Results 1 to 10 of 17
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2009
- Posts
- 14
June 6th, 2009 10:14 PM #1L300 VV ko nag overheat lampas pa sa pula pero d nman namatay sa takbo sira pala yung takip ng regitor at hindi humihigop sa reserba
Meron poba kayang nasira sa makina ko at pinalitan ko na ng bago paano ko malalaman na humihigop sa reserba at napansin ko sa regitor ko bumubulwak ang tubig
tulong po mga pare
-
June 7th, 2009 04:51 AM #2
Regitor?????
Are you saying....Radiator or reservoir?
Anyway, I suggest you to have the system pressure tested at a local shop. Replace your radiator cap or maybe you could have a head gasket failure. This is pretty serious, and unfortunately prepare for a rather large repair bill if this is the problem.
-
June 7th, 2009 04:56 AM #3
i was also in the same situation last month but it's slightly different. i forgot to put the radiator cap back. i'm fortunate that nothing happened.
-
June 7th, 2009 10:16 AM #4
ganyan din problem ng L3 fb ko especially kung paahon at loaded ang sakay pero di naman naabot sa redline pinaka mataas na ang 3/4 tapos pag nakaahon na at binagalan ko bumabalik sa normal temp
-
June 7th, 2009 10:21 AM #5
Kukuha lang sa reserve coolant ang radiator pag lumalamig na ito. Pag umiinit kasi, nag eexpand ang coolant, imbes na matapos, sa reserve pumupunta. Iyon lang nga hindi gagana ang pag higop sa reserve kung wala or defective ang radiator cap.
-
June 7th, 2009 11:39 AM #6
what about dun sa "bumubulwak" issue? i have this problem righ tnow pero wala naman overheat.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2009
- Posts
- 14
June 8th, 2009 01:40 AM #7
-
June 8th, 2009 11:02 AM #8
delikado yan ganyan kahit hindi namamatay ang makina wag mo nang hintayin na masira ang makina mo,
since alam mo naman na asira ang radiator mo pa overhaul mo na ito or palit ka na ng bago.
pa check mo rin ang radiator fan mo kung malakas pa ang higop,
then kung design na meron yan makina mo ng thermostat pa check mo na rin baka stuck to close na palitan mo na rin.
-
June 9th, 2009 12:23 AM #9
1. cylinder gasket ang unang sisirain kung umabot ka ng red line. how to check kung damage na ang gasket, start the engine wait hanggang mag normal ang temp ng engine then check mo yung water sa rad kung may bubbles na lumalabas at walang tigil sa paglabas then kung positive, sira na ang gasket.
2. kung severe ang naging damage at matagal na hindi mo napansin na nasa red line na pala ang temp gauge tendency ng cylinder head ay magwarp nd worst ay magcrack.
3. kung umabot sa cylinder head ang damage madami ka na papalitan dyan like the cylinder wall, valves etc... in short top over haul na...
maswerte pa din at hindi tumigil ng kusa ang engine kasi once na tumigil yan pati engine oil ay nasunog na din sa loob ng makina dahil walang cooling. amuyin mo pala ang oil kung amoy sunog ba o hindi?
-
Be careful with channels like "China Observer" on YouTube. There is a clear bias in their posts and...
Xiaomi E-Car