Results 1 to 7 of 7
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2012
- Posts
- 18
September 28th, 2012 11:54 AM #1mga guru's dito tanong ko lang po sana kung top overhaul na ba kung may mga senyales na mga ganito:
Corolla 90 2e engine 12valve
1. medyo nagbabawas ng langis pero konti lang
2. nagbabawas ng tubig sa radiator pero may laman naman yung reservoi ko
3. pag binuksan ang rad cap may mga bula
4. sparkplugs ko may konting langis (wala lang sa tip, pansin ko lang mabilis magkaroon ng carbon deposit)
5. ayos naman manakbo kaso pag lumampas na ng 100kph pansin ko sa likod nagbubuga nang puting usok kaya maintain ko lang ng 80 to 90 kaso minsan ng jejerk gusto lang nya bombahan mo ng gas para hindi pumalya.
Ang sabi ng mekaniko ko ay top overhaul na daw kailangan. 5k daw lahat labor and parts, tinanong ko siya kung toyota genuine parts ang gagamitin oo daw at hindi ko lang sure kung kasama na ba ang machine shop kung meron ipapamachine shop. Location ko po imus cavite pero bandang binakayan yung area ang shop ng mekaniko ko. baka meron pa po kayong info sir at matulungan ninyo ako or baka may iba pa kayong mairekomenda na shop banda po sa cavite. salamat
-
September 28th, 2012 03:20 PM #2
yup, top overhaul na nga.... since kailangan palitan mga seals.
parang mura na yung cost...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
September 28th, 2012 05:44 PM #33,500 lang top overhaul hindi kasama ang headgasket at valve seals. Tanong ka lang sa mga auto supply kung magkano ang isang valve seals at multiply mo 12. Then tanong ka na rin ng headgasket dahil talagang papalitan iyan every baklas ng cylinder head.
hindi aabot ng 5k iyan at mapili mo pa yun genuine parts na bilhin mo.
Be sure mabantayan mo na malinisan mga carbon deposits sa valve seats. Hindi kasi perfect ang pagsara ng mga valves pag may dumi ito. Cause ito ng loose compression pag hindi ito nalinisan. Sayang lang ginastos mo.
Ito very important.
Tutal baklasin na cylinder head ay makina mo na mga status ng cylinder bore mo. Top most portion ito ng bore malapit sa headgasket.
Dapat walang lubog or gasgas katulad ng nasa picture. Kailangan pa re-sleeve at rebore into standard uli ang mga cylinder para perfect uli ito at mawala ang loose compression or puting usok at 100kph. Takaw sa fuel ang loose compression.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2012
- Posts
- 18
September 28th, 2012 10:16 PM #4salamat po sa mga info sir. tuloy bukas po yung pag pa top overhaul at sana walang lubog o gasgas sa mga cylinder nito. salamat sa mga info's mga guru. update ko nalang kung ano ang resulta.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2012
- Posts
- 18
October 4th, 2012 09:05 AM #5natapos na din mga master hapon mga guru. bale ang ginawa ung cylinder gasket, seals at piston ring kasi umaalog na raw (may clearance na) inabot rin ako ng kulangkulang 10k kasi dinukut.
sa ngayon break in period mga guru. hangang 60 lang ang takbo ang sabi 2days ko gamitin na 60 lang ang takbo pagkatapos daw nun ok na raw hatawin ulit.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2012
- Posts
- 18
October 9th, 2012 04:02 PM #7opo buti walang machine shop baka raw aabot ng 20k pag ganun. salamat chinoi
New Car Sales in 2023 by Major Brand Japan’s 223 New Car Sales Rise for First Time in Five...
Car Sales Data (2023)