New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 17
  1. Join Date
    May 2009
    Posts
    14
    #1
    L300 VV ko nag overheat lampas pa sa pula pero d nman namatay sa takbo sira pala yung takip ng regitor at hindi humihigop sa reserba
    Meron poba kayang nasira sa makina ko at pinalitan ko na ng bago paano ko malalaman na humihigop sa reserba at napansin ko sa regitor ko bumubulwak ang tubig
    tulong po mga pare

  2. Join Date
    May 2007
    Posts
    2,328
    #2
    Regitor?????
    Are you saying....Radiator or reservoir?

    Anyway, I suggest you to have the system pressure tested at a local shop. Replace your radiator cap or maybe you could have a head gasket failure. This is pretty serious, and unfortunately prepare for a rather large repair bill if this is the problem.

  3. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    639
    #3
    i was also in the same situation last month but it's slightly different. i forgot to put the radiator cap back. i'm fortunate that nothing happened.

  4. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #4
    ganyan din problem ng L3 fb ko especially kung paahon at loaded ang sakay pero di naman naabot sa redline pinaka mataas na ang 3/4 tapos pag nakaahon na at binagalan ko bumabalik sa normal temp

  5. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    7,186
    #5
    Kukuha lang sa reserve coolant ang radiator pag lumalamig na ito. Pag umiinit kasi, nag eexpand ang coolant, imbes na matapos, sa reserve pumupunta. Iyon lang nga hindi gagana ang pag higop sa reserve kung wala or defective ang radiator cap.

  6. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    3,358
    #6
    what about dun sa "bumubulwak" issue? i have this problem righ tnow pero wala naman overheat.

  7. Join Date
    May 2009
    Posts
    14
    #7
    Quote Originally Posted by v6dreamer View Post
    Regitor?????
    Are you saying....Radiator or reservoir?

    Anyway, I suggest you to have the system pressure tested at a local shop. Replace your radiator cap or maybe you could have a head gasket failure. This is pretty serious, and unfortunately prepare for a rather large repair bill if this is the problem.
    Radiator sir, Maybe how much any idea sir, thanks

  8. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #8
    Quote Originally Posted by Wilson Bautista View Post
    L300 VV ko nag overheat lampas pa sa pula pero d nman namatay sa takbo sira pala yung takip ng regitor at hindi humihigop sa reserba
    Meron poba kayang nasira sa makina ko at pinalitan ko na ng bago paano ko malalaman na humihigop sa reserba at napansin ko sa regitor ko bumubulwak ang tubig
    tulong po mga pare
    delikado yan ganyan kahit hindi namamatay ang makina wag mo nang hintayin na masira ang makina mo,
    since alam mo naman na asira ang radiator mo pa overhaul mo na ito or palit ka na ng bago.
    pa check mo rin ang radiator fan mo kung malakas pa ang higop,
    then kung design na meron yan makina mo ng thermostat pa check mo na rin baka stuck to close na palitan mo na rin.

  9. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #9
    Quote Originally Posted by Wilson Bautista View Post
    L300 VV ko nag overheat lampas pa sa pula pero d nman namatay sa takbo sira pala yung takip ng regitor at hindi humihigop sa reserba
    Meron poba kayang nasira sa makina ko at pinalitan ko na ng bago paano ko malalaman na humihigop sa reserba at napansin ko sa regitor ko bumubulwak ang tubig
    tulong po mga pare
    1. cylinder gasket ang unang sisirain kung umabot ka ng red line. how to check kung damage na ang gasket, start the engine wait hanggang mag normal ang temp ng engine then check mo yung water sa rad kung may bubbles na lumalabas at walang tigil sa paglabas then kung positive, sira na ang gasket.

    2. kung severe ang naging damage at matagal na hindi mo napansin na nasa red line na pala ang temp gauge tendency ng cylinder head ay magwarp nd worst ay magcrack.

    3. kung umabot sa cylinder head ang damage madami ka na papalitan dyan like the cylinder wall, valves etc... in short top over haul na...


    maswerte pa din at hindi tumigil ng kusa ang engine kasi once na tumigil yan pati engine oil ay nasunog na din sa loob ng makina dahil walang cooling. amuyin mo pala ang oil kung amoy sunog ba o hindi?

  10. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #10
    habol ko lang ano cause ng madaling maubos ang water sa radiator?

Page 1 of 2 12 LastLast
nag overheat ang makina sa takbo