New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Mga brod. What is really the proper way of closing the engine hood or hatch? Kasi sabi ng iba for the hood:
    -let it loose sa ere so pag bagsak sarado na para daw hindi masinga yung ngipin ng lock (I heard this when I was youger sa uncle ko).Hindi ba mas masisira eto pag laging ibinabagsak?
    -close it gently na half close tapos push it nalang to close.Pag lagin ganito e di may dent na hung hood. May korteng palad o kamay.
    Ganun din sa hatch. Pasensya na mods if may dublicate thread. Pakimerge nalang. Hindi makita e. TIA.

2. Join Date
    Jan 2005
    ako binabagsak ko from a height of about 4-6inches, letting the weight of the hood close itself when it falls.

3. Join Date
    Aug 2005
    advice sa aking ng mechanic sa ford, ibagsak lang daw yung hood kasi nga daw kapag half close tapos tulak na lang para magsara, magkaka-dent nga raw.

4. Join Date
    Oct 2002
    It's in the owners manual - ibagsak mo.

Yung car doors araw araw naman natin binabagsak (sideways nga lang) pero hindi naman nasisira.

Yung boxtype Pajero namin puro dent sa hood courtesy of former owner who didin't have a clue as to how to slam a hood shut.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

5. Join Date
    Mar 2006
    in my pajero mga 12 inches ang taas dun ko binabaksak..ok pa nman..he he he...owner's manual e ha ha ha..

6. Join Date
    Jan 2005
    wow...taas nun ah, jelog. :lol:

7. Join Date
    May 2006
    thanks guys. Pero pano naman sa likod? Yung hatch? Siguro ganun din. Ibagsak. Sir OTEP. Hindi ba korteng kamay or palad yung dent sa pagero mo. Ako naman kasi ibiabagsak ko lang ang hood sa reason ng pagmamadali lang at sa mga uncle ko na ganun ang ginagawa. Tamad lang ako magbasa ng manual. hehe

8. Join Date
    Dec 2005
    Di ko binagbagsak, i push the BMW emblem down to close it so di magkakadent yun hood. Yun compartment yun binabagsak ko from about 6 inches.

9. Join Date
    Jan 2005
    oh yeah, to add, i don't slam the outlander's rear hatch though. the weight of the hatch itself and the gas struts allow you to just let the hatch drop carefully and yet still engage with the lock properly.

10. Join Date
    Sep 2004
    i let the hood's weight shut itself...

Page 1 of 3 123 LastLast
Proper way of closing the engine hood/hatch ?