is way way cheaper than a multi-level flyover/interchange designed for Munoz and in North-Edsa.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
barubal na driver at mga u-turn slots ni BF sa edsa