New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    May 2009
    Guys, kailangan ba talaga magpapalit ng ownership pag naka bili ka ng sasakyan kasi bakit un mga iba naka open deeds of sale un tipo inde sila ng papa change ng ownership?thanks pow sa mga sasagot...

2. Join Date
    Oct 2008
    IMO kaya open deed of sale yung iba kasi they intend to sell again the unit para palabasin na 2nd or 3rd owner pa lang yung next buyer or play safe incase may problema sa car ownership. In my case nung bumili kami ng tsikot, pina change owner agad namin.

3. Join Date
    Aug 2007
    i guess its more for the sellers piece of mind...so that he knows...his ownership of the vehicle ends when he sells it.

Baka kasi magamit sa mga masama paraan ang sasakyan...after selling it...while you 'technically' still own the car.

4. Join Date
    Dec 2005

^^^ Agree with both comments. Kaya, if I were the seller, I would demand for a signed deed of sale for my copy and peace of mind....

7909:taunt:
    Last edited by CVT; May 15th, 2009 at 09:23 AM.

5. Join Date
    Oct 2002
    ideally dapat change ownership na kaagad but then pag sa buy and sell ka ok rin lang ang "open" DOS, para lumabas na 2nd owner ka lang...

6. Join Date
    Sep 2007
    in my opinion, yes...

7. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by CVT View Post

^^^ Agree with both comments. Kaya, if I were the seller, I would demand for a signed deed of sale for my copy and peace of mind....

7909:taunt:

I would agree with CVT. I usually ask the buyer of my car to sign the deed of sale for my personal copy and have it notarized, so that in case of any eventuality I would present my copy with notarized seal to prove that I sold that car to this person.

8. Join Date
    May 2009
    so dapat pala pa change ng ownership pag naka buy kainis kasi un mga iba eh inde ngpapa transfer kaya magdududa ka kung san ba ginamit unc car na un.

9. Join Date
    Apr 2007
    Usually sinasabay ko yung transfer of ownership sa next registration ng sasakyan, that way isang lakaran na lang at isang gastusan din lang.

10. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by whakkhanna View Post
    so dapat pala pa change ng ownership pag naka buy kainis kasi un mga iba eh inde ngpapa transfer kaya magdududa ka kung san ba ginamit unc car na un.
    di ba ikaw yung may problem sa pagbili ng kotse? hmmmm...

Page 1 of 2 12 LastLast
kailangan ba talaga magpapalit?