New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by kicks4us24 View Post
    *airolynx

you solved my problem haha!
    napa wheel balancing and alignment ko na all 4 tires and the rotation. they put this parang metal pieces na nilalagay sa likod ng rim para maging 0.0 - 0.0 ang reading. kay Carzone banawe ako kanina 3pm good service naman.

after that punta ako NLEX balitawak to bocaue balikan. excited ako ma-test. no passengers and no aircon. yes hinataw ko na sir kanina ayos wala ng vibration at 120km+ i was able to reach 145km kanina kasi medyo maraming kotse sa overtaking lane rush hour kasi around 5pm kaya di ko na mahirit pa nakakatakot baka mabanga ako

yes i did floor the gas pedal and tried the OD off rev upto 3000rpm and switch to OD ON. it downshifted automatically at 130kmh (from 3000 to around 2000rpm) as what you said. then smooth sail to 145kmh. i didnt know kasi na may susunod na downshift pa pala. i thought hirap ang makina. nasa vibration pala ng gulong ang problem nerbyos ako talaga kanina when doing this. but it was worth it naman.

thank you master
    That's good to hear! Congratulations! Enjoy your ride sir. Happy to be of service. Kaso ingat lang sa pag hataw sa NLEX baka ma timingan ka nung mga may radar. They catch overspeeders kapag lumampas ka ng 115km/h.

2. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by desert fox View Post
    Nice, me natulungan na naman ang tsikot!!!!

:soccer2:

Hehehe... yeah maganda talaga ang forum na to. Very helpful.

3. Join Date
    Oct 2002
    *airolynx

napa wheel balancing and alignment ko na all 4 tires and the rotation. they put this parang metal pieces na nilalagay sa likod ng rim para maging 0.0 - 0.0 ang reading. kay Carzone banawe ako kanina 3pm good service naman.

after that punta ako NLEX balitawak to bocaue balikan. excited ako ma-test. no passengers and no aircon. yes hinataw ko na sir kanina ayos wala ng vibration at 120km+ i was able to reach 145km kanina kasi medyo maraming kotse sa overtaking lane rush hour kasi around 5pm kaya di ko na mahirit pa nakakatakot baka mabanga ako

yes i did floor the gas pedal and tried the OD off rev upto 3000rpm and switch to OD ON. it downshifted automatically at 130kmh (from 3000 to around 2000rpm) as what you said. then smooth sail to 145kmh. i didnt know kasi na may susunod na downshift pa pala. i thought hirap ang makina. nasa vibration pala ng gulong ang problem nerbyos ako talaga kanina when doing this. but it was worth it naman.

thank you master
    huwag mo na pakialaman yun overdrive button just put it on "ON", if you need to downshift like pag mag overtake ka at bitin, just step on the gas, automatic ma detect ng kotse na you need the push and mag downshift yan. kaya nga A/T na eh para hinde na pakialam ng kamay mo yun kambyo.

4. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    huwag mo na pakialaman yun overdrive button just put it on "ON", if you need to downshift like pag mag overtake ka at bitin, just step on the gas, automatic ma detect ng kotse na you need the push and mag downshift yan. kaya nga A/T na eh para hinde na pakialam ng kamay mo yun kambyo.
    Thanks for the input sir shadow, I'm just wondering now, kelan appropriate i-off yung OD?

5. Join Date
    Apr 2010
    yun nga eh naisip ko baka mahuli ako. i did this when the fast lane is clear and the car in front of me was far enough so that I can able to floor it.

ang dami ko na-save na pera dahil nga sa forum na ito.

6. Join Date
    Oct 2002
    if you don't need to shift into the highest gear? which is never...I don't know. you have the low gears naman for a steep climb.

7. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    if you don't need to shift into the highest gear? which is never...I don't know. you have the low gears naman for a steep climb.

I see. Just a guess, maybe ok gamitin yung O/D off kapag naiilang pa to 'floor' the gas pedal to downshift. Usually mga ex-manual users. Like me. :D hehehe

8. Join Date
    Nov 2010
    *airolynx

thank you master
    Good news indeed and great reco kay sir airolynx!
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

9. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by airolynx View Post
    I see. Just a guess, maybe ok gamitin yung O/D off kapag naiilang pa to 'floor' the gas pedal to downshift. Usually mga ex-manual users. Like me. :D hehehe
    yes puwede naman if you want agad to feel the downshift but not really advisable. It is for checking lang if the OD button is still working IMO.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

10. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Good news indeed and great reco kay sir airolynx!
    Thanks sir Ry_Tower! Appreciate it. I'm happy to be of help to our fellow Tsikoteers.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
hirap above 120kmh.