New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2006
    Hey guys,

If major overhaul po ang kailangan sa makina , any idea if how much is the usual labor cost?

Dukot method naman is hindi kailangan ibaba yung whole engine right?paano po ba majujudge na pwede siyang dukot lang , if me scratch na yung engine block is no other choice na ba talaga kundi ibaba na yung makina(major overhaul)

Which leads me to ask , what are the ways kung bakit kumakatok ang makina e regular change oil and filters, never pinapangarera and mostly pinapanghatid sundo lang naman yun ride?

its a diesel ride btw and around 76k km pa ang itinakbo?

ano ano mga parts ang usually na pinapalitan during a major overhaul?maliban sa engine oil yun ibang fluids ba pwede on the next PMS na lang palitan since it will be a heavy gastusan na yun overhaul e

pls help guys

2. Join Date
    Mar 2015
    Sir you forgot to post the kind of car and type of diesel engine you have. Baka po sludge ang reason. You have to take your engine apart first to assess the kind of repairs needed. Kung old diesel engine yan mas cheaper kesa sa mga crdi engines. Maybe mga 50k depende sa laki nang sira sa internal parts na dapat palitan saka kung original parts ilalagay or replacement lang. Pag crdi yan mas malaki pa lalo na kung pati yun pump sira din.

Pag major overhaul po ibababa yun buong engine. Sa dukot naman po yun block lang maiiwan na hindi ibababa but technically everything ibababa din except the block.

Have your engine opened muna sir para malaman talaga extent nang repairs. If you like try nyo tawagan yun family mechanic namin. Domeng (0916) 331 7722. Make a schedule with him na lang po. He will be the one to go to your house or to your car and make an assessment. May fee lang po sa house calls. Hope this can help you po.

3. Join Date
    Feb 2006
    sir its a CRDI engine 2008 model SUV

now im still canvassing and letting some mechanics hear the sound of the the engine, medyo marami ang nagsasabi na more or less conn rod or piston and piston ring is the culprit.

me mga Korean mechanics and engine shops na rin pala dito sa atin?hehehehe i was surprised when I was able to talk to one of them and more or less same diagnosis din.pricey sila mag turing since mostly Koreans lang ang clientele nila.

i am from Cavite area so medyo marami sila dito, anyways if anyone have ideas on where to source out parts for a kimchi made ride? I know a lot is in Banawe area , and Pasay area. any particular shop and store in mind?

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by threx666 View Post

Which leads me to ask , what are the ways kung bakit kumakatok ang makina e regular change oil and filters, never pinapangarera and mostly pinapanghatid sundo lang naman yun ride?
    yan ang sagot sa tanong mo. short trips = more wear on parts especially parts like piston rings, liners and valves that need to be properly warmed up for efficient operation. mas maganda pa long trips na hiway speeds kesa short trips in traffic.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by threx666 View Post

yan ang sagot sa tanong mo. short trips = more wear on parts especially parts like piston rings, liners and valves that need to be properly warmed up for efficient operation. mas maganda pa long trips na hiway speeds kesa short trips in traffic.

6. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by SkyFlakes88 View Post
    Sir you forgot to post the kind of car and type of diesel engine you have. Baka po sludge ang reason. You have to take your engine apart first to assess the kind of repairs needed. Kung old diesel engine yan mas cheaper kesa sa mga crdi engines. Maybe mga 50k depende sa laki nang sira sa internal parts na dapat palitan saka kung original parts ilalagay or replacement lang. Pag crdi yan mas malaki pa lalo na kung pati yun pump sira din.

Pag major overhaul po ibababa yun buong engine. Sa dukot naman po yun block lang maiiwan na hindi ibababa but technically everything ibababa din except the block.

Have your engine opened muna sir para malaman talaga extent nang repairs. If you like try nyo tawagan yun family mechanic namin. Domeng (0916) 331 7722. Make a schedule with him na lang po. He will be the one to go to your house or to your car and make an assessment. May fee lang po sa house calls. Hope this can help you po.
    * sir skyflakes ,

thanks po sa input and info, yun family mechanic nyo po ba e what area?hehehe no prob naman po kung sakali na ill call him to make some dianosis, me experience na po ba sya regarding CRDI engines?

7. Join Date
    Feb 2006
    double post na naman grrrrrrr
    Last edited by threx666; October 17th, 2015 at 01:00 PM.

8. Join Date
    Jun 2008
    hyundai/kia crdi engine marami mabilhan ng main parts. kadalasan piston/ rings/bearings/valves ang papalitan or recondition. mga accessories yun pa rin basta ok pa. ang tutukan mo ay kung may machining na gagawin sa block/crankshaft/cylinder head dahil medyo magastos yan.

9. Join Date
    Feb 2009
    Determine if it is top end or bottom end knock. It might be fuel knock if you have carbon build up in the combustion chambers. If you can have compression test, do that first. You don't need autopsy on a living engine[emoji3]

10. Join Date
    Feb 2006
    kaya nga e ,

sa ngayon still shopping for a shop na medyo trustworthy, if ganitong works ba e pwede ring gawin sa bahay lang?

sa parts kasi I know some shops along Taft in Pasay since dun ako nagsosurce out ng consummables e

Page 1 of 2 12 LastLast