New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 9 FirstFirst 123456789 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2006
    Hindi ako nag ggeeneralize pero wala pa akong matinong rider na nakita sa daan. I know meron 10-20% good drivers dyan pero wala pa ako nakita kahit na isa.

Kanina lang ay meron mokon na nana BMW na rider tapos gusto mag counterflow pero hindi ko binigyan ng space kaya nung umandar ako ng kunti ay pinilit nya talaga mag counter tapos ay lumingon sya at nag bigay sya ng F.U.finger sign sakin kaya hindi nya napansin yung isa pang rider na nag counterflow....kaya ayon pareho silang naaksidente. buti nalang magaling umiwas mga kotse kanina.

2. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by jonski View Post
    Hindi ako nag ggeeneralize pero wala pa akong matinong rider na nakita sa daan. I know meron 10-20% good drivers dyan pero wala pa ako nakita kahit na isa.

Kanina lang ay meron mokon na nana BMW na rider tapos gusto mag counterflow pero hindi ko binigyan ng space kaya nung umandar ako ng kunti ay pinilit nya talaga mag counter tapos ay lumingon sya at nag bigay sya ng F.U.finger sign sakin kaya hindi nya napansin yung isa pang rider na nag counterflow....kaya ayon pareho silang naaksidente. buti nalang magaling umiwas mga kotse kanina.
    Hopefully, one less idiot on the road if the noob learns his lesson.

Gayahin nalang sana niya yung mga matitinong biker na sumusunod sa traffic rules and regulations.

3. Join Date
    Mar 2009
    ... may katotohanan din ang mga nasabi sa post. I never ride a bike, though I used to, kasi natatakot ako sa mga kapwa kong naka-motorcycle din. Now, 100% vehicle-on-4-wheels na lang ko.

The blogger who started that post might have had a very bad experience with some, if not, many MC riders. Who doesn't? He has the right to express his sentiments.

Bro, basta hindi ka kasama sa mga tinutukoy nyang "iskwater" magmaneho ng MC e wag ng magpaapekto. Marami pa rin namang matitinong MC riders dyan sa daan.

Drive safely na lang palagi ...
    Last edited by jjmd3_787; September 14th, 2009 at 09:21 PM. Reason: tao lang po ...

4. Join Date
    May 2009
    imho, it's not the price of your ride that determines what type of person you are. it's how you drive your ride. kotse man or motor, kung hindi ka responsable sa daan, ito yung tinatawag ng iba na "iskwater". a simple example, solid line in the center of the road. if you counterflow kahit may solid line, minsan double solid pa, underbone man or big bike, jeep man or sportscar, tama ba gawin ito para lang makaiwas sa traffic sa lane mo or para maka-overtake sa mabagal na sasakyan sa harap mo? pwera na lang siguro kung single lane per direction hehe

5. Join Date
    May 2009
    All generalizations are false. Sabi nga nila. He he he... Sa mga magrereact, variation po yan ng "liar paradox"

Sadly, I wasn't able to see the ad but I can empathize with the discussion. I've seen more reckless and irresponsible riders than responsible ones.

Kanina lang, malinis naman ang kalsada biglang may umovertake sa kin at masyadong malapit ang balik nya sa lane namin, kung di ako nag-brake siguradong tatamaan ko.

Wala, dedma na lang. ganyan talaga ang buhay lalo na dito sa Pinas.

6. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by zinedrei View Post
    imho, it's not the price of your ride that determines what type of person you are. it's how you drive your ride. kotse man or motor, kung hindi ka responsable sa daan, ito yung tinatawag ng iba na "iskwater".
    How right you are. Kahapon lang nasa third lane ako sa may Makati e may nakapark na pala dun kahit na bawal pa kaya sumignal ako na babalik sa second lane... aba, yung tucson sa likod ko ayaw, busina nang napakarami at napakalakas kahit na may space naman at kasyang-kasya ako, pinabayaan ko na lang. Sabi ko sige mauna na tong mokong na to. Baka naiihi na.

E di napunta ako sa likod nya. Tamang-tama pareho pala kami ng paparkingan na lot. Ayun hintay ko sya kung tama ang hinala ko na driver lang yun. Aba, doktora pala at may salamin pa. Ngumiti na lang ako at naisip ko baka may emergency.

Aba naman... habang naglalakad palabas, tumigil sa harap ng parking at nakipagkwentuhan sa mga nurse na nagyoyosi at naglabas din ng yosi!

