New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 16
  1. Join Date
    May 2007
    Posts
    9
    #1
    Tulong naman mga bro. Kasi po yung nabili kong auto (2nd hand na 1991 corona) eh kumakabig ang manubela. nangyayari po eto kapag medyo mabilis ang takbo (mga 60kph) at mejo bigla ang tapak/bitiw ko sa gasolina. bigla po syang kumakabig pakanan/kaliwa. pati po sa lubak, bigla nalang kumakabig (malakas ang kabig nya na para bang lasing akong nagdra-drive) hirap tuloy ako sa handling, baka makabangga ako o sumemplang ako sa bangin. pero kung straight lang na daan at constant ang pagtapak sa gas, wala naman pong problema. sabi po nung isang mekaniko, palitin na daw po yung bushing at steering clamp nya. yun po ba kaya ang talagang dahilan dun? sana po mabigyan nyo ako ng advise, newbie lang po kasi ako sa mga sasakyan eh .

  2. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    276
    #2
    tama po mekaniko nyo. pero pwede ring pong malaki na play ng steering wheel nyo or kailangan ng alignment, camber and caster adjustment.

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    2,320
    #3
    Mas maganda nyan dalhin mo sa shop like Cruven, Servitek, or Zee para may second opinion ka. Anyway free check up naman and estimates.

    Maraming puedeng panggalingan ng sinasabi mong problema, puedeng sa gulong lang, puede rin rotor disk or other joints.

  4. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #4
    para saken try mo munang wheel alignment wheel balancing caster adjusment mas maganda cguro dalhin mo sa goodyear servitek

  5. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    1,388
    #5
    wheel balance and alignment ... bushings :-) ... they are all part of the reason. have them checked out agad. Check also kung may vibrations kung mag brake ka during high speeds baka warped na din rotors mo and contribute sa pagvibrate.

  6. Join Date
    May 2007
    Posts
    9
    #6
    salamat sa reply mga bro. bagong palit po ang gulong ko. ayaw po nila ialign kasi daw useless daw po kung hindi din papalitan mga un. mga magkano po kaya lahat ng magagastos ko? estimate po nung mekaniko eh 3k sa parts, tapos 2.5K sa labor??? hindi po kaya sobra yun?

  7. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    3,601
    #7
    They're right, useless magpa align if you have worn parts. If they're replacing every bushing and part that can go bad, that's probably just about right. It's not easy doing suspension work especially if you have multiple ball joints.

  8. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    364
    #8
    They are all right with their inputs! Saludo ko sanyo fellow tsikoteers.

  9. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    14
    #9
    Quote Originally Posted by wyrdo View Post
    Tulong naman mga bro. Kasi po yung nabili kong auto (2nd hand na 1991 corona) eh kumakabig ang manubela. nangyayari po eto kapag medyo mabilis ang takbo (mga 60kph) at mejo bigla ang tapak/bitiw ko sa gasolina. bigla po syang kumakabig pakanan/kaliwa. pati po sa lubak, bigla nalang kumakabig (malakas ang kabig nya na para bang lasing akong nagdra-drive) hirap tuloy ako sa handling, baka makabangga ako o sumemplang ako sa bangin. pero kung straight lang na daan at constant ang pagtapak sa gas, wala naman pong problema. sabi po nung isang mekaniko, palitin na daw po yung bushing at steering clamp nya. yun po ba kaya ang talagang dahilan dun? sana po mabigyan nyo ako ng advise, newbie lang po kasi ako sa mga sasakyan eh .
    bro inform mo kami kung ano nanyari sa oto mo para sa mag taong gaya ko wala masyado alam pagdating sa mga ganyan prob. like kung ano pinagawa mo at cost...

  10. Join Date
    May 2007
    Posts
    9
    #10
    salamat po mga bro. galing talaga. at least mas komportable ako na hindi tsinatsambahan nung mekaniko yung sira. Update ko po kung anong nangyari once na maipagawa ko na. baka sa weekend ko pa maipapagawa kasi medyo busy sa trabaho ngayon.

Page 1 of 2 12 LastLast
Kumakabig ang manubela