New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2006
    Hello fellow gurus,

am planning to purchase a car for my brother, i've done some research and found out that basic steps to look in a car if ONDOY victim nga is yung mga singit singit kung may putik..

any ideas po? TIA

2. Join Date
    Apr 2011
    check for rust lalo na sa mga singit-singit. may unusual din na amoy sa interior na di basta basta nawawala. also check what's under the hood. yung ibang na-ondoy na kotse nagpalit ng makina. if the car you're checking out has its engine swapped, ask the owner the reason for swapping out the motor.

3. Join Date
    Oct 2002
    check mo ilalim ng car seats, usually yung na-ondoy may kalawang ang springs ng mattress and seat rails. kahit anong detail ang gawin nila di nila maa-alis yung kalawang ng springs. yung mga putik kasi kung magaling ang naglinis di mo na makikita yun unless buksan mo mga side panels.

4. Join Date
    May 2011
    This is now an added risk for buying used cars aged prior to Ondoy. I guess it's best to first ask the owner and see if you can get a straight answer. You can also check the address of the owner and ask around if the area was heavily flooded during Ondoy.

5. Join Date
    Aug 2006
    my dad already purchase the car, no problem sa electrical, mechanical..suspension is good..pero 1 notice something..may mga singit singit siya na kinakalawang pero hinde naman malaki..parang isang butil ng bigas..sa trunk, rear driver door sa may window..

ginawa ko ay liha then brush a paint to prevent the rush lumala..

we did have it install a new alarm since luma na yung alarm niya..malinis naman yung door panel niya since tinangal yung sidings..andun pa yung malalagkit na grasa bayun also yung back seats pag loaded ay may tumutunog na parang langitngit..

is it safe to say hinde ondoy victim crv namin?

also interior smell like new po..

How to inspect if a car is a victim of ONDOY