This just goes to show, hindi lahat ng asal-iskwater ay rider at walang masyadong pinag-aralan.

7. Join Date
    Jun 2009
    imho, it's not the price of your ride that determines what type of person you are. it's how you drive your ride. kotse man or motor, kung hindi ka responsable sa daan, ito yung tinatawag ng iba na "iskwater".
    That's how we call them (rude riders) here in M.M. And that "person" who posted on OLX (from Mindanao) is an "abu sayad" by character. He has two posts both in ALL-CAPS text.

Every morning I watch news before going to work. And I always have mixed reactions everytime road accidents involving riders- either "naaawa' or "natutuwa", but most of the time, natutuwa.

Kung nakakotse ako at nabangga ng rider na ang alibi ay mahirap lang at walang pambayad, I might teach him a lesson on a different way, similar to the 1st post on this thread

http://tsikot.yehey.com/forums/showthread.php?p=1304343

especially if I have SPARE time and money to spend.

8. Join Date
    Mar 2009
    Yung mga bikers na dumadaan sa bangketa :nono: Even though I find it, much more easier to drive ( especially in the Ortigas Traffic ) when they're in the side I find it unsafe for those who are walking and passing there. For that is for the people only and not for those bikers who are in a hurry.

One more thing, since you interrupt my momentum, it is better for me to block your way, so sorry. Imagine, you're stuck in traffic...instead of not letting the car infront of you pass and go to your lane , they'll have the chance to go infront of you just because of those motorcycle riders blocking your way.

And yeah, daredevils on the road. I`ve seen one. Parang ahas, nagpapakamatay na ata.

9. Join Date
    Mar 2009
    ang dame namang galet sa mga bikers...i am also asar sa mga pasaway na bikers, but the real problems lies among ourselves(madame din namang pasaway na driver ng kotse...suv...et. all)...you dont have to judge the person if he or she is riding a car or bike...lahat naman tayo ay pasaway sa daan kahit paminsan-minsan...any one from this thread that would say na siya ay naging trapik rule-abiding citizen all his/her life would be lying to the death...probably the biker who open the thread is just saying not to quote or imbed that all of them are pasaway meron pa rin namang mabuting bikers..., me personal experience...madame din ang pasaway na bikers...but you have accept the fact na, meron ding motorista na pasaway din, and kasama na sa society natin yan...hindi pinoy mentality kung walang pasaway sa daan(like what jenson button said, when he visited the phils(it's like a wild race track here in our roads, coz he saw someone did a counter flow in a busy highway)...why condemn all, if you yourselves are part of the system...im not saying that all of you who condemn are good, but can you look in the mirror and say to your self na...wow! ang bait and trapk law-abiding citizen ako naman...

10. Join Date
    Jun 2008
    I have met but a few car drivers who truly understand that the plague the bikers present to the motoring community is not about their growing number, it's the miseducation of the Pinoy driving public and the strict execution of our laws and licensure guidelines. This doesn't exempt us car drivers. Namamagnify lang ang pagiginig irresponsable sa kalsada dahil sa lumalaking population ng mga nagmamaneho. I am disgusted at this elitist view--na ang car drivers ay may pinag-aralan (at di hamak na mas mahal at mas malaki yung oto kesa sa motor) kaya mas may karapatan tayo sa kalsada at yung motoristang skwater ay nakakatawa pag naaksidente at dapat lang na maksidente basta wag tayong gagasgasan. Aminin na natin. Gusto natin tayo lang ang nasa kalsada. E kahit naman tayo-tayo lang mga kotse ang nasa kalsada, di pa rin tayo magkasundo.

Kung modo at modo na lang ang pag-uusapan, sino ba sa atin dito yung galit na galit sa mga may wang-wang? Sa plate number na 8? Sa mga SUV na bully? Sa mga maiingay and audio? Sa mga ricers na hataw ng hataw? Sa mga mauusok na van?

Oo na. Di ka naman kasama sa mga ganun. Sila lang yung pasaway. Di ikaw.

(At eto tanong lang: If your car can fit through a certain small space, di mo ba isisingit? Ok sige na. Di mo gagawin yun. Ganyang ganyan ang nakikita ko pag matrapik, e. Tayong mga oto, we stay on our lanes. Sunod lagi tayo sa batas trapiko.)

Ano to??? ["rider" hate post in web-link]