New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Feb 2013
    Posts
    42
    #1
    hello again mga katsikot,paadvice nga po uli mga suggestion nyo kung ano uunahin ko pagawa sa sasakyan ko.mausok kasi at ang baba idle sa cold start.one click siya mag start pero ang baba idle kaya makapal usok pero after 3 to 5 minits idling ay tataas na idle sa nomal at mawawala na rin makapal usok.ibig sabihin pag mainit na cya wala problema.ganun din pag nakapark siya matagal gaya 5 oras o higit ganun din ang sitwasyun.may nagsabi injection pump pacalibrate daw ang iba ipatune up daw makina para maadjust valves.ano kaya mas maganda unahin kasi nasa low budjet kasi tayo kaya di pweding magsabay hehe.salamat sa may inputs dito.God bless.toyota liteace 2c-turbo pala unit natin

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    642
    #2
    dont fix what is not broken. palagay ko, walang sira ang sasakyan. normal lang na parang palyado andar ng sasakyan mo kasi wala pa sa normal operating temp niya. palagay ko, self adjust ang valves ng toyota 2cT.

  3. Join Date
    Feb 2013
    Posts
    42
    #3
    a ok sir salamat sa input mo.pero bakit sobrang baba idle nya pag unang start at tataas na kusa sa normal idle pag uminit na.di ba dapat mataas muna tapos bababa sa normal.salamat uli.

  4. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #4
    Quote Originally Posted by glxexurb View Post
    hello again mga katsikot,paadvice nga po uli mga suggestion nyo kung ano uunahin ko pagawa sa sasakyan ko.mausok kasi at ang baba idle sa cold start.one click siya mag start pero ang baba idle kaya makapal usok pero after 3 to 5 minits idling ay tataas na idle sa nomal at mawawala na rin makapal usok.ibig sabihin pag mainit na cya wala problema.ganun din pag nakapark siya matagal gaya 5 oras o higit ganun din ang sitwasyun.may nagsabi injection pump pacalibrate daw ang iba ipatune up daw makina para maadjust valves.ano kaya mas maganda unahin kasi nasa low budjet kasi tayo kaya di pweding magsabay hehe.salamat sa may inputs dito.God bless.toyota liteace 2c-turbo pala unit natin
    Tune up muna.....adjust valve clearance then check pump timing. Palagay ko, malaki ang magiging improvement nyan....Good luck!!!

  5. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    68
    #5
    Quote Originally Posted by glxexurb View Post
    a ok sir salamat sa input mo.pero bakit sobrang baba idle nya pag unang start at tataas na kusa sa normal idle pag uminit na.di ba dapat mataas muna tapos bababa sa normal.salamat uli.
    what oil are you using? consider switching to full-synthetics, pino sya on cold startup but, thicker sya than any other mineral multigrade when the engine reaches working temp. a tuneup is the way to go... but you may not need the injection pump calibration yet... injection nozzle calibration might be a good idea right now.

  6. Join Date
    Feb 2013
    Posts
    42
    #6
    hello sir Dieseldude,so pwede maadjust valve clearance sa tune-up.parang sabi ksi ni sir shelu ay self-adjust ang 2c-turbo na makina.salamat

  7. Join Date
    Feb 2013
    Posts
    42
    #7
    sir limarj,di ko alam ung oil na inilagay kasi ung kapatid ko inutusan ko mgpachangeoil sa shell gas station.basta 995 pesos ung 4liters na nilagay ayun sa resibo.diko masyado mabasa pero parang HX5 ang sinulat na brand.last october 17,2012 last change oil.

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    642
    #8
    AFAIK, may choke mechanism ang 2C-T. mag activate siya sa pag andar. baka sira na kaya mababa ang idle niya. and once nasa operating temperature na siya, ok na ang idle niya. correct me if im wrong, self adjust ang valves ng 2C-T. kaya no need to adjust it.

  9. Join Date
    Feb 2013
    Posts
    42
    #9
    sir shelu,kung ganun malamang yong choke mechanism nga ang problema.san ba nakalagay yon?kelangan bang buksan makina o nasa labas lng?palit ba o pwede marepir lang?pacencia sir sa dami ko tanung.

  10. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #10
    Quote Originally Posted by glxexurb View Post
    hello sir Dieseldude,so pwede maadjust valve clearance sa tune-up.parang sabi ksi ni sir shelu ay self-adjust ang 2c-turbo na makina.salamat
    Pwede yan ma-adjust kasi hindi hydraulic lifters ang valve actuators ng 2CT. Binabago ang thickness ng tappet spacers para makuha ang tamang valve clearances.

Page 1 of 2 12 LastLast
Injection pump CALIBRATION O ENGINE TUNE UP ang unahin?