New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2014
    Noob question guys.

Wala ako alam sa sasakyan and this is my first time to have one.

Nung nilabas namin sa casa yung sasakyan nag pa gas kami sa caltex silver unleaded... Advisable ba or it's must na sa caltex ulit ako mag pa gas?

If hindi naman must, Do I need to empty the fuel first bago ako mag pa gas sa ibang gas station like petron or shell?

Thanks!

2. Join Date
    Sep 2007
    Nope. Di naman kelangan. Ang important lang is dapat alam ninyo kung ano ang octane rating na recommended para sa sasakyan ninyo, regardless kung saan ka magpapa-gas.

3. Join Date
    Oct 2002
    Make and model please

4. Join Date
    Dec 2014
    City 2014 E CVT

5. Join Date
    May 2012
    You can gas to any of the 3, caltex, shell or petron. Pili ka na lang anong octane ratiing 91, 95 or 97 iba iba lang ang name ng gasoline per gas station.

Medyo nagmura naman na ang gas, you can go for 95 octane rating.

Choose and stick with 1 or 2 gas station. Pili ka din kung san yung di binabaha na gas station.

6. Join Date
    Dec 2014
    Quote Originally Posted by hachooro View Post
    You can gas to any of the 3, caltex, shell or petron. Pili ka na lang anong octane ratiing 91, 95 or 97 iba iba lang ang name ng gasoline per gas station.

Medyo nagmura naman na ang gas, you can go for 95 octane rating.

Choose and stick with 1 or 2 gas station. Pili ka din kung san yung di binabaha na gas station.

Ano yang octane level? will I just tell the gasoline boy? yan ba yung silver and gold and etc.

7. Join Date
    Aug 2010
    #1 You don't need to stick with any gas station. While I generally like filling up at Shell due to convenience of their service stations it doesn't mean I do not occasionally gas up at Petron, SeaOil, Unioil, and Total.