New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 20 FirstFirst ... 234567891016 ... LastLast
Results 51 to 60 of 192
  1. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    521
    #51
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    may statistics or data ka ba to support this claim?

    dati kasi sa isang japanese R&D company ako nag-tra-trabaho dito sa pinas. at least dun sa company na yun, kung anong standards ang sinusunod nung mga amo/customer naming Hapon, yun rin ang sinusunod namin. at hindi basehan ang sweldo para masabing mas mataas ang quality kasi di hamak naman na mas maliit ang sweldo namin kumpara sa kanila pero same quality standards ang sinusunod namin. sa camera and printer industry nga pala ung dati kong company.

    i'm assuming same practice lang ang sinusunod ng japanese automotive industry kapag naka-outsource na ang assembly&production nila kasi as a nation they take pride in the high quality of their products & services. kapag nagkaroon ng quality issue sa product nila, regardless kung saan ginawa yan, eh sila pa rin ang mapapahiya. based sa experience ko, hindi nila ibibigay ung trabaho sa iba kung alam nilang hindi masusunod ang quality na gusto nila.

    Hindi lahat ng Japanese company ganun, hindi nga base sa sweldo, wala naman ako sinabi na base sa sweldo yun. Iba din ang Automotive sa consumer electronics. Mapapansin mo nakailan recall na ang Toyota at nagbayad din sila ng compensation dahil sa mga defects ng kotse na nabenta nila at nagcause ng accident sa consumers.

    Isa sa important base ng quality ay yung price na willing ibayad DAHIL ito sa RAW materials na gagamitin nila to produce a cheaper replacement or OEM Specification or for Performance parts(Racing Parts), lalo na sa Metal alloys meron percentage ng purity ang metal alloy at meron din yung may halo, siyempre yung masmalaking halo na lesser metal with lower strength density masmura , istastate ko mga company dito for example yung NWB(Nippon Wiper Blade) diba OEM to na wiper blade sa mga Japanese cars, makikita mo nagbebenta sila ng after market quality na cheaper and mas lower quality kesa sa mga NWB wiper blade na nakalagay mismo sa brand new na kotse, there are two kinds of wiper blade ng NWB meron yung NWB Aqua(Made in Malaysia) Sky Blue packaging which tested will only last 6+ months unlike the other NWB TYPE NR27 which is the real wiper blade na nilalagay sa mismong brand new assembled cars which will last more than a year or more.

    Next company Koito Auto Lamp Bulbs, itong brand naman gumawa din ng after market quality na auto & wedge bulbs and seal beam(For Owner and Jeepney). Yung Seal Beam niya is either made in China na or Made in Thailand kasi wala ng factory ng seal beam sa Japan because wala ng Car manufacturer sa Japan gumagamit ng Seal Beam(Jeep or Owner), Marami na nagreklamo na mabilis umusok daw yung seal beam ng Koito, xempre masmura dahil sa components na pang gawa nun hindi na gaya dati ng OEM na mga sasakyan. Next Wedge Bulb, try mo bumili or maginquire sa auto supply ng WEDGE Bulb na Amber ang kulay(For signal light) na Koito ang brand makikita mo ibebenta sayo half painted amber lang ibebenta sayo, eh ang Original mismo yung salamin natural amber kahit basagin mo pa.

    Stanley same as Koito, maslow quality na ang Seal Beam nila, tried and tested.

    As in marami pang ganito automotive spare parts na corporate factories. Iba ang Consumer Electronics sa Automotive.

    Sa automotive parts iba iba talaga sobrang wide range, hindi siya same sa naencounter mo.

