New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 16
  1. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    24
    #1
    hello po mga sirs! newbie lang po ako sa forum na to and im glad that ive found this forums for my car questions. pano bo maincrease ang fuel efficiency ng car ko? ang tsikot ko po is 1982 GSR lancer.. 1.6L 4g32 Engine.. can't sell it for a new one because of it's aesthetic value.. so balak ko, restore na lang.. ano po ba dapat ang mga dapat kong icheck sa engine to have it replaced or adjusted? ang consumption po niya eh 10km/L based on observation.. one thing pa po is, yung fuel pump niya has busted diaphragm daw.. dahil pag hi rpms, may binubuga siya which explains why is the side of the fuel pump down to the starter motor covered with dry oil or grease, whatever it is.. factor din po ba ito ng poor Fuel Efficiency?

    thanks po!!!

  2. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    187
    #2
    welcome to tsikot. IMO, dapat palitan mo muna fuel pump. gas ang tumatapon sa may starter mo. delikado kasi baka bigla ka masunog.

  3. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    156
    #3
    Quote Originally Posted by Lancie View Post
    hello po mga sirs! newbie lang po ako sa forum na to and im glad that ive found this forums for my car questions. pano bo maincrease ang fuel efficiency ng car ko? ang tsikot ko po is 1982 GSR lancer.. 1.6L 4g32 Engine.. can't sell it for a new one because of it's aesthetic value.. so balak ko, restore na lang.. ano po ba dapat ang mga dapat kong icheck sa engine to have it replaced or adjusted? ang consumption po niya eh 10km/L based on observation.. one thing pa po is, yung fuel pump niya has busted diaphragm daw.. dahil pag hi rpms, may binubuga siya which explains why is the side of the fuel pump down to the starter motor covered with dry oil or grease, whatever it is.. factor din po ba ito ng poor Fuel Efficiency?

    thanks po!!!
    complete tune up, adjust ng carburetor, ignition timing at palit ng fuel pump.

  4. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    24
    #4
    Thanks po sa mga reply!

    whoa fuel pala yung sumisirit dun.. kahit wala akong naamos na fumes ng gas? gugulat kasi ako eh.. lalo na pag nasa working temp na yung car.. or pag na drive ko na siya for an hour long in temperate times.. mga tanghali.. pag binuksan ko yung hood then i-aaccelerate ko sa may carb.. pag tungtong sa high rpms, nagsspray siya! hehehe.. una din kong hinala is fuel eh. natakot nga ako baka masunog nalang ako bigla.. how much po ang brand new mechanical fuel pump?

    btw, the engine is pretty old.. 2 times overhauled na siya wayback 3 or 4 years na yata kasi pinangaakyat ni ama ko ng Catanduanes.. then passed down to me para maalagaan ko and restore.. pero still, pumapalag pa naman siya sa rektahan.. talo nga lang sa arangkada.. bigat daw kasi kaha.. latang lata daw kasi..

    sa complete tune up po, ano ano po yung papalitan dun? and sabi po nila, malaki daw po effect sa fuel efficiency ng Air Filter? how come?

    thanks po sa mga magrereply!

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #5
    10 kms/l sa GSR is still reasonable. ako nga mga 9 kms/l lang dun sa MX ko.

  6. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    24
    #6
    whoa! ganun rin pala kagastos miske ang brand new Lancer MX! ang masklap pa po sa 10km/l is wala pang aircon.. hehehe.. pano pa kaya pag may aircon load! huhuhuhu..

  7. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    24
    #7
    tanong ko pa po, ano po ibig sabihin ng Re-Bore? pinaganun na po yung yung engine ko eh.. lumaki diameter ng cylinders? tumaas ang displacement? ano po pros and cons?? thanks po!!!

  8. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,704
    #8
    Lumalaki siya pag na-rebore, but if this was done as part of an overhaul, not by much...

    este, kung dati 1.6 liters ang makina mo, ngayon ay 1.6050 na siya... ... +0.5 hp, +1% fuel consumption... if ever, but you won't notice it at all in most cases.

    Ang pagbalik ng comeback...

  9. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    24
    #9
    ahh ok.. yun pala yun.. tumaas man consumption.. pero not that much.. nadagdagan ng kalahating kabayo power!

    thanks po! eto pa po, kanina po, gamit ko yung car at naka aircon po ako at mejo mataas ang temp ng car.. in-short, mainit masiyado yung makina pag naka aircon.. hindi normal.. then nagstop by lang ako sandali, tapos nung gagamitin ko na ulit, hindi siya easy starting.. una tagal redondo pero hindi ngstart.. ikalawa, redondo sabay, parang nabilaukan ata yung carb dahil nag-"phok!" tas mei sumingaw sa may bandang grill sa harapan kasi yung conventional air filter casing ko eh naka piping pa papunta front grill para incoming air ang mahihigop niya.. what could be the prob? is it the timing? at pag nagrerev ako, when i step on it, parang nde consistent minsan.. hindi siya "vrrruuuuum!" parang "vruuuu--uuuummmm!" nangyayare.. tas sa ibang situation, pag prolonged use, hindi ren one click start, reredondo ng matagal tas dahandahan magrerev na papugak then magnonormal.. what in the world is happening to my engine? what is needed to be checked and repaired? huhuhuhu..

    pasensya na po kung maraming tanong.. hindi ko na po kasi mapagtanungan ama ko dahil sumuko na sa kakatanong ko eh.. very interested kasi ako sa mga ganito.. thanks po!!!

  10. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    31
    #10
    Lancie, medyo matagal na itong thread mo pero may di pa nasasagot na tanong. Tungkol dun sa tanong mo:

    May tinatawag na "Vapor lock" kapag naka carburador especially kapag luma na ang parts at nagleleak na ang fuel system nito.

    Ang nangyayari dahil mainit na ang makina mo naiinitan din ang carb at ang fuel na nasa loob nagiging vapor or gas, imbes na liquid na gasolina. So napuputol yung flow ng gasoline papuntang makina at parang nabibilaukan siya o minsan di na mag iistart. Kung baga natutuyo ang fuel line sa loob at nag-lock na ang makina dahil hindi makatuloy yung gasolina sa dapat niyang puntahan, in this case yung combustion chamber. Try mong kunin sa wikipedia para mas malinaw ang explanation.

    Icheck mo rin lahat ng hose mo pati yung thermostat baka di pa tinataggal. parang chupon yun ng bata na bumabara kapag kinalawang. Di na kailangan dito sa pinas yung ganun. Tanggalin mo na lang. Maraming mekaniko sa Banawe ang marunong sa ganiyan, pero mairerekomenda ko sayo ang BBW. Ang tindahan nila may nakasabit ng malaking susi na may sabing Key Duplicate.

    Tsaka palinis mo na rin yang aircon mo para malamig.

    Interesado ako sa mga lumang sasakyan kasi masarap mag drive ng lumang sasakyan basta inaalagaan mo. Alagaan mo yan.

    Sana nasagot ko ang tanong mo.
    Good luck!

Page 1 of 2 12 LastLast
Newbie po! Fuel Efficiency Question