New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 10 FirstFirst 123456789 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Seriously bro.,- sakit talaga ng ulo ang mga in-laws.

Dapat lang alam nila kung saan sila lalagay at huwag makikialam,- kung sakali man medya-medya lang... Kaso, hindi lahat conscious na dapat ganyan.... Iyong pagte-text sa anak mo ng kung anu-ano,- technical foul na iyan... Ano sila, hilo?

I guess nasa ating (mababait na manugang nila) ang burden, na para bang tumutulay tayo sa kawad ng sampayan.... Kahit pagbali-baliktarin ang mundo,- magulang pa rin sila ng asawa mo at lolo/lola ng anak mo... Asawa at anak mo,- mga mahal mo sila sa buhay.....

Sila sa iyo?... Bahala ka na, seriously....

For as long at nagkakaintindihan kayo ni wifey,- I guess wala kang problema. Pero, kung hindi, then it is something to worry....

Iyong cellphone number ng anak mo, kung hindi rin lang ginagamit niya sa kanyang social contacts, palitan mo palagi.... Talo na lang ang asar sa mga (favorite) biyenan mo....

I feel for you, bro.... I imagine na BW!S3T ang makipagtalo sa biyenan... Not healthy for you and your family....

Ipagtirik mo kaya ng kandila sa Quiapo,- baka makatulong....

18.6K:grin2:
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Asawa mo dapat kumausap sa parents niya

Sent from my iPad using Tapatalk HD
    Ayaw na nga ring kausapin ni misis at nabubuwisit lang sa mga side comments nila mahirap makipag-usap sa taong sarado ang utak.

2. Join Date
    May 2011
    Quote Originally Posted by Syuryuken View Post
    Ayaw na nga ring kausapin ni misis at nabubuwisit lang sa mga side comments nila mahirap makipag-usap sa taong sarado ang utak.
    ayun, nabubwisit na si mrs sa parents nya.

just incase ios/android cp ng anak mo, try to install SMS/SPAM blocker, register mo lang yun number ng byenan mo and the app do the rest. lol

ignore nyo na lang, importante magkasundo kayo ni mrs at ALAM nya na foul na yun ginagawa ng magulang nya...

3. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by skybison View Post
    ayun, nabubwisit na si mrs sa parents nya.

just incase ios/android cp ng anak mo, try to install SMS/SPAM blocker, register mo lang yun number ng byenan mo and the app do the rest. lol

ignore nyo na lang, importante magkasundo kayo ni mrs at ALAM nya na foul na yun ginagawa ng magulang nya...

yep in 7 months minsan lang niyang kinausap mama niya

4. Join Date
    Dec 2005

Talagang ganyan ang ibang magulang....

"Nobody is good enough for my child"......

"Kaya ikaw John........."....

Hay naku!

18.6K:grin2:

5. Join Date
    Apr 2010
    same situation parekoy isang babae din asawa ko....ganyan talaga masamang damo matagal mamatay....matagal pa tyo mag titiis bro

6. Join Date
    Jul 2007
    I am not yet married but I am basing my opinion solely on my observation of how my Dad dealt with his mother-in-law.

My Dad rightfully thought that it was his duty as the in law to adjust and win my Lola's approval and affection. I guarantee you, it will not be instantaneous and it won't be easy, it is going to be hard work but wait until you bear the fruits of your labor. It will indeed be sweet. My Dad was much sweeter and attentive to my Lola even more than my Mom. I think you will be loved and respected by your in laws only as much as the effort you put in. My Dad was just lucky to have an in law that did not intrude in their affairs. My Lola listened to my Dad and has confidence in his decisions so that made for good relations. It still brings tears to my eyes when my Lola told me that my Dad was the son she never had. It's one reason why I have this overwhelming urge to be liked by the parents of my friends, relatives, BF etc. I am always seeking for their approval. I take pride in my "ligaw" skills with the parents. Everything is much easier when you have the parents approval.

