New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    May 2005
    Magtatatlong taon na ba ang iyong pinakamamahal na kotse? Puwes, malapit nang magsimulang sumakit ang ulo mo sa pagpapaayos dahil matatapos na rin ang warranty ng sasakyan mo.

Mabuti na lang at nandiyan na ang Extended Warranty, ang pinakabagong produkto ng Fortune General, isa sa pinakamalaking kumpanya ng insurance sa bansa. Ang Extended Warranty ay isang uri ng insurance na sasagot sa pagpapaayos ng iyong sasakyan sakaling may masira rito.

Ayon kay Michael Rellosa, pangulo ng Fortune General, ang Extended Warranty ay magugustuhan ng mga may-ari ng kotse na nag-expire na ang warranty.

"Dahil sa mahal ng pagpapaayos ng kotse sa panahong ito, malaking tulong ang Extended Warranty. Sagot namin ang parts and labor para sa repair ng mga importanteng parte ng kotse mo. Wala kang sakit ng ulo," aniya.

Ayon pa kay Rellosa, ang Extended Warranty ay magandang investment din sa mga taong madalas magbenta ng kotse. Dahil dito, magiging mataas ang resale value ng kanilang sasakyan.

Sa kasalukuyan, ang puwede lamang bumili ng Extended Warranty ay ang mga may-ari ng Honda, Isuzu, Mitsubishi at Toyota na hanggang pitong taon ang edad. Inaayos pa raw ng Fortune General ang ilang bagay para makapag-offer din sa mga may-ari ng ibang brands.

Lahat ng piyesa at labor na aabot sa P300,000 ang presyo ay sasagutin ng Fortune General.

Ayon naman kay Edwin Martinez, assistant vice president ng Fortune General, ang premium na babayaran ng may-ari ng kotse ay aabot sa 15 porsiyento ng kabuuang halaga ng seguro. Bumababa raw ito base sa kondisyon ng sasakyan.

"Kung well-maintained ang sasakyan, maaaring bumaba ang premium. Gusto naming bigyan ng kaukulang halaga ang pagme-maintain ng sasakyan dahil dito nakasalalay ang itatagal nito," aniya.

Para sa karagdagang kaalaman, tumawag sa Fortune General sa 633-9232

2. Join Date
    Dec 2005
    Bro.,- thanks for sharing.

Ayos ito. Iyon nga lang limited sa Honda, Isuzu, Mitsubishi at Toyota na hanggang pitong taon ang edad.

Sana ay open ito sa lahat ng brand ng sasakyan na may maipapakitang magandang maintenance record (na puwede naman nilang i-validate).....

:starwars:

3. Join Date
    Oct 2002
    Always read the fine print on those things. They are not as painless as they make us believe.

Sort of like lifetime warranty on tires or Rapide's lifetime brake warranty.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Jun 2006
    remember. warranties don't cover wear and tear items. also, warranties overlap the manufacturers' warranties. for example, Toyota has a 5-year (or 75,000 mile whichever comes first) bumper to bumper powertrain warranty. if you buy the ESP (extended service plan) for x amount of dollars for 7 years (or 100,000 miles whichever comes first), you are essentially paying for 2 years (or 25,000 miles). a lot of sneaky car salemen do not explain this when they're trying to sell it to you.

5. Join Date
    Apr 2007
    I got extended warranty for my Tucson, when they gave me the certificate, one of the fine prints is that I have to insure my car with the insurance company through the dealer I got it from henceforth!!!.

I said "no way". When you buy a car with the usual 3 years manufacturer's warranty, the dealership has to honor it irregardless on where i insure my car, now that I am enrolling on their extended warranty program, they force me to give up my right to choose my insurance even on the years that the extended warranty is not yet in effect. Incredible. Now, they're be free to jack up their premiums and if I refuse and transfer insurance, there goes my premium for the extended warranty even if it hasn't started yet.

I wrote them a letter cancelling the extension. The certificate says I have 7 days to cancel. It's still in process though, for a refund.

Should the Insurance Commission look into these.

6. Join Date
    Jan 2006
    Our old 97 Dodge Grand Caravan SE minivan had an extended warranty. Good thing too because on a trip to Nevada, I unknowingly drove through a piece of shredded tire from an 18-wheeler. It hit the gas tank and caused a hairline fracture. The extended warranty covered it. Then, a couple thousand miles before the extended warranty expired, the A/T started giving me problems. A replacement would've cost me $3k. The extended warranty also covered it. But, I had enough of the van. I traded it in for the 06 Sonata which has a non-standard 10-year bumper to bumper warranty.

Vehicle extended warranty