  2. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #52
    Quote Originally Posted by JapanABC View Post
    Hindi lahat ng Japanese company ganun, hindi nga base sa sweldo, wala naman ako sinabi na base sa sweldo yun. Iba din ang Automotive sa consumer electronics. Mapapansin mo nakailan recall na ang Toyota at nagbayad din sila ng compensation dahil sa mga defects ng kotse na nabenta nila at nagcause ng accident sa consumers.
    may binanggit ka kasi na "depende ang QUALITY sa binabayad sa kanila ng Company na bumibili sa kanya". ang pagkakaintindi ko dyan eh proportional ang QUALITY sa sweldo.

    pati ba ung mga critical components ng sasakyan tulad ng engine ay hindi same quality? sub-par rin ba ang quality nila compared sa Japanese CBU?

    binanggit mo rin ung ISO. mas mabababa ba ung ISO certification ng manufacturing plants ng Japanese automotive companies outside ng Japan?

    ikaw na nga nagsabi, ayaw nila masira ang pangalan nila at hindi dahil sa ibang bansa ginawa ung mga produkto nila eh hindi dawit pangalan at reputasyon nila kapag may quality issue. bakit pa sila nag-ri-risk ipagawa ang produkto nila sa ibang bansa kung alam nilang sub-standard naman at hindi pasok sa OEM specification nila?

  3. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,451
    #53
    Same with Apple nalang yan. Sa China ginagawa ang ibang gadgets nila, pero yun quality is kung ano ang quality measurements dictated by Apple US. Di naman yan naiiba sa parts ng sasakyan. Kung wala sa mismong Japan ang factory, say China or elsewhere, ang susundin pa rin nilang quality measurements ay kung ano ang dictate sa Japan. Kaya lang naman outside Japan yun factory ay dahil sa labor cost. Kung baga sa isang item, mas mura i-produce yun item na yun outside Japan compared sa kung gagawin nila sa Japan mismo yun.

  4. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    2,938
    #54
    How about baldwin oil filters? Are they better than their OEM counterparts?


    Sent from my iPhone using Tsikot Forums

  5. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #55
    ^

    Of course sir. Upto tiniest microns kaya niyang ifilter the same holds true with othet heavy duty oil filter like fleetguard and mitsubishi.


    Posted via Tsikot Mobile App

  6. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #56
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    Same with Apple nalang yan. Sa China ginagawa ang ibang gadgets nila, pero yun quality is kung ano ang quality measurements dictated by Apple US. Di naman yan naiiba sa parts ng sasakyan. Kung wala sa mismong Japan ang factory, say China or elsewhere, ang susundin pa rin nilang quality measurements ay kung ano ang dictate sa Japan. Kaya lang naman outside Japan yun factory ay dahil sa labor cost. Kung baga sa isang item, mas mura i-produce yun item na yun outside Japan compared sa kung gagawin nila sa Japan mismo yun.
    eto rin ang paniniwala ko. same lang dapat ang materials (OEM spec) at quality since same standards dapat ang susundin nila, mas mahal lang talaga ang labor cost sa japan.

  7. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    2,938
    #57
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    ^

    Of course sir. Upto tiniest microns kaya niyang ifilter the same holds true with othet heavy duty oil filter like fleetguard and mitsubishi.


    Posted via Tsikot Mobile App
    Just bought 2 pcs kasi to replace my motorcraft oil filter. Pero mga after 3 mos pa, odo is 45900+ and sa 50k pa ko magpachange oil. Change oil interval is 10k kms regardless of months. Am I doing the right thing? Hehe


    Sent from my iPhone using Tsikot Forums

  8. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    630
    #58
    ^
    Ako pag gasoline engine 10,000kms or 12month. Pero pag diesel engine 6month.

    Kahit bihira pa gamitin yung kotse mas ok oil change once a year or every 12 month.

