New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 498 FirstFirst 1234567891555105 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2006
    What about those idiots who do use their turn signals, but only at the very last moment before they actually turn!

There are also those slow moving vehicles that when you pass them while cruising at a certain speed, feel that you want to race with them and they start going haywire all over the road and try to keep you from passing again. Sometimes they make a wrong lane choice, get stuck and then catch up with you again as if it's our fault that they're pea brains

And of course, slow movers who do not want to get out of the way!

Also, those who turn the wheel towards you even if they do not look at your lane to check if it's clear and nearly hitting you for doing so. Sometimes, they even have the nerve to get pissed at you for their stupidity!

2. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    * Drivers who is flashing their lights just because you`re cruising at the speed limit ( i.e. the speed limit is 100kph yet, they want you to go faster )

Bro.- if you're at NLEX or SCTEX and you're on the passing lane, they can do that, even if you're already on the limit.... That doesn't necessarily mean that you have to go faster, that means you have to transfer to the middle lane because they are going to overtake....

That is why when I am driving on these roads (forget about SLEX.. ), I usually occupy the middle lane, even when doing 100KPH....

8202:sampay:

3. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by glntVR View Post
    -drivers that drive so slow when the light is green then pag nag yellow biglang ang bilis mag drive. Siyempre they're able to pass the intersection but tayo we have to stop kasi red na. (beating the red light na nga, badtrip pa kasi they wasted our time and gas.)

Heto'ng mga ito,- mukhang nananadya talaga... Dapat sa mga ito,- pinap*n* ang mga gulong.....

4. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Bro.- if you're at NLEX or SCTEX and you're on the passing lane, they can do that, even if you're already on the limit.... That doesn't necessarily mean that you have to go faster, that means you have to transfer to the middle lane because they are going to overtake....

That is why when I am driving on these roads (forget about SLEX.. ), I usually occupy the middle lane, even when doing 100KPH....

Before kasi, the innermost lane was labelled as "Fast Lane", the next lane was "slow lane". 2 lanes lang kasi ang diversion road before. It is now labeled as overtaking lane. at naging NLEX na rin ang name.

Sa NLEX, bawal mag babadad sa ovartaking lane pag walang kang i-overtake.

Pssst. fastest lane ay ang median. hehehehe. bawal po rito

5. Join Date
    Sep 2007
    mga driver na ayaw magbigay. nakasignal ka na nga lahat lahat, aba bibilisan pa nila. mga sira nga eh!

eto pa, mga driver na titigil nalang sa gitna, like mga jeep at tricycle. nakakainis ang mga eto!

mga driver na hindi marunong gumamit ng signal light. kung kelan liliko, tsaka magsisignal...

at ang isa pa, mga driver na walang pakialam sa mga pundido nilang tail lights, headlights, signal lights, brake lights!

6. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by boy_tino View Post
    basta basta na lang lumulusot kung saan sila makakalusot kahit alanganin na.

naalala ko tuloy kahapon ng matapos ako magpa carwash nasa secondary street ako nun syempre bago ako kumanan ay nag signal light ako kaso bigla na lang na may sisingit sa kanan ko rin nabiglaan mismo at kamuntikan ko syang maipit bigla din akong huminto.

nung huminto na kami parehas at kinalabog pa ang pinto ko na kulang nalang ay wasakin ng nakamotor na yun syempre ako napababa ako sabay tinanong ko sya "pre bakit mo naman kinalabog?" at ang sagot sa akin "g*go ka pala eh iipitin mo ako" sabi ko sa kanya "pre nakita mo naman na nag signal light na akong kakanan ako eh bakit ka sumingit ng basta basta" tapos ang nakakainis na nakakatawang sagot nya sa akin ay ganito "kundi ka ba naman tanga didiretso ako kaya ako nagagalit" nung sinabi nya yan ang sagot ko naman sa kanya ay ganito "alam mo ang hirap kasi sa'yo pala didiretso ka naman pala eh bakit ka sa kanan lulusto samantalang pakanan ako eh pinilit mo pa rin ang sarili mo saka kundi ka ba naman isang g*go't kalahati dahil dideretso ka naman dapat sa kaliwa ka lumusot dahil maluwag naman sa kaliwa or di naman kaya ay inantay mo na lang ako makakanan"

bigla na lang natigilan ang driver ng motor siguro naisip na na mali sya
    Kaya natigilan iyan kasi hanggang ngayon di pa ma process ng kanyang maliit na utak ang sinabi mo.

7. Join Date
    Jan 2007
    Mga new car owners na mabagal kasi ayaw magasgasan ung bagong bagong auto

8. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by testament11 View Post

at ang isa pa, mga driver na walang pakialam sa mga pundido nilang tail lights, headlights, signal lights, brake lights!
    Uhuh. Yup you're right, pag nabangga mo sila ikaw pa may sala

Eh ako na nga nasa slow lane eh, wala namang sasakyan sa fast lane, bakit ayaw kaya nila dun lumugar?

Opportunist drivers that follows an ambulance or "VIP" convoy
    Diba meron namang mga drivers na sumusunod sa convoy na hinuhuli?

9. Join Date
    Nov 2005
    mga taxi at puj na alam paparating ka biglang babanat ng U turn tapos natural mapapa menor ka or minsan full stop dahil di nakuha sa isang birada, tapos mga ngiting aso pa pagkatapos......sarap tsinelasin ng mukha eh.

kahapon linggong linggo maluwag ang a. bonifacio (dinala ko kids sa ARCE plant dyan sa selecta drive para mag soft ice cream and mag take out ng ice cream at frozen delights- plugging pa) eto isang MGE taxi na biglang nag cut at sabay hinto sa harap ko sabay hazard, yun pala may kukuning pasahero. nung tinabihan ko todo pasensya naman siya at taas pa ng 2 kamay kaya naawa rin ako dahil siguro mataas ang boundary hehe pero mali pa rin eh.....

10. Join Date
    Jun 2008
    I ABSOLUTELY hate drivers who:

>>Have sirens for horns! WTH good would that do? Would it make traffic go away? Idiots.
    >>Turn on their blaring, glaring HIDs AT BROAD DAYLIGHT! WTH are they trying to prove?
    >>Drive in convoys with sirens! Did somebody's water broke? *-holes.
    >>Cruise SLOWLY on the overtaking lane when the regular lane's clear! WTH does "overtaking" mean anyway? They need to have their licenses revoked and eyes checked.
    >>Try to overtake me on a crowded highway when they can't! Wait, I like that. They're wasting fuel when I'm not.
    >>Flash their high beams when I can't change lanes! Well, they should buy a Mach 6 with a "jump" function.
    >>Sound their horn instead of flashing their lights when trying to overtake! It gets irritating when they do it too often. Too irritating that I just wanna go flat out to leave 'em.
    >>Merge like idiots! Either too slowly or too quickly.
    >>Drive jallopies and attempt beating me flat-out! Wait, I like that.

And these are just kinds of DRIVERS. Not RIDERS. If I included riders, I'd fill up a whole webpage.

Bad motoring etiquette: What you hate the most.