New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 22 FirstFirst 123456713 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2007
    Mitsubishi colt galant 1976. Grabe ang laki ng pakinabang ko. mabilis, low maintenance. I'd even fully restored it, parts bought from banawe and evangelista...sold it in 1997 to a close friend..Still running as of today......

2. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by userfriendly View Post
    My 1st car was a Benz.

1960+ model diesel. It was like a tank. Almost as heavy as one. To start you need to warm up the glow plug and pull it. Defective 2nd gear. Kung swerte it will enter after double clutch. Kung ayaw, balik neutral tapos pitk sa accelerator bago kambyo ng 2nd gear. Maybutas pala ang sahig. Found out after crossing a flooded street. Minsan slam ko yung pinto, nahulog yung bumper. :hysterical:

1st brand new car was a 91 Corolla GLI 16 valve. Lots of fond memories with this car. :naughty2:
    Yung Batman ba yung Benz mo before? sobrang tibay nyan.

3. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by jpdm View Post
    Mitsubishi colt galant 1976. Grabe ang laki ng pakinabang ko. mabilis, low maintenance. I'd even fully restored it, parts bought from banawe and evangelista...sold it in 1997 to a close friend..Still running as of today......
    They are very reliable. :D

4. Join Date
    Dec 2002
    Volkswagen Beetle - eto yung napagpraktisan ko ng husto since high school days usually tuwing weekends ako tagahugas with the price na iikot ko sya within sa area lang namin.

Daihatsu Charade 2-door - my first car out of my own pocket. nice power to weight ratio, handling and most of all, di mahirap bihisan. Dito ako talaga natuto mag-DIY and pormahan, at certain point feeling ko parang naging ricey na yung iba..hehe that was me a few years back nung binata pa ako at walang inatupag kundi ang auto....but sad to say had to sell it it couple of years ago, nahirapan din akong pakawalan actually, madami kaming masasayang sandali together huhuhuh....

5. Join Date
    May 2007
    My first car I think was way back 1993! It was a black Mitsubishi Lancer GTI automatic transmission after the box type series. I think that was one of the first brand new automatic transmission cars marketed here in Pinas. Medyo malakas sa gas kase lagi ako natratrapik sa taft when I was still in school! (hehehehe)

Dito sa car ko na ito ko ata naranasan ibat-ibang klaseng aksidente kase bago pa lang akong nagmamaneho noon. Kaya after two years of using it, dinispose na rin namin. Nadala na ako sa kotseng itim!

Ganda pa naman ng audio set-up nun 'coz I sought the help of some of my audio gurus in those days! Kala nga nila lalaki ang driver kase brusko ang set-up pero marami ang nagulat to find out na babae pala may-ari nito! (hehehehe)

6. Join Date
    Mar 2007
    mine was a 96 pajero gen2...it was my dads car pero binigay nya sakin when he bought a new one..sandali ko lang nagamit nung 4th year highschool ako kasi student permit lang meron ako..my mom sell it and bought me a new gen2.5 m/t as a graduation gift nung highschool ako(used it during college days)...pero i really love my gen2 more than my gen2.5 cguro dahil dun ako natuto...:drive1:after seven years, nung binenta nung nakabili samin, binili ko ulet(first car i bought)...medyo dami nga lang pinaayos, pero ngayon ok na ulet...nasakin na ulet ang first car ko!:clap:the first car i bought was my first car....

7. Join Date
    Feb 2007
    [quote=Galactus;959432]My 1st car was a 1980 Galant Sigma. quote]

Same here po. Galant Sigma galing sa dad ko.

Nung Highschool and College ako yun ang ride ko.

Pina-engine transplant pa yun from Astron 80 to Cirus 80. Lakas sa gaso, kse solex carb sha, pero ok lang, way back 1994-95 kase a liter of premium gasoline is only 10 petot lang (yata), di ko pa iniinda yung pang gaso kahit sa allowance ko kunin.

Nabenta pa yun ng 30K nung 1998, alaga kase talaga.
    Last edited by red07; November 20th, 2007 at 01:16 PM. Reason: typo error

8. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by userfriendly View Post
    My 1st car was a Benz.

1960+ model diesel. It was like a tank. Almost as heavy as one. To start you need to warm up the glow plug and pull it. Defective 2nd gear. Kung swerte it will enter after double clutch. Kung ayaw, balik neutral tapos pitk sa accelerator bago kambyo ng 2nd gear. Maybutas pala ang sahig. Found out after crossing a flooded street. Minsan slam ko yung pinto, nahulog yung bumper. :hysterical:

1st brand new car was a 91 Corolla GLI 16 valve. Lots of fond memories with this car. :naughty2:
    That was probably the "/8" or stroke 8 as they call it. Yep, Batman-style headrests ito. My friend has a '74 I believe, de-hatak yung start, hindi de-susi. May butas rin sahig, nakikita ko yung freeway from inside the cabin! Parang Flintstones car talaga hehe

9. Join Date
    Aug 2005
    92 Honda Accord.. :sigh:

10. Join Date
    Mar 2006
    OT: What do you mean de-hatak?
    iam3739.com

Page 3 of 22 FirstFirst 123456713 ... LastLast
Your First Car... A Memoir