New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2006
    minsan naflat ako sa nlex ( before the new nlex ). jaskeng gulong, sobrang higpit ng turnilyo, di ko mapihit kahit lundagan ko na, parang nakaglue. tagal ko din doon. tapos may huminto sa akin na delivery van, di ko naman pinara. nakita siguro reserve tire ko nakababa at nakatayo lang ako. meron pala sila mahaba tubo para pangpihit talaga at sila na rin nagpalit ng tire ko. sabi ko sa sarili, may mabait pa rin talaga mga tao.nagpasalamat lang ako kasi kahit yung helper ng driver, ayaw tumanggap ng pera. galing daw sila divisoria, naglalako ng mga sewn dresses.

2. Join Date
    Sep 2006
    Bless their soul. I have the same experience and the people who helped me change my tires is the driver and his pahinante of a vegetable delivery truck, who must have seen a decently-dressed man trying to put a jack underneat his car. Its frustrating but the help was greatly appreciated and just like what happened to you, they refuse to get my money. You know what I did? When they were about to go, I forced my money inside driver's pocket, in deep appreciation. thanking them profusely. May their tribe increase.

3. Join Date
    Oct 2002
    Yup. Hinuhuli pa nga ako ng Pulis once, diba? :lol:

I've tried changing tires in the middle of Elliptical Road in the middle of a typhoon. First year med ako nun. Suspended classes namin. Pauwi ako, there was a red Civic EG sedan with a flat tire sa gitna ng Elliptical. So I stopped. Babae pala may dala, papuntang UP Diliman. I think she was going to fetch her kids (suspended din ang classes). Hindi pala siya marunong magpalit ng gulong. It's a 5 minute job for me. So I swapped the tire and went on my way. A few weeks later I get a message from the school office. May tumawag daw asking for me. Gusto lang daw mag-thank you. Siguro naaliw yung secretary kaya ni-relay na lang yung message sa akin. hehehe.

I've towed a Ford Laser and a Kia Carnival from underneath the Quezon Avenue flyover. Both were causing a massive traffic jam and medyo delikado kasi dun. Also towed a Nissan Urvan full of 'entertainers' that stalled while ascending the Cubao flyover. I had to clear the road. Traffic getting very backed up and malapit na mag rush hour.

Swapped a flat tire on a Honda City that got a flat sa tapat ng village namin. Sa UST mga dalawang flats din ang pinalitan ko during my time there. [makes me wonder if people actually read their owner's manuals]. Sa Tagaytay, na-flat din yung medrep na kasama namin sa Canyon Woods. Buti na lang maginaw, hindi ako pinawisan.

Nung isang duty ko may nag-flat ang battery sa tapat ng Emergency Room. It was a Chevy Cassia A/T, IIRC. Sineries ko na lang sa Pajero para maialis sa daan. One of the bosses of the ENT department also had a flat battery. Hindi kinaya ng jumper cables ko. Buti na lang may isang on-duty medical clerk na may heavy duty jumpers (gamit niya sa W124 300D niya).

Nag-bleed na din ako ng clutch for a faculty member. Ewan ko lang kung naka-uwi siya. Feeling ko may hydrovac leak yung Galant niya.

Then there was the incident with the Volvo 850 wagon and a tow truck along Commonwealth. Langhiya, nagpaggap pa kong pamangkin nung driver ng Volvo para ma-arbor ko siya mula dun sa tow truck goons. Towed him to a gas station. He borrowed my tow strap and was towed by his Ford Expedition the rest of the way (Ayala Heights ata). I got a free dinner for two when I reclaimed my tow strap. May ari pala siya ng restobar near ABS CBN.

Sa Commonwealth mga tatlo or apat na hinatak ko diyan. Everything from a taxi that ran out of gas to a W123 Mercedes that died in the middle of a U-turn slot.

[edit] There was also an incident where an Isuzu Hilander was double parking at Wilcon Quezon Avenue. Akala niya puddle lang, yun pala road digging. Shoot yung isang gulong, hindi maka-ahon. Problem was it was blocking two cars and aalis na yung isa. I stopped and gave it a quick tug. It didn't take much of my time. Siguro mga 15minutes lang.

An LC80 also fell into a water works digging along Examiner St. Both right side wheels fell into the digging. Even with the three diffs locked, hindi siya maka-ahon. Baka dahil madulas din yung asphalt (it was raining). Medyo kinabahan ako dito kasi ang laki ng LC80 baka ipahiya ako ng Pajero (with underpowered 4d56 engine). hehehe. Pero what the heck, no harm trying. Nakaahon naman [very slowly]. Sabi nung nagmamaneho, movie director daw siya. Hindi ko na lang nga maalala yung name (pasensya na po, hindi ako gano familiar sa local movie industry).

I don't really get their names. Siguro naman, nakauwi silang lahat ng maayos.

