New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 26
  1. Join Date
    Dec 2020
    Posts
    8
    #11
    Quote Originally Posted by DanOro View Post
    A: (Ayon sa ilang eksperto na napagtanungan ko)

    Ang isa sa mga dahilan ay ang hindi pag-iingat sa motor oil o lubricant na ating ginagamit sa makina.

    Kahit na bago o brand new ang sasakyan, sa katagalan ang sisira dito ay ang tinatawag na "cold cranking" o pag-i-start sa umaga matapos ang magdamag na pagparada sa garahe.

    Habang ang karamihan ng motor oil ay nasa ilalim pa ng makina, kapag pinaandar ang sasakyan ay nagkakaroon na agad ng friction o gasgasan sa pagitan ng piston at cylinder liner dahil sa wala pang lubricant ito.

    Sa paglipas ng panahon lumalaki ang gap ng oil seal na siyang dahilan ng "loose compression" o paghina sa hatak ng makina.

    Ito ay dahilan din kung kaya nagiging mausok ang ating tambutso, sapagkat humahalo ang langis ng makina sa gasoline o diesel at kapag nasunog ito ang resulta ay puting usok.

    Ang itim na usok naman ay sanhi ng hindi kayang pagsunog ng makina sa diesel kung kaya lumalabas bilang "carbon emission" ang "unburn fuel," indikasyon din ito na patungo na sa pagiging “blow-by” lalo na ng gasoline engine kapag hindi ito naagapan.

    Nagiging magastos sa gasoline o diesel ang sasakyan habang tumatagal dulot ng di mahusay na “internal combustion” ng isang loose compression na makina kaya nasasayang lamang ang fuel at hindi nako-convert sa power ng motor.

    Kaya nakita ko na para gumanda ang motor oil o lubricant na ating ginagamit ay lagyan ito ng OIL ENHANCER para bumalik sa dating lakas at maprotektahan ang iyong makina.
    Magandang araw sir. Hindi ko alam kung nasa tamang forum ako. Makikitanong lang sir. Nag-usok ang sasakyan ko dati, (Suzuki multi van f6A engine) sabi ng mekaniko bali daw ang piston ring. So pinapalitan na ng set of pistons/piston rings, valve seals and gaskets pero after magawa mausok pa din. Sabi 1 week daw mawawala ang usok pero ang nakakapagtaka, almost two weeks na, sobrang lakas pa din ng usok. At nababawasan ang langis niya. Malakas naman humatak, hindi nababawasan ang tubig sa radiator and reservoir, very smooth ang andar. Usok lang ang problema. Ano po kayang problema nito sir? Nawala na kasi yung mekaniko na gumawa e. Thanks.

  2. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    2,075
    #12
    after the piston ring replacement? nag "break-in" ka ba ng maayos? (as in hinay hinay driving?)

    2nd, gaano kalakas magbawas ng langis?

  3. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    2,408
    #13
    Quote Originally Posted by rvchicz View Post
    Magandang araw sir. Hindi ko alam kung nasa tamang forum ako. Makikitanong lang sir. Nag-usok ang sasakyan ko dati, (Suzuki multi van f6A engine) sabi ng mekaniko bali daw ang piston ring. So pinapalitan na ng set of pistons/piston rings, valve seals and gaskets pero after magawa mausok pa din. Sabi 1 week daw mawawala ang usok pero ang nakakapagtaka, almost two weeks na, sobrang lakas pa din ng usok. At nababawasan ang langis niya. Malakas naman humatak, hindi nababawasan ang tubig sa radiator and reservoir, very smooth ang andar. Usok lang ang problema. Ano po kayang problema nito sir? Nawala na kasi yung mekaniko na gumawa e. Thanks.
    Humahalo na ang langis sa fuel at hangin sa combustion chamber ng makina ng sasakyan mo..dapat fuel at hangin lang..kaya mausok may kasamang langis na nasusunog sa combustion process