My Mom on the other hand had to deal with my Dad's mother who is resentful of all in laws NOBODY has won her approval. If you are not on her hate list, that is already an achievement. Imagine putting up with that? My Dad is an only son and the favorite of my Lola. That's really a lot of pressure from my Mom. My Lola meddles into my parents affairs and even goes to our house to check on what we are eating. hehehe. My grandparents even decided on where my brother should study. My Lola even pressured my mother to become a housewife (as all her daughters are). My Mom is a career woman and even took an MS so this was a very difficult decision for her. My mother dealt with it by just thinking that her in laws only meant well because otherwise there could have been war. Eventually my Mom was able to regain her career despite her work hiatus.

Just as the others are saying, the relationship with in laws is very fragile. Be patient with your in laws, they're old and they are entitled to some grumpiness. It's their small token of control, just let them be.
    Last edited by _Cathy_; March 24th, 2013 at 03:45 PM.

7. Join Date
    Mar 2013
    Ang isang style ko na inexexcute ko ng 2011 is to block my sis-in-law / bro-in-laws FB, along with their cousins and close friends. In that way, kahit ma-tag ka pa na for instance you have a brand new car eh hindi lalabas sa FB nila.

Napansin ko na kse uan nun bago pa Fb, i used to post pics about the places I go and visit with my wife, syempre puros kasosyalan ang post coz most of my fb friends are my business associates. You need to show money to earn money.

Eh kays lang etong mga in-laws ko ang nabasa ata eh puros pasarap kami, so i just made a decision to block all of them even their cousins.

After all, nobody would admit that they got deleted sa FB, ma-pride eh. So yun just count on that,

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Syuryuken View Post
    7-8 hours drive, more than 350 kilometers distance pero pinapakialaman pa rin kami sa mga purchases namin, pati sa business ginagawa naman kaming walang utak nakakainis na rin. Panganay ko affected din sa mga text ng lola niya itext ba naman na "ayaw ko sa sasakyan nyo ang liit hindi bagay dito yan ibenta nyo at bumili kayo ng iba" kahit 10 yr. old yun masasaktan din siya (mahal na mahal niya kasi si Eon). Pati yung balak naming bakasyon sa susunod na buwan malamang hindi rin matuloy ayaw na rin ni misis. Nung nagsisimula pa lang kami ni misis ang sabi ng biyenan ko "mag-ipon kayo at bumili kayo ng sasakyan para naman alam ng mga tao na may pera kayo" ginagawang status symbol yung sasakyan. Bumili ng condo yung panganay nila pinapabili din kami ng condo, pumunta ng US yung pangalawa dahil kinuha na ng asawa niya gusto niya mag tour din kami sa ibang bansa. 30+ na kami ni misis ginagawa pa rin kaming bata hindi ko naman pinapabayaan anak niya at mga apo niya may tirahan, may sasakyan, nag-aaral sa private school, nakakabili ng gusto nila, nakakapasyal, nakakapagbakasyon ano pa bang gusto nila.

Pinapakisamahan ko na lang para wala ding masabi mga bayaw ko mababait naman kasi yung mga inlaws ko lang ang problema ko pero minsan mahirap din magtimpi.

Paano ko kaya sabihin sa kanila na hayaan naman kami sa mga desisyon namin?

Some parents cannot disconnect from being parents to their children even when their children have married and their own families.

Painful as it might be, you will have to put your foot down and tell them to keep their opinions of your family to themselves.

You will have to tell them that you have your own family and they can be part of your family IF they learn to respect "family boundaries".

9. Join Date
    Mar 2012
    made me appreciate my in laws more. at least they are not meddling into our affairs. mabait naman sila.

ang ayoko lang sa kanila lalo sa brother in law ko ay laging nag rereklamo sa buhay, porket gusto na daw niya umasenso at pagod na pagod na siya sa trabaho niya... palibhasa nag bulakbol at di inayos ang buhay dati kaya di masyado maganda career.. gusto yata nakaupo lang at tumatanggap nang pera..feeling pa namin laging sinusulsulan yung mga anak nila na humingi sa amin nang mga ano ano... dati schoolbag at school shoes, ngayon books naman hinihingi... as if naman walang sariling pamilya yung asawa ko kung humingi...

10. Join Date
    Oct 2012
    ^ Now its up to you if you will always comply. Once is enough...thats me

Sent from my GT-I9100 using Tapatalk 2

Page 5 of 10 FirstFirst 123456789 ... LastLast