New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 11 to 20 of 34
  1. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    2,998
    #11
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    They give you excess change pag ganyan? No additional questions asked? The last time i did it, masama pa loob ng sales lady at nagpalusot na sila daw abonado, etc.
    sa totoo lang po sa cashier yan nakacharge pag short sila pero pag over naman syempre sa company na mapupunta yun..walang offsetting na mangyayari..kaya minsan yung mga tao ko sa dating work mga tulala kasi sa dami ng transactions nila sa isang araw pag nagsobra sila ng sukli at naipon un malaki rin yung ikakaltas sa salary nila..

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    29
    #12
    Next time na mangyari sa akin ganito i'll make sure na hingin ko sukli sa SM.. Sa jeep nga dati nagbayad ako ng 50 wala panukli driver binalik sa akin 50, sa susunod na lang daw...

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    17,339
    #13
    Quote Originally Posted by Patti View Post
    sa totoo lang po sa cashier yan nakacharge pag short sila pero pag over naman syempre sa company na mapupunta yun..walang offsetting na mangyayari..kaya minsan yung mga tao ko sa dating work mga tulala kasi sa dami ng transactions nila sa isang araw pag nagsobra sila ng sukli at naipon un malaki rin yung ikakaltas sa salary nila..
    Parang sa banko lang. Shortage is charged to the teller (and the teller has a yearly allowance to cover for this, up to a certain amount; kung wala siyang short, i think the allowance is extra funds given to them as incentive).

    Quote Originally Posted by jam23 View Post
    Next time na mangyari sa akin ganito i'll make sure na hingin ko sukli sa SM.. Sa jeep nga dati nagbayad ako ng 50 wala panukli driver binalik sa akin 50, sa susunod na lang daw...
    Just by looking solely at those actions, who is the better person, right?

  4. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #14
    Oo greedy talaga ang SM, kapag wala silang panukli kulang talaga ibibigay sayo.

    Nakakainis nga eh, hindi naman sa nagiging cheapskate ako pero mali naman kasi ginagawa nila noh. I doubt it kung wala talaga sila 25c-1p na nakatabi eh ang dali dali lang naman manghingi sa katabing cashier.

  5. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    2,998
    #15
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    Parang sa banko lang. Shortage is charged to the teller (and the teller has a yearly allowance to cover for this, up to a certain amount; kung wala siyang short, i think the allowance is extra funds given to them as incentive).



    Just by looking solely at those actions, who is the better person, right?
    sir sa retail industry wala pong allowance na binibigay for shortages..so lahat yun sinoshoulder ng cashier

  6. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    1,421
    #16
    Napapansin ko yang panggugulang na yan ng mga kahera ng mall... Kaya nag organize nako nung mga singko at diyes na barya na nakakalat sa bahay, magamit nga kanila...

  7. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    10,266
    #17
    Haha, ok yung topic from change item to change na sukli. Off topic ba o hindi? Parang hindi.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    17,339
    #18
    Quote Originally Posted by Patti View Post
    sir sa retail industry wala pong allowance na binibigay for shortages..so lahat yun sinoshoulder ng cashier
    Yeah, that's quite understandable since they are expendable, contractual personnel most of the time. And the responsibility of ensuring that change is readily available (especially since you know your pricing structure calls for loose change) is on the Cash Management and Treasury of the company.

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,068
    #19
    Minsan Tamar lang mga kahera, nakakalusot kasi eh they can get coins Sa treasury nila, Ilan beses na nangyari sa akin, when I didn't budged and still waiting for my change nagpakuha ng mga barya Sa loob..Basta SM group of companies Wala ako patawad diyan...

    Mas bwisit ako pag hinde sinasabi kulang Sukli pag ganyan I really tell them "kulang sukli mo"...pag nagtatanong I still want my change but I always talk to the manager and ask the manager Kung ako Ang kulang Ang bayad papayad ba kayo and I always tell them it should be 2 way, if they can ask me Kung pwede kulang sukli, ako rin dapat ganun pwede magtanong ng Kung pwede kulang bayad ko..

    Meron nga ako experience na sumagot manager na pwede daw Kung kulang bayad so I grabbed one item closest to me and paid for it with half the indicated price, eh di yun umatras yun manager sabi Kung mga centavos Lang saw pwede..ulol nila Kahit 1 cent hinde papayag SM
    Last edited by shadow; April 23rd, 2012 at 03:44 PM.

  10. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    623
    #20
    Nagfile na kanina ng formal complaint sa dti yung tao ko.

    Malayo ang makati city tapos gas pa, pay parking, photocopies ng complaint form.....Pero hindi na pera nag issue dito. Nagbebenta ng defective tapos no return no exchange pag ace brand kasi mashoshoulder sa employee.....Ibang klaseng policy yan.

    Sa sobrang gulang ng sm group of companies may plano ako trip na bibili ako ng product nila tapos ang ibabayad ko 5cents, 10cents and 25 cents na worth 1000pesos. Gagawin ko yan pag 2 minutes before closing time. Imbes na sa bangko ko ideposti sa sm ko ibabayad. Naalala ko dati nung may binili ako sa savemore sinuklian ako ng puro coins. Nagreklamo ako meron naman 20 pesos bills bakit ayaw ibigay sa akin ang sagot ba naman papagilitan daw sila ng manager kasi matatagalan daw sila magbilang. Tamad mga supervisor nyo!!! Ampaw!!!
    Last edited by tomboy; April 23rd, 2012 at 07:40 PM.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Ace Hardware wont change item if you bought an ace brand.