    Sent from my SM-G532G using Tapatalk

  4. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    3,748
    #14
    Quote Originally Posted by rvchicz View Post
    Magandang araw sir. Hindi ko alam kung nasa tamang forum ako. Makikitanong lang sir. Nag-usok ang sasakyan ko dati, (Suzuki multi van f6A engine) sabi ng mekaniko bali daw ang piston ring. So pinapalitan na ng set of pistons/piston rings, valve seals and gaskets pero after magawa mausok pa din. Sabi 1 week daw mawawala ang usok pero ang nakakapagtaka, almost two weeks na, sobrang lakas pa din ng usok. At nababawasan ang langis niya. Malakas naman humatak, hindi nababawasan ang tubig sa radiator and reservoir, very smooth ang andar. Usok lang ang problema. Ano po kayang problema nito sir? Nawala na kasi yung mekaniko na gumawa e. Thanks.
    hula ko, hindi yan ginawa nung mekaniko mo.. baka sa ibang makina nya kinabit pyesa mo.. hehe

    same problem yan, humahalo yung langis sa combustion chamber, pwede via piston ring or sa valves

  5. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    2,075
    #15
    sa totoo lang, oakiramdam ko dunikot lang yung piston para palitan yung Piston Ring.

    Baka may tama na yung cylinder kaso para mababa yung gastos, sinubukan nung mechanic na piston ring muna.

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    38,539
    #16
    Quote Originally Posted by rvchicz View Post
    Magandang araw sir. Hindi ko alam kung nasa tamang forum ako. Makikitanong lang sir. Nag-usok ang sasakyan ko dati, (Suzuki multi van f6A engine) sabi ng mekaniko bali daw ang piston ring. So pinapalitan na ng set of pistons/piston rings, valve seals and gaskets pero after magawa mausok pa din. Sabi 1 week daw mawawala ang usok pero ang nakakapagtaka, almost two weeks na, sobrang lakas pa din ng usok. At nababawasan ang langis niya. Malakas naman humatak, hindi nababawasan ang tubig sa radiator and reservoir, very smooth ang andar. Usok lang ang problema. Ano po kayang problema nito sir? Nawala na kasi yung mekaniko na gumawa e. Thanks.
    my guess is,
    your engine is so worn, oil is getting into the combustion chamber and is being burned along with the fuel.
    this results in dark smoke and oil loss.
    ... worn valve stems, guides and seals... worn piston rings... a hit in the cylinder wall!
    baka complete engine overhaul na ang kailangan, bai.

  7. Join Date
    Dec 2020
    Posts
    8
    #17
    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    after the piston ring replacement? nag "break-in" ka ba ng maayos? (as in hinay hinay driving?)

    2nd, gaano kalakas magbawas ng langis?
    Yes, hinay hinay talaga kasi aside from the piston rings, pinalitan din lahat ang piston. After almost 400 km run, 1/4 na lang ng dip stick ang may langis.

  8. Join Date
    Dec 2020
    Posts
    8
    #18
    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    sa totoo lang, oakiramdam ko dunikot lang yung piston para palitan yung Piston Ring.

    Baka may tama na yung cylinder kaso para mababa yung gastos, sinubukan nung mechanic na piston ring muna.
    Actually sir, dukot lang talaga ang usapan, pero sabi ng mechanic okay pa naman daw ang cylinder. Buti nga daw at walang tama.

  9. Join Date
    Dec 2020
    Posts
    8
    #19
    Quote Originally Posted by kisshmet View Post
    Humahalo na ang langis sa fuel at hangin sa combustion chamber ng makina ng sasakyan mo..dapat fuel at hangin lang..kaya mausok may kasamang langis na nasusunog sa combustion process

    Sent from my SM-G532G using Tapatalk
    Ano kaya ang posibleng dahilan sir? Pasensiya na kayo, wala kasi akong masyadong alam sa makina.

  10. Join Date
    Dec 2020
    Posts
    8
    #20
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    hula ko, hindi yan ginawa nung mekaniko mo.. baka sa ibang makina nya kinabit pyesa mo.. hehe

    same problem yan, humahalo yung langis sa combustion chamber, pwede via piston ring or sa valves
    Pero di ba sir pag piston ring bumubuga ng usok sa breather, dip stick at pag inalis ang oil cap? Walang ganun sir eh. Malakas naman humatak kaya palagay ko hindi siya loose compression.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Q: Bakit nagiging mausok, mahina hatak at magastos sa gasoline/diesel ang sasakyan?