May 2005
    harapan bastusan na talaga iyan ..
    well ...di na cguro mag tatagal iyan ..

sa dami ng negative feedback ng shop na iyan

tapos send mo madami sa mga email ..
    para makarma sila sa kabastusan ginawa sa iyo

2. Join Date
    Jan 2003
    sir nasa inyo pa ba yung torn bill? kung nasa iyo pa, dalhin mo sa bank na may kakilala ka taos pa verify mo para malaman kung totoo then from there you can make your next best move.

pero mali talaga yung pupunitin agad, hindi naman sila experts sa bill verification.

3. Join Date
    Dec 2002
    Palugi na malamang yan, andun kasi malapit sa dulo ng Sta Lucia...taga-diyan lang din po ako malapit and usually in order to kill time minsan punta ako SL, eh ako pa naman pag pumupunta dun eh as in nakapang-bahay lang, hehe wala tuloy greet sa akin or assist, masama pa is sinusundan pa ako...grabe mang-mata mga staff nila...

Give them a lesson bro! Di na dapat nila ulitin yan!

4. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Galactus View Post
    Bro brrooommmm, sana biniyak mo into paragraphs yung post mo. Para madaling mabasa.

AFAIK, BSP regulations require that a receipt be issued for any confiscated suspected fake currency. Hindi nila dapat pinunit yun. Matanong nga sa Compliance Officer namin dito sa bangko.

Siguro di nagana/sira yung "period" sa keyboard ng PC niya. Wala akong nakita sa thread niya. Kakapusin ka ng hininga.....

File a complaint, Bro. Balikan mo sila, para madala.

5. Join Date
    Oct 2002
    make sure first the your money is legit... baka naman fake talaga yan... :hihihi:

6. Join Date
    Mar 2004
    Any update on this?

7. Join Date
    Jan 2003
    ang hirap kasi nito eh hindi naman natin machecheck kung fake or hindi lahat ng bills natin lalo na yun mga smaller bills

8. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by torque2006 View Post
    my brother received fake bills as change from one boutique before.

they only learned that one P100 peso bill he was carrying was fake when he they bought tickets to watch a movie. what did the mall do? first, they called the attention of my brother, then they brought him to the head of security, accompanied by one police officer stationed at the mall.

they asked for his wallet, counted the cash inside, then checked all the other bills. since all of it are genuine, except for one

So,
    1. they asked where my brother got the bill, which my bro promptly
    answered
    2. they informed him that the methods used by the mall and approved by the BSP showed that the bill was counterfeit, and that they were sending the bill to BSP for verification purposes.
    3. they got my brother's details, like phone number, etc.
    4. photocopied the fake bill
    5. they gave him the photocopy

they said that if the bill is deemed genuine, they will contact my brother immediately to return to him the P100 bill.

then he was let off, with a reminder from the police officer that we should check all money coming our way, and he was even taught to to spot fake bills.
    ganito talaga dapat ginawa. di yung pinunit.

Pinunit right away? Baka naman ito ang instructions ng Boss nila pag may Fake na money...harap-harapan?

May mga evidence ka naman, report mo na kaagad sa Pulis.

10. Join Date
    Jun 2007
    Kung mapapatunayan mo na yung 200 notes ay original at hindi fake then the person who tore it is liable to:

FELONY/OFFENSE

PD 247 in relation to Article 164 of the Revised Penal Code, penalizing the defacement, mutilation, tearing, burning or destruction of Central Bank currency notes and coins

PENALTY

Not more than 5 years and/or fine not exceeding P20,000.00

AMOUNT OF BAIL

10,000.00 PESOS

Page 4 of 9 FirstFirst 12345678 ... LastLast
200 peso bill tearing in front of me SN BY234364