New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2012
    Mga Sirs/Madams,

Share naman po kayo technique kung paano kayo nakaka iwas sa gas stations na may halong tubig or sand ang kinakarga sa inyo???

Style ko kasi is rotating sticking to 4 different branches to avoid this... kaso malas ko lang last week after opening the carb nung magloko yung Mazda ito ang nakita sa loob
    1) may deposit ng pinong pinong sand sa loob na halos 1/3 ng kutsarita sa dami
    2) napuno ng tubig idle valve

Problem now hindi ko ma determine kung sino may kasalanan sa 4 na branch pa konswelo na lang ata ang maka kuha ng coke for every 2,000 fill pero nakaka inis lang talaga sa abala :boom1:

2. Join Date
    Jul 2012
    Quote Originally Posted by jodski View Post
    Mga Sirs/Madams,

Share naman po kayo technique kung paano kayo nakaka iwas sa gas stations na may halong tubig or sand ang kinakarga sa inyo???

Style ko kasi is rotating sticking to 4 different branches to avoid this... kaso malas ko lang last week after opening the carb nung magloko yung Mazda ito ang nakita sa loob
    1) may deposit ng pinong pinong sand sa loob na halos 1/3 ng kutsarita sa dami
    2) napuno ng tubig idle valve

Problem now hindi ko ma determine kung sino may kasalanan sa 4 na branch pa konswelo na lang ata ang maka kuha ng coke for every 2,000 fill pero nakaka inis lang talaga sa abala :boom1:
    Never pa nangyari sakin yan. Hmm. How about a bad looking gas station? Or halos lahat ng jeep dun nagpapagas. Sorry wala ako masyadong idea.

3. Join Date
    Feb 2008
    hindi ba mas advisable na 1 station lang parati magpa pump? para mas mabilis ma-pinpoint kung magka problem

4. Join Date
    Mar 2012
    I normally gas up sa isang gas station lang. etong malapit samin.

so kung magkaproblema man madali ko mapipin point, the station where i don't normally gas up agad ang suspect.

Iwas ka sa station na madumi yung surroundings, pag malinis yung gas station less prone na napapasukan ng alikabok yung gas pumps nila.

5. Join Date
    Jan 2013
    1. Stick to reputable gas stations.
    2. Pick ones with high activity, meaning always ubos ang stock ergo parating bago ang fuel. (So di naman masama kung lahat ng jeep dun nagpapa-gas)
    3. However, do not refuel when you see the tanker at the gas station. Why? When the underground tank has just been refilled, the sediments below are stirred because of the current created by the hose filling the tank making the chance of the said sediments to reach your car's fuel tank.
    4. Do not refuel in gas stations that are prone to flooding as flood water can seep in the underground tanks.

yun pa lang muna

6. Join Date
    Sep 2007
    Alamin mo kung yun gas station ay nasa bahaing area. Pag nasa bahaibg area yun gas station, mosy likely eh binabaha din sila pag malakas na ang ulan.

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 2

7. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by crazy_boy View Post
    hindi ba mas advisable na 1 station lang parati magpa pump? para mas mabilis ma-pinpoint kung magka problem
    Madalas kasi sir umikot ako between Lipa City, Alabang, Las Pinas, and Makati area. I just choose stations na malapit kung halos 1/4 na laman ng tank pero specific na yung 4.... Kapag tsumamba nga lang talaga oo

8. Join Date
    Feb 2009
    a couple of decades back, gas pumps had a glass bowl or sight glass on the side of the pump cabinet that make you see the fuel going through the pump to your car. now, it is a hit or miss specially if the gas station's underground tanks are still those made of steel and is corroded. the standard in the u.s. as required by the environmental protection agency is that the tanks be made of composite material that would resist developing cracks when there is an earthquake and that they do not corrode allowing contaminants from getting into the fuel likewise the fuel seeping into the ground

9. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    a couple of decades back, gas pumps had a glass bowl or sight glass on the side of the pump cabinet that make you see the fuel going through the pump to your car. now, it is a hit or miss specially if the gas station's underground tanks are still those made of steel and is corroded. the standard in the u.s. as required by the environmental protection agency is that the tanks be made of composite material that would resist developing cracks when there is an earthquake and that they do not corrode allowing contaminants from getting into the fuel likewise the fuel seeping into the ground

wala na yatang sight glass yung mga pumps ngayon.

10. Join Date
    Jul 2006
    You have no way of knowing really. Not unless you get an open pail and have the gas boy fill it up and visually check for impurities. That is if kung papayag yung gas boy. I gas up at the newest station that I can find. That, or I just revert to my suking gas station and have a full tank before I go anywhere.

Page 1 of 4 1234 LastLast