New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 17
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    57
    #1
    Guys,

    May tanong lang po ako..
    Last weekend may nakakwentuhan ako tungkol sa mga sasakyan pati kung pano mo mama-maximize ang fuel consumption mo..

    Nakwento nya sa kin na para daw maka sulit ka sa gas na ikinakarga mo, always tell the gas attendant na sa no. 1 setting lang lagi ang fuel pump.
    Ito daw ang madalas nya ginagawa at totoo naman daw..

    Any comments po sa mga gurus or anyone na magpapatunay dito?

    thanks!

  2. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    632
    #2
    Forgive my ignorance but I didn't even know that the gas pumps had settings, aside from punching in the amount to be loaded into your car? What exactly is "no.1 setting"? Peace.

  3. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    94
    #3
    up tama yun Pressure one lang dun sa may nozzle na pinipindot tatlong pindot kasi yun .. kapag 3 pressure lugi ka umiikot na yung presyo kashi hangin pa lang lumalabas kaya uno lang para mabagal lang

  4. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    502
    #4
    Quote Originally Posted by aizen View Post
    up tama yun Pressure one lang dun sa may nozzle na pinipindot tatlong pindot kasi yun .. kapag 3 pressure lugi ka umiikot na yung presyo kashi hangin pa lang lumalabas kaya uno lang para mabagal lang
    wow!!! really?!

    we learn new things everyday (it this is true)

  5. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    57
    #5
    Quote Originally Posted by aizen View Post
    up tama yun Pressure one lang dun sa may nozzle na pinipindot tatlong pindot kasi yun .. kapag 3 pressure lugi ka umiikot na yung presyo kashi hangin pa lang lumalabas kaya uno lang para mabagal lang
    Yup! Ganito din explanation nya sa kin..
    At setting no. 3 malakas daw ang labas ng gas, tendency is maraming hangin na kasama.. Unlike pag pressure 1 lang, purong gas lang or minimal ang hangin na kasama..

    Ganito na ginagawa ko pero prang wala or very minimal ang change..

  6. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    341
    #6
    makes sense. iba-iba ang duration/speed ng iba-ibang machine. i always fill up worth P500. sa iba parang ang bilis sobra, sa iba naman mas matagal. sa mabilis tingin ko may kasamang hangin.

  7. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #7
    i think wala namang hangin kahit anong setting kasi yung speed ng pump na ginagamit ang kinocontrol dito, at yun nag papass na gasoline sa pump naman ang measure kung magkano ang bibilhin mo, parang gripo lang yan pag binuksa mo ng mahina solid na tubig ang lumalabas na makikita mo sa balde at pag nilakasan mo dahil sa bilis ng flow parang merong lumalabas na kasamang hangin and it doesnt mean na yung hangin na kasama na nakikita mo sa balde ay kasamang lumabas ito sa water meter mo at lumabas sa gripo, subukan mong pumunta ka sa NAWASA makikita mo roon merong under water pump na malakas ang flow na binubuga nito ang tubig sa itaas makikita mo sa nozzle nito na sa sobrang lakas ng tubig hindi solid ang labas merong nang kasamang hangin dahil sa bilis ng flow
    Last edited by raine; February 28th, 2008 at 04:58 PM.

  8. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #8
    hmm... parang maganda ito suggest sa mythbusters ha? hehehe :freddy:

  9. Join Date
    May 2006
    Posts
    3,722
    #9
    Subukan ko to mamaya

  10. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    1,906
    #10
    Not convinced at face value. I don't notice any speed differences in terms of filling up my entire tank.

    Worth trying just for the Mythbusters aspect though

Page 1 of 2 12 LastLast
"Load it up.. UNO lang!"