Hindi ko na din maalala yung iba. Isipin ko pa.
    Last edited by OTEP; December 1st, 2006 at 12:06 AM.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Sep 2006
    Noong mga 1994 byahe ako Nlex mula Manila puntang Bulacan, sa south bound, malayo pa lang kitang kita ko isang Daihatsu hi-jet na out of control, bumaligtad papuntang north bound, nung huminto sasakyan ko, daming motoristang huminto rin, may nakatayo sa labas ng pinto nila, pero lahat nakatanga at walang tumutulong Lumapit ako sa naaksidenteng sasakyan, tulala ang mga tao sa loob, nung nailabas ko na ang isa, tsaka palang tumulong yung iba buti na lang walang malubhang nasugatan sa kanila

5. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by OTEP View Post

I've tried changing tires in the middle of Elliptical Road in the middle of a typhoon. First year med ako nun. Suspended classes namin. Pauwi ako, there was a red Civic EG sedan with a flat tire sa gitna ng Elliptical. So I stopped. Babae pala may dala, papuntang UP Diliman. I think she was going to fetch her kids (suspended din ang classes). Hindi pala siya marunong magpalit ng gulong. It's a 5 minute job for me. So I swapped the tire and went on my way. A few weeks later I get a message from the school office. May tumawag daw asking for me. Gusto lang daw mag-thank you. Siguro naaliw yung secretary kaya ni-relay na lang yung message sa akin. hehehe.

I've towed a Ford Laser and a Kia Carnival from underneath the Quezon Avenue flyover. Both were causing a massive traffic jam and medyo delikado kasi dun. Also towed a Nissan Urvan full of 'entertainers' that stalled while ascending the Cubao flyover. I had to clear the road. Traffic getting very backed up and malapit na mag rush hour.

Swapped a flat tire on a Honda City that got a flat sa tapat ng village namin. Sa UST mga dalawang flats din ang pinalitan ko during my time there. [makes me wonder if people actually read their owner's manuals]. Sa Tagaytay, na-flat din yung medrep na kasama namin sa Canyon Woods. Buti na lang maginaw, hindi ako pinawisan.

Nung isang duty ko may nag-flat ang battery sa tapat ng Emergency Room. It was a Chevy Cassia A/T, IIRC. Sineries ko na lang sa Pajero para maialis sa daan. One of the bosses of the ENT department also had a flat battery. Hindi kinaya ng jumper cables ko. Buti na lang may isang on-duty medical clerk na may heavy duty jumpers (gamit niya sa W124 300D niya).

Nag-bleed na din ako ng clutch for a faculty member. Ewan ko lang kung naka-uwi siya. Feeling ko may hydrovac leak yung Galant niya.

Then there was the incident with the Volvo 850 wagon and a tow truck along Commonwealth. Langhiya, nagpaggap pa kong pamangkin nung driver ng Volvo para ma-arbor ko siya mula dun sa tow truck goons. Towed him to a gas station. He borrowed my tow strap and was towed by his Ford Expedition the rest of the way (Ayala Heights ata). I got a free dinner for two when I reclaimed my tow strap. May ari pala siya ng restobar near ABS CBN.

Sa Commonwealth mga tatlo or apat na hinatak ko diyan. Everything from a taxi that ran out of gas to a W123 Mercedes that died in the middle of a U-turn slot.

wow.
    god bless you!

6. Join Date
    Mar 2005
    i also have a soft heart sa mga delivery van drivers. noon na-total wreck mga magulang ko dyan sa balintawak, sila din tumulong sa kanila. binuhat nila dad ko with a 90 degree bali na hita at crushed knee caps and my mom with broken ribs (due to seatbelt). sinakay nila sa one row isuzu aluminum van with the driver. tapos yun 2 pahinante sumabit na lang sa likod. napakabait.

after the accident, they still visited my mom and dad sa hospital. when my dad recovered, he called up the three and asked them kung ano maitutulong nya sa kanila. ayaw naman tumanggap ng pera pero sana daw makakuha sila ng magandang trabaho. and so my dad referred them to other companies na kilala nya. now ata, bisor na yun driver sa company na iyon pero pinasok lang sya corporate driver ng dad ko along with the two.

7. Join Date
    Sep 2006

.....x x x

Bless your soul too!! If they had not thank you enough, pls accept my thanks. keep punching!

8. Join Date
    Oct 2002
    On the flipside:

Nung maaksidente ako dati, afrasay and KCboy helped me out. Naglalaba pa ata si afrasay sa bahay that time. Iniwan niya ang labada para sa akin. A trio riding in a delivery van also gave me a ride to the nearest Police station.

Tinulungan din ni afrasay yung gf ng bro ko after ma-involve sa minor crash sa may A.H. Lacson cor. Dapitan. Galing ata siya sa kanyang office sa PLDT Espana.

When my clutch slave cylinder failed, hinintuan naman ako ni odell. Kaso hindi ako pwede magpahila sa kanya, Alfa Romeo ang dala niya that time (not the Patrol).

Thank you din po sa kanila.
    Last edited by OTEP; November 30th, 2006 at 06:05 PM.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

9. Join Date
    Sep 2006

I salute you you'r a living hero

10. Join Date
    Jun 2006

sir, isa kang mabuting halimbawa na tsikoteer! mabuhay ka :hooray:

Page 1 of 3 123 LastLast
have you helped, or been helped by other motorists on the road