  9. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    521
    #59
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    may binanggit ka kasi na "depende ang QUALITY sa binabayad sa kanila ng Company na bumibili sa kanya". ang pagkakaintindi ko dyan eh proportional ang QUALITY sa sweldo.

    pati ba ung mga critical components ng sasakyan tulad ng engine ay hindi same quality? sub-par rin ba ang quality nila compared sa Japanese CBU?

    binanggit mo rin ung ISO. mas mabababa ba ung ISO certification ng manufacturing plants ng Japanese automotive companies outside ng Japan?

    ikaw na nga nagsabi, ayaw nila masira ang pangalan nila at hindi dahil sa ibang bansa ginawa ung mga produkto nila eh hindi dawit pangalan at reputasyon nila kapag may quality issue. bakit pa sila nag-ri-risk ipagawa ang produkto nila sa ibang bansa kung alam nilang sub-standard naman at hindi pasok sa OEM specification nila?
    Pagdating kasi sa automotive parts, meron replacement and meron OEM specifications, Hindi naman masisira pangalan nila eh dahil NWB and etc... gumawa nga sila ng AFFORDABLE products which is meant for people na naghahanap ng MURA and gumawa din sila ng products na OEM spec for those people who are willing to buy higher quality. Hindi naman single quality lang ang prinoproduce niya dahil ilan ba CLASSES of PEOPLE dito sa Philippines na nakaka afford ng kotse bago man o luma, diba A B and C kaya makaafford ng kotse, yung iba sobrang luma na kotse since 1980-1990s pa tumatakbo pa ngayon.

    Chaka HINDI sub standard ang binebenta nila eh ang tawag lang is selling two to three kinds of product category low-end, medium and high-end products, Kaya nga pati ang BOSCH wiper blade marami klase may ECO plus(Made in China) pinaka mura na wiper blade ng bosch, then Meron yun Graphite Plus(Made in Belgium or Korea, nakalimutan ko na) mas magandang klase tapos yung high end ng BOSCH is Aerotwin FLAT(Banana type kung tawagin sa Philippines) pinakamahal na wiper blade ng Bosch

    NWB- NWB Aqua masmurang klaseng wiper blade and TYPE NR27 OEM specifications.

    Pag sa engine gaya ng piston rings RIKEN piston rings and TPR still stay sa OEM specification. Pero kapag sa NPR may nagreklamo na na BUS company, pero iveverify ko pa ulit para sure. Hindi ko muna sasabihin yung problem unless na maverify ko.

    Daido and Taiho still same specs kasi engine bearing toh

    Pagdating sa bulbs, wipers, brake pads, and etc... talagang meron Affordable, OEM and Performance parts

    Wala naman sila at risk, dahil kaya nga Economy type wiper blades and OEM specification wiper blade and other products and pag cacategorize nila sa products nila eh, hindi naman nila niloloko yung yung mga consumers na nilalagay yung low-end sa package ng high-end na products.

    Pati nga BENDIX Brake pads kaya nga may Ceramic Brake Pads and Semi-Metallic, tapos sa Ceramic Brake Pads marami pang klase tignan mo nalang sa website nila https://bendix.honeywell.com/product...amic-pads.aspx
    Ito naman para sa semi-metallic https://bendix.honeywell.com/product...llic-pads.aspx

    Try mo nalang siguro bumili ng NWB aqua and NWB Type NR27(Konti lang meron nitong shops na nagbebenta) at ikabit mo sa kotse then tignan mo gano katagal yung life ng dalawa, Try mo narin yung Bosch Eco Plus and Bosch Graphite Plus, itry mo rin yung pinaka murang bendix brake pad and yung high end nila. Try mo yung bulb ng Koito compared sa high-end brand ng Koito named POLARG(Koito owned company but produces HIGH-end products). Try mo Stanley bulbs compared sa RAYBRIG(High end Stanley products).

  10. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    521
    #60
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    eto rin ang paniniwala ko. same lang dapat ang materials (OEM spec) at quality since same standards dapat ang susundin nila, mas mahal lang talaga ang labor cost sa japan.
    Hindi lang naman sila purely nagbebenta ng OEM specs -_- Kaya may aftermarket, OEM specifications and Performance parts

    Tawagin nalang natin Product variety, Meron A, B and C. Sa tingin mo ba ang A class raw materials ilalagay nila sa B class na products tapos ibebenta parin nila ng presyo ng B class?

Page 6 of 20 FirstFirst ... 234567891016 ... LastLast
OEM counterpart? (Iwas rebadge at repack sa casa)