New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jun 2011
    hi po sa inyo mga sir , magpapatulong po sana ako sa kia lx ko na kumakain ng langis, and nang kapahin ko po ang tambutso eh basa ng langis. pinacheck ko sa gas station sabi kelangan daw dukot pinacheck ko sa isang mekaniko na dati ko pinagpapagawaan eh kelangan daw dukot sinisingil niya ako labor 2500 and gagastos daw ako sa mga piyesa. itatanong ko lang po : ano ano po ba mga piyesang bibilhin? ano ang ipapamachine shop? magkano pamachine shop? posible po ba na wala nang ipamachine shop? sa estimate po niyo magkano magagastos ko materyales.? meron ba akong dapat tandaan na mga brand? and kung sakali pong madukot nga ito tatagal ba ito ilan years? and posible ba na magkaroon ako ng mas malalang gastos?(kasi walang budget talaga eh) maykinalaman din ba ito sa gas consumption? mas magiging matipid ba? help naman po kasi gusto ko na ipagawa para hindi lumala. pero kapag inoobserbahan ko po eh oks na oks pa naman ang andar niya. mabilis,malakas.... pero sabi po kasi is prevention kelangan para mas hindi maging malala. salamat po sa mga masters na na andiyan

2. Join Date
    May 2006
    check mo muna pcv valve mo baka stuck-up, replace the air filter too.

3. Join Date
    Apr 2011
    IMHO kung basa ng langis tail pipe, most likely oil burner na nga yan sir. There are a few things we can look at to isolate your problem. Kaya lang any of these will entail some expense:

1) Worn out valve stem seals or worn out valve guides.
    2) Warped cylinder head gasket
    3) Stuck up oil control rings
    4) Worn out Piston Rings.
    5) Cylinder out of round

Any of the 5 above will require tearing down the engine. While mas mura ang padukot sir, sometimes mas masakit sa ulo and frustrating pag 'dinukot' lang tapos hindi na solve yung problem. Yun bang gumastos kana rin, tapos di parin na ayos yung problema.

During my time when I had a 1995 V6 Galant, ganyan din payo sa akin, pa dukot. Kaso my mechanic told me it's more worthwhile to do a general overhaul to see what other parts need to be replaced. Para isang kalasan nalang ika nga. True enough, my galant's engine regained its power and hindi na nag bburn ng langis after.

Now in the case of the kung ano yung dapat ipa machine shop, usually yung mga cylinders yun pag out of round sila.

Btw, ganu kalakas na sya kumain ng langis? kung di pa naman ganun kalala, try mo alagaan muna ng change oil. baka kung oil control rings yan, baka mag loosen up at mawala yung kumakain ng oil or mabawasn man lang.

HTH

4. Join Date
    May 2011
    Go and look for a reputable and honest mechanic, then ask them for an estimate of the general overhaul cost. IMO, It would be much better to replace the engine than do the overhaul if cost is almost the same.

Kia Pride's engine are a pain in the *ss if not treated properly especially if you are not the first owner. A surplus Japan Engine of the same models and a lot better in terms of durability and performance (B5/B6 SOHC) will stash your pocket at about 12K-15K, you can haggle the price to go a bit down. Only trouble with changing the engine is the papers (LTO change), but in the long run, a 1500 or 1600 SOHC fitted on a Kia Price will result in a better FC due to it's power to weight ratio.

Or if you have the moolah, go for a more bigger engine and EFI system (Z5/B6/BP). Most Kias that have changed their engines to EFI has an average of 14KM/L FC.

Trust me, I've been on that path.

5. Join Date
    Mar 2008
    top overhaul ng kia pride? mura lng !! di lalayo sa labor cost mo ang prices ng parts niyan.