Results 1 to 10 of 12
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 445
April 10th, 2007 02:10 PM #1Nakabili kami ng second hand the owner kaylan lang, ang problema palyado at
namamatay, pinaliktan ko ng carburador, di na namamatay at halos pino na ang idle kaya lang palyado pag nagtataas ng rpm. Toyota 4K Electronic Ignition. Pinalitan ko na ng spark plug, carburador palyado pa rin. Amoy na amoy ang di nasunog na gasolina. Kaya lang pag binuksan ko ang mga spark plugs wala namang plugs na basa ng gasolina (patay).
-
April 10th, 2007 02:30 PM #2
have you replaced your fuel filter na? if you did, most probably, electrical related ang dahilan ng palya mo (tension wires, etc.)
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 445
April 10th, 2007 03:18 PM #3
-
April 10th, 2007 08:11 PM #4
makikigulo lang po,baka nga po yung electronic igniter ninyo po ang nagloloko kasi i remember i had an owner type jeep like that with a same type of engine,check ninyo din yung battery connection kung ok din po para sigurado at yung sa carb po ninyo, tanong ko lang po nung pinalitan ninyo, kung sinakal po o pinatay yung isang jet ng carb,na ginagawa para daw makatipid which is very untrue, kasi po magloloko po talaga yun at high speed.
-
April 10th, 2007 11:09 PM #5
Patayin mo ilaw tapos buksan mo hood at paandarin, para kung may tumatalon na kuryente makita mo. Isang maliit na butas lang sa hi tension wires papalya na yan.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 445
April 11th, 2007 11:24 AM #6Salamat po sa mga nagreply,
*fearless,
Pinalit ko ung carb ko na galing sa kotse ko, running yun at well proven s kotse ko, walang ginawang alteration dun sa carb na un.
Nag loloko rin ba ang electronic igniter? Nag mimiss fire din ba un?
*oliver,
kailangan ba wala talagang ilaw kahit konti?
Thanks,
ReyM
-
April 11th, 2007 04:43 PM #7
*fearless,
Pinalit ko ung carb ko na galing sa kotse ko, running yun at well proven s kotse ko, walang ginawang alteration dun sa carb na un.
Nag loloko rin ba ang electronic igniter? Nag mimiss fire din ba un?
ok po mabuti po yun,just to make sure icheck ninyo din yung high tension wires ninyo, kung may sira din eto maari ding pagmulan ng missfire,
yung igniter po kasi pagnagloko magkakaroon din ng missfire, kaya yung iba nagpapaconvert sa contact point type, kasi mas madali daw ayusin eto,pero ewan ko parang mas madali nga yung electronic type kasi bumili ka lang ng pangpalit ok na,
naala ko yan kasi ganyan din naging sakit nung owner ko at halos ganyan din na mahilo sa kakahanap kung bakit pumapalya ,marami namang surplus ng igniter na matino o kaya medyo mabigat nga lang, bumili ka ng bago,marami kasi dating nagsuggest na magcontact point na daw ako, kaso mas gusto ko yung original settings niya na may igniter, kaya naghanap na lang ako ng pamalit.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 445
April 12th, 2007 10:57 AM #8*fearless,
Since ung engine ng kotse ko exact model nung owner ko (maliban sa contact point and kotse) , cguro, huhigutin ko distributor assembly nung kotse at palit ko sa owner for testing, pag nag ok, bibili na lang ako ng point gap distributor, minsan tama sila kc mas madaling i trouble shoot ang contact point kaysa intermittent na electronic igniter.
Balitaan ko kayo next week.
Thanks,
Rey
-
April 12th, 2007 01:45 PM #9
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 445
April 16th, 2007 12:26 PM #10di ko nasubukan ang distributor kc nawalan ng panahon.
Pro may nakita ako, yung fuel pump nag leleak sa malapit sa ignition coil.
Life Lessons From A Monk & His Tuned Mini Cooper S - Speedhunters Sent from my SM-S901E using...
Monk-owned R53