New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    38
    #1
    Good day mga tsikot GURUS,

    ride; toyota corolla gli a/t 94 4afe engine.

    For almost 1 month na nagyayari sakin to, pero ang masama intermitent, pag start mo minsan pag bitaw mo ng susi derecho patay din ang makina. Pag nag start ka naman at hinabol mo ng diiin sa gas eh di mamamatay pero once na binitawan mo na ang gas, mamamatay na rin ang makina.

    Pinalitan ko na ang air filter, change oil na rin 2 weeks ago, properly grounded, niliha ko, pati sa battery terminal hinigpitan ko na rin. Ok ang charging ng alternator, ok din ang battery. Last year nagpalit ako ng Hi-Tension wire orig toyota parts.

    Last Dec. 31 kala ko sa 711 ako mag new year, bumili lang ako ng yelo pag start ko namamatayan halos 30 mins ako dun. buti na lang at nag start ng maayos. As of today ok na naman sya.

    Thanks in advance po sa mga gurus'



    Vic

  2. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    456
    #2
    Have your IACV/servo cleaned. Check also the ignition coil and the distributor kung naglalangis yung loob (I think meron pa ang mga big body GLi nito kahit EFI na).

  3. Join Date
    May 2010
    Posts
    12
    #3
    Sir magkano ang iacv/servo if papalitan? yung akin daw sunog at grounded.

  4. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    38
    #4
    Quote Originally Posted by CivicVTi View Post
    Have your IACV/servo cleaned. Check also the ignition coil and the distributor kung naglalangis yung loob (I think meron pa ang mga big body GLi nito kahit EFI na).
    ...salamat sa reply sir Civic vti, dalhin ko sa sabado sa talyer, kagabi nagloko na namn eh,


    vic

  5. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    456
    #5
    Quote Originally Posted by fiascorolla View Post
    Sir magkano ang iacv/servo if papalitan? yung akin daw sunog at grounded.
    Pano nasunog ang IACV or servo?

    Not familiar sa pricing pero wala pa siguro 3k yan kapag surplus. Try mo na lang mag windows shop sa Banawe.

  6. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    38
    #6
    update...

    1. dinala ko sa shell c5-mindanao ave. sabi ng technician eh marumi daw gasolina or baka injector. stable naman daw kasi ang rpm kaya wala sa servo
    then chk nya yung current, tinangal nya yung isang spark plug, then re-start, sabi nya may power daw kaso mahina. either spark plug daw or distributor din.

    ..sa sinabi nya tinangal ko sa listahan yung marumi ang tanke...kasi kakalinis lang nun 1 yr ago.

    ..injector /spark plug / distributor

    2. dinala ko sa servitek, visayas

    ...ang sabi posible na sa distributor kasi nga mahina daw ang power, chk din nila tulad ng ginawa sa shell, then sinabi na pede rin sa fuel pump.


    3. dinala ko sa gts congresional ( may suking mekaniko)

    ...chk yung idle, stable naman daw kinapa yung ilalim ng distributor, naglalangis. so sabi ng mekaniko ayusin muna distributor, binuksan then nakita basang basa ng langis ang loob. Nagpalit ng O-RING at isa pang SEAL, niliha lahat ng connection, ino-verhaul bali, binaklas lahat.

    then pinapalitan ko na rin ng spark plug.. Pagkatapos mapalitan lahat , ginamitan ng timing light, bumalik sa 850-900 rpm stable, ganun din dati bago ko dalhin sa talyer.

    AS of today eh di naman na namamatayan, lumakas pa ang hatak
    mag 1 week na lumipas.

    salamat mga tsikot gurus


    vic

  7. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    11
    #7
    Quote Originally Posted by gremz View Post
    update...

    1. dinala ko sa shell c5-mindanao ave. sabi ng technician eh marumi daw gasolina or baka injector. stable naman daw kasi ang rpm kaya wala sa servo
    then chk nya yung current, tinangal nya yung isang spark plug, then re-start, sabi nya may power daw kaso mahina. either spark plug daw or distributor din.

    ..sa sinabi nya tinangal ko sa listahan yung marumi ang tanke...kasi kakalinis lang nun 1 yr ago.

    ..injector /spark plug / distributor

    2. dinala ko sa servitek, visayas

    ...ang sabi posible na sa distributor kasi nga mahina daw ang power, chk din nila tulad ng ginawa sa shell, then sinabi na pede rin sa fuel pump.


    3. dinala ko sa gts congresional ( may suking mekaniko)

    ...chk yung idle, stable naman daw kinapa yung ilalim ng distributor, naglalangis. so sabi ng mekaniko ayusin muna distributor, binuksan then nakita basang basa ng langis ang loob. Nagpalit ng O-RING at isa pang SEAL, niliha lahat ng connection, ino-verhaul bali, binaklas lahat.

    then pinapalitan ko na rin ng spark plug.. Pagkatapos mapalitan lahat , ginamitan ng timing light, bumalik sa 850-900 rpm stable, ganun din dati bago ko dalhin sa talyer.

    AS of today eh di naman na namamatayan, lumakas pa ang hatak
    mag 1 week na lumipas.

    salamat mga tsikot gurus


    vic
    sir vic,

    bigbody XE carburator yung auto ko, pagstart ko biglang bumababa yung menor at tuloy namamatay yung engine, pagstart ko uli try ko rev ng ilang seconds pagbitaw ko mamatay uli yung engine! nung pinacheck ko sa mekaniko na nagoverhaul din ng engine ng auto ko problem daw ignitor, ask ko lang kung eto po ba yung nasa loob ng distributor? halos parehas kasi tayo ng experience sa ganitong problem........

    ask ko na din kung how much po inabot nung pagpapagawa nyo ng distributor?

  8. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    38
    #8
    Quote Originally Posted by MusclePower22 View Post
    sir vic,

    bigbody XE carburator yung auto ko, pagstart ko biglang bumababa yung menor at tuloy namamatay yung engine, pagstart ko uli try ko rev ng ilang seconds pagbitaw ko mamatay uli yung engine! nung pinacheck ko sa mekaniko na nagoverhaul din ng engine ng auto ko problem daw ignitor, ask ko lang kung eto po ba yung nasa loob ng distributor? halos parehas kasi tayo ng experience sa ganitong problem........

    ask ko na din kung how much po inabot nung pagpapagawa nyo ng distributor?
    sir muscle,

    hindi ko alam kung pareho tayo ng klase ng distributor eh, 4 lang butas ng distributor ko, electronic na loob, oil seal lang pinalitan at o-ring, then nilinis lahat ng connection basang basa kasi ng langis. Mahal kung sa kanila ang materyales, kasi meron pa silang pationg eh. Nasa 400 ata labor, diko matandaan na po.

    Up to now ok pa rin dina ko namamatayan. lumakas pa ang hatak. Before gawin yun halos 2 weeks na madalas nako namamatayan pag start palang.

    Kung malapit ka dun, try mo dumaan, libre naman checkup dun.

  9. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    15
    #9
    it happened to me. xe bigbody. pag start, namamatay unless tapak ka sa accelerator. nawala yung menor. only to find out, fuse lang pala for that purpose ang busted.

pag start namamtay agad