New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    139
    #1
    Engine: 13T
    Carb: Aisan 2 Barrel
    Frame/Body: Assembled Wrangler Jeep

    Jets
    Primary: 80
    Secodary: 180

    Can i run 60 on the primary?

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    642
    #2
    palagay ko, di pwede. bakit di mo nalang ibaba ang secondary mo sa 100 o kaya 120? sobrang sakal na ang 60. kahit 4k, mahirapan sa 60.

  3. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    139
    #3
    eh diba sir na-activate lang yung secondary kapag mga 3/4 na yung throttle eh bihira ko naman ibirit yung jeep.

    tanong ko ulit, nabibili ba ng isahan yung jets sa autoshops?

  4. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    754
    #4
    IMO, mas mapapabirit ka pa nga lalo sa pagsakal mo ng primary. mas aapak ka pa ng husto kasi kukulangin.
    mas okei nga na secondary nalang yung liitan.

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    642
    #5
    oo naman. 20 petot yata ang isa nyan.

  6. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    3,762
    #6
    Quote Originally Posted by johncoder View Post
    eh diba sir na-activate lang yung secondary kapag mga 3/4 na yung throttle eh bihira ko naman ibirit yung jeep.

    tanong ko ulit, nabibili ba ng isahan yung jets sa autoshops?
    Yup. 60 pesos yan sa autosupply dito samin

  7. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    8,557
    #7
    Quote Originally Posted by shelu View Post
    palagay ko, di pwede. bakit di mo nalang ibaba ang secondary mo sa 100 o kaya 120? sobrang sakal na ang 60. kahit 4k, mahirapan sa 60.
    + 1. 80 is the standard for carbed Toyota's. Dun mo nalang habulin sa secondary, pwede na 100 or 120. And, medyo pitik-pitk lang sa gas para matipid ang takbo ..

  8. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    139
    #8
    thanks sa inyo lahat!

    gawin ko nalang 120 yung secondary

  9. Join Date
    May 2012
    Posts
    29
    #9
    i have my owner type jeep, pede k mag 100 sa primary mo tapos 150 sa secondary, kapag mababa masyado yung primary mo parang hangin lang ang mangyayari sa karburador mo hirap umarangkada lalo kapag meron ka sakay hirap yan... pede nga 110 sa primary eh depende kung saan magiging normal ang andar pati arangkada, parang 95 primary ng akin tpos 110 sa secondary ok naman siya di hirap sa arangkada tapos may power din mapapansin mo lang paghina nya kapag merong load or sakay ang sasakyan mo.Mas ok nga siguro 100/120 konti lang diperensiya pero baka mas ok ang performance nun try ko kapag merong time nga 100/120....

Tags for this Thread

Lowest primary Jet Size i can run on